Tăng Lương và Chứng Khoán Lên Đỉnh, Nhưng Người Nhật Vẫn Lo Lắng Về Tương Lai

Mặc dù các công ty lớn tại Nhật Bản đang ăn mừng những mức tăng lương lớn nhất trong ba thập kỷ qua, Masuo Ueda, người đại diện cho Hiệp hội Văn hóa Phim hoạt hình và Điện ảnh Nhật Bản, lại đang bận rộn hỗ trợ cho những nhà làm phim hoạt hình của đất nước đang vật lộn với việc làm việc cực nhọc với mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu để duy trì ngành công nghiệp anime trị giá 19 tỷ đô la.

Nhiều người tiêu dùng và công nhân Nhật Bản tại các công ty nhỏ vẫn chưa thấy được lợi ích thực tế từ loạt tin tức kinh tế tốt gần đây của đất nước.
Nhiều người tiêu dùng và công nhân Nhật Bản tại các công ty nhỏ vẫn chưa thấy được lợi ích thực tế từ loạt tin tức kinh tế tốt gần đây của đất nước.

Mặc dù chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản đạt mức cao mới vào tháng trước, Ueda cho biết điều này hoàn toàn không liên quan đến ngành công nghiệp hoạt hình. Các doanh nghiệp lớn và nhà đầu tư nước ngoài có thể hứng khởi với sự hồi sinh kinh tế của Nhật Bản sau gần ba thập kỷ trì trệ, nhưng tình hình lại không mấy khả quan với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Từ khi trở thành Thủ tướng vào năm 2021, Fumio Kishida đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng trưởng lương như một phần của chính sách "chủ nghĩa tư bản mới" của mình. Tuy nhiên, hai năm rưỡi sau, nhiều người dân Nhật Bản, đặc biệt là những người ở ngoài các thành phố lớn, vẫn chưa cảm nhận được lợi ích từ sự sôi động kinh tế mới của đất nước.

Mặc dù giá đất trên toàn quốc tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1991 và giá căn hộ tại Tokyo đạt mức cao kỷ lục, nhiều công dân vẫn chưa chứng kiến mức lương của họ tăng lên. Chỉ 16% công nhân tại Nhật Bản là thành viên của công đoàn lao động, và 77% người Nhật không tin rằng mức tăng lương gần đây của công đoàn sẽ giúp họ có cuộc sống tốt hơn vào mùa hè, theo một cuộc thăm dò của Nikkei.

Trong khi đó, mức phê duyệt của Thủ tướng Kishida đã gần chạm mức thấp nhất mọi thời đại là 26%, với người dân lo ngại về kinh tế tổng thể và chi phí sinh hoạt. Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tỏ ra thận trọng, với việc tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm vào ngày 19 tháng 3, nhưng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trước ba thập kỷ "mất mát".

Các chuyên gia nhận định rằng, để thoát khỏi tình trạng lạm phát và duy trì sự hứng thú của nhà đầu tư về lâu dài, Nhật Bản cần tái sinh ngành công nghiệp sản xuất, cải cách quản trị doanh nghiệp và quốc tế hóa các công ty của mình. Tuy nhiên, một thách thức lớn là sự kháng cự đối với sự thay đổi từ một số công ty lớn nhất của Nhật Bản, với nhiều doanh nghiệp nhỏ đang vật lộn để sinh lời do khả năng tăng giá hạn chế.

Trong khi đó, vấn đề năng suất lao động thấp và tiền lương ổn định tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 70% lực lượng lao động của Nhật Bản, đang cản trở tăng trưởng kinh tế của đất nước. Khủng hoảng dân số sắp tới và tình trạng phụ thuộc cao vào lương hưu làm gia tăng thách thức cho nền kinh tế Nhật Bản, khiến cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn cho những người dân như bà Mayumi Suzuki, 75 tuổi, phải chật vật với cuộc sống hàng ngày dựa vào lương hưu trong bối cảnh giá cả leo thang.

Theo Nikkei Asia

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *