Ứng dụng xe tuk-tuk tại Thái Lan giúp khách du lịch tránh khỏi chuyện trả giá

Tại Thái Lan, ứng dụng MuvMi được áp dụng để giúp người nước ngoài dễ tiếp cận hơn và thuận tiện hơn trong câu chuyện giá cả đối với loại hình phương tiện này. MuvMi đã vận chuyển hơn 3 triệu hành khách bằng xe tuk-tuk kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2018.

Taxi Tuk-tuk đậu ở khu phố  người Hoa của Bangkok. Ảnh: Florian Wehde trên Unsplash | Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer
Taxi Tuk-tuk đậu ở khu phố  người Hoa của Bangkok. Ảnh: Florian Wehde trên Unsplash

Theo Nikkei Asia, Các ứng dụng gọi xe đang làm cho xe tuk-tuk ba bánh phổ biến ở Thái Lan dễ tiếp cận hơn với khách du lịch nước ngoài với việc bỏ qua công đoạn đàm phán giá cả rườm rà với các tài xế.

Urban Mobility Tech - công ty đã ra mắt dịch vụ gọi xe MuvMi cách đây 4 năm - cung cấp xe tuk-tuk chạy điện lớn hơn có thể chở tới 6 người so với ba hoặc bốn hành khách đối với xe cỡ thông thường. Cho đến nay, MuvMi đã phục vụ 3,5 triệu người dùng.

Tuk-tuk, giống xe kéo có động cơ, mang lại sự cơ động tốt hơn so với ô tô trên những con phố đông đúc và là lựa chọn phù hợp để tránh đi bộ trong cái nóng quanh năm của Thái Lan.

Một phụ nữ Nhật Bản 33 tuổi ở Bangkok cho biết: “Thực sự thuận tiện cho việc mang theo con bạn vì bạn không phải gấp xe đẩy trẻ em lại”.

Công ty hiện vận hành 350 xe tuk-tuk tại 12 khu vực ở Bangkok. Các tay đua có thể cưỡi ngựa tại hơn 1.000 điểm đón.

Thông thường, người lái xe tuk-tuk và hành khách thương lượng trước khi quyết định giá cả.  Sự dàn xếp như vậy đôi khi có thể gây ra vấn đề không hay cho những người không thể nói tiếng Thái.

Với ứng dụng MuvMi, giá cả sẽ được hiển thị dựa trên khoảng cách, nghĩa là không cần phải mặc cả. Người đi có thể thanh toán trước bằng thẻ tín dụng.

Ông Kenichi Shimomura, người đứng đầu bộ phận châu Á-Nhật Bản của công ty tư vấn Đức Roland Berger, cho biết Urban Mobility Tech cũng đang thu hút khách hàng vì "thân xe [tuk-tuk] chạy điện sạch sẽ, là điểm bán hàng cho một số phân khúc khách hàng nhất định".

Grab có trụ sở tại Singapore, ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, hiện cũng đang triển khai dịch vụ xe tuk-tuk tương tự trên hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket của Thái Lan.

Tổng cục Du lịch Thái Lan dự kiến sẽ đón 25 triệu du khách quốc tế vào năm 2023, tăng từ 20 triệu. Hiện nay khi Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế du lịch ra nước ngoài.

Ngành du lịch dự đoán sẽ phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp do COVID-19. MuvMi có kế hoạch mở rộng đội xe của mình lên 1.000 xe tuk-tuk vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, MuvMi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều lựa chọn vận chuyển khác, chẳng hạn như xe ôm và xe tải chuyển đổi songthaew.

Các tài xế xe ôm đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các ứng dụng gọi xe vốn đã lấy đi khách hàng. Grab cho biết họ sẽ có kế hoạch đóng góp vào thu nhập bền vững cho các tài xế này.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *