VinFast: Mạnh mẽ, Sáng tạo và Khát vọng

Sứ mệnh của VinFast là tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam. Cùng tìm hiểu hơn về thương hiệu VinFast trong bài viết trên The Wall Street Journal của Hoa Kỳ.

Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Vingroup, cho biết trên The Wall Street Journal: “Khách hàng Việt Nam đang tìm kiếm một thương hiệu thể hiện được đẳng cấp. Bà hy vọng, một phần của mong muốn đó sẽ là trải nghiệm mới lạ khi có một chiếc ô tô được thiết kế và chế tạo trong nước. Từ tháng 9/2019, VinFast sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô số lượng lớn đầu tiên của Việt Nam.

Lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không dài: sau một vài cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ vào những năm 1950 và 1970, các nhà máy của Việt Nam đã lắp ráp các mẫu xe nước ngoài để tiêu thụ trong nước hoặc sản xuất linh kiện để xuất khẩu. Hiện tại chỉ có 23 ô tô cho mỗi 1.000 công dân trong nước, so với 204 ở nước láng giềng Thái Lan và 790 trên 1.000 ở Hoa Kỳ. Phương thức vận tải mặc định là hai bánh. Người đi bộ băng qua những con đường đông đúc ở TP.HCM hay Hà Nội chạy vội để tránh dòng xe tay ga, cứ 12 xe bán ra thì có 12 xe được mua.

Nhưng Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Với tốc độ tăng trưởng GDP từ 5% trở lên mỗi năm kể từ năm 2000, thị hiếu của những người tiêu dùng mới giàu có đang thay đổi. Điều này đã thuyết phục Vingroup, công ty tư nhân lớn nhất đất nước, tạo ra thương hiệu VinFast. Theo bà Thủy, công ty cam kết 3,5 tỷ USD trong vòng 5 năm để thiết lập thương hiệu xe hơi của mình tại Việt Nam và dự định sẽ còn hơn thế nữa.

Mặc dù người tiêu dùng Việt Nam chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc ô tô nội địa trên những con đường của đất nước, nhưng sự công nhận đối với thương hiệu mới nhất của Vingroup sẽ không phải là vấn đề. Giới nhà giàu Việt Nam đã đầu tư vào căn hộ và biệt thự cao cấp của Vinhomes; người dân thành phố sẽ mua sắm tại 55 TTTM Vincom, 71 siêu thị VinMart và gần 1.300 cửa hàng tiện lợi VinMart+. Khách du lịch có thể đã đến thăm công viên giải trí Vinpearl Land, hoặc chơi một vòng tại câu lạc bộ golf vinpearl. Họ cũng sử dụng dịch vụ của Vinmec, bệnh viện quốc tế và cho con học tại trường Vinschool. Thêm các dự án của Vingroup trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và nông nghiệp, bạn sẽ có một tập đoàn đa dạng 25 tuổi với doanh thu hàng năm tăng từ 881 triệu đô la Mỹ năm 2012 lên 3,9 tỷ đô la Mỹ năm 2017.

VinFast có kế hoạch sản xuất 25.000 chiếc cho hai mẫu xe đầu tiên là sedan và SUV trong quý 3 năm 2019 và doanh số dự kiến của cả thương hiệu là 125.000 chiếc

VinFast có kế hoạch sản xuất 25.000 chiếc cho hai mẫu xe đầu tiên là sedan và SUV trong quý 3 năm 2019 và doanh số dự kiến của cả thương hiệu là 125.000 chiếc. Nếu muốn đạt được mục tiêu của mình, VinFast phải chiếm được một phần lớn thị trường Việt Nam. Năm 2017, người dân Việt Nam chỉ mua tổng cộng 272.750 ô tô, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Kết hợp với sự giàu có ngày càng tăng của đất nước, điều này khiến VinFast dự đoán rằng doanh số bán ô tô mới sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2025.

Với một tổ hợp công nghiệp lớn tại cơ sở Hải Phòng và nhiều nhà cung cấp phụ tùng quốc tế là đối tác, VinFast vượt qua các đối thủ cạnh tranh trong việc sản xuất các bộ phận sản xuất tại chỗ có giá hợp lý và không phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tuy nhiên, tạo ra một thương hiệu xe hơi từ đầu đến giao hàng trong hai năm sẽ là một bước đi táo bạo ở bất kỳ đâu trên thế giới. VinFast, ra mắt năm 2017, đã đi được nửa chặng đường: vào tháng 10, hãng sẽ ra mắt mẫu SUV và sedan tại Paris Motor Show. James Deluca, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô VinFast cho biết: “Chúng tôi muốn ra mắt thương hiệu thật ấn tượng.

Để đưa những sản phẩm đầu tiên của mình ra thị trường trong khoảng thời gian ngắn này, họ đã hợp tác với các chuyên gia từ chuỗi cung ứng công nghiệp ô tô phức tạp của Châu Âu: các công nghệ được cấp phép từ BMW AG của Đức; phát triển kỹ thuật, thử nghiệm và xác nhận bởi Magna Steyr AG & Co. KG của Áo; phát triển thiết kế bởi Pininfarina S.p.A. của Ý, trong số những người khác. 

Nếu chuyên môn của họ là mới tại thị trường Việt Nam, thì tốc độ phát triển nhanh chóng là chưa từng có đối với một thương hiệu xe hơi mới. “Hai trong số các đối tác của chúng tôi đã nói với chúng tôi rằng họ đang theo dõi rất chặt chẽ cách chúng tôi làm mọi việc. VinFast đã tìm ra cách để loại bỏ lãng phí và các đối tác của chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cách thức đó,” ông Deluca nói.

Bản thân việc bổ nhiệm ông Deluca là một tuyên bố về ý định của công ty. Là một cựu binh 37 năm của General Motors, trước đây ông chịu trách nhiệm cho 171 cơ sở sản xuất tại 31 quốc gia. Nhà máy mà ông sẽ giám sát là một nhà máy khác: một năm trước, khu đất rộng 335 ha gần cảng Hải Phòng, cách Hà Nội 80 km, trống rỗng, phần lớn nằm dưới nước. Khoản đầu tư 1,5 tỷ đô la và 6.500 công nhân xây dựng đã tạo ra một cơ sở tự động hiện đại mà cuối cùng sẽ sử dụng 4.000 người cùng với rô-bốt công nghiệp, với một xưởng sơn và thân xe hoàn toàn tự động. 

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, cơ sở này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc lắp ráp đơn giản cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Nhà máy có cơ sở tái chế và xử lý nước riêng, đồng thời có kế hoạch sản xuất một phần điện năng tại chỗ.

Với một tổ hợp sản xuất hiện đại như vậy, sự hợp tác của một số đối tác hàng đầu trong ngành ô tô và chiến lược đầu tư táo bạo nhưng hiệu quả, VinFast đang nỗ lực sản xuất những chiếc ô tô bản địa chất lượng cao lần đầu tiên đến tay người tiêu dùng Việt Nam, mặc dù tương đồng về tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ khác do Vingroup tạo ra.

Bà Thủy cho biết: “Sứ mệnh của Vingroup là luôn tung ra các sản phẩm, dịch vụ cao cấp đi đầu và hướng tới xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam. “Nếu bạn đặt tiêu chuẩn thấp ngay từ đầu, thì rất khó để tiến lên. Kế hoạch của chúng tôi luôn là ra mắt những chiếc xe đầy khát vọng trước tiên và cho thế giới thấy những gì Việt Nam có thể làm được.”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Wall Street Journal

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *