VinFast: Ngôi sao mới được sinh ra ở Paris

Trước khi ra mắt chính thức tại Paris vào ngày 2 tháng 10, VinFast, nhà sản xuất ô tô số lượng lớn đầu tiên của Việt Nam, đã mang đến tiết mục của vũ công nhào lộn trong trang phục truyền thống của Việt Nam.

Trước khi ra mắt chính thức tại Paris vào ngày 2 tháng 10, VinFast, nhà sản xuất ô tô số lượng lớn đầu tiên của Việt Nam, đã mang đến tiết mục của vũ công nhào lộn trong trang phục truyền thống của Việt Nam.

Tiếp theo là một nhóm nghệ sĩ biểu diễn với băng qua sân khấu trên những chiếc ván trượt thông điệp hướng tới tương lai. Truyền thống và hiện đại song hành cùng nhau trong tiết mục này. 

Cũng có mặt trên sân khấu trong buổi ra mắt là ngôi sao thể thao toàn cầu David Beckham, người nổi tiếng yêu thích những chiếc xe tính năng cao.

Một quốc gia đã thực sự chuyển đổi từ VinFast

Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã làm thay đổi các thành phố của Việt Nam, nhưng một số khía cạnh đã thay đổi rất ít kể từ thế kỷ trước. Chẳng hạn, tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn thấp hơn 20 lần so với châu Âu và 35 lần so với Mỹ. Mục tiêu của VinFast là thu hẹp khoảng cách đó. 

Hai mẫu xe mà hãng ra mắt tại triển lãm — chiếc saloon LUX A2.0 và chiếc SUV LUX SA2.0 — nhắm đến thị trường cao cấp và được tạo ra với ý kiến đóng góp của các đối tác bao gồm BMW và Pininfarina. 

Những chiếc xe nhấn mạnh khía cạnh hiện đại của văn hóa Việt Nam và là “phương tiện khao khát của người dân Việt Nam”, như Giám đốc điều hành của VinFast, James DeLuca, cho biết tại buổi ra mắt. “Chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp cho VinFast.”

Chỉ 12 tháng trước, khi Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 đang chuẩn bị kết thúc, VinFast chỉ là một ý tưởng đầy tham vọng của tập đoàn Vingroup của Việt Nam. Vingroup đã xây dựng VinFast từ đầu theo đúng nghĩa đen.

Ông DeLuca đã trực tiếp trải nghiệm tốc độ phát triển kinh tế như vũ bão của Việt Nam. Những chiếc xe được giới thiệu tại triển lãm đã hoàn thiện và được chỉ định đầy đủ, nhưng ông được giao nhiệm vụ sản xuất chúng trong một khoảng thời gian ngắn đối với một mẫu xe mới. “Những gì chúng tôi làm trong 24 tháng làm việc tương đương với những gì các công ty khác làm trong 60 tháng,” ông nói.

Hiện các hợp đồng đã được ký kết với các nhà cung cấp và cơ sở sản xuất hiện đại rộng 335 ha của VinFast cách Hà Nội 120 km sẽ tạo ra các bản sản xuất sớm từ tháng 6 năm 2019. 

Ông DeLuca thừa nhận rằng trong năm tới, sau đó ô tô sẽ được sản xuất và sẽ được bán cho công chúng Việt Nam. Sẽ còn nhiều thách thức hơn cho đội ngũ củaông so với năm trước.

Thử thách thời gian dành cho VinFast

Tuy nhiên, ông tự tin sẽ đạt được các mục tiêu sản xuất và một lý do cho điều đó là chất lượng và quy mô của khu phức hợp sản xuất VinFast. Một yếu tố khác là lực lượng lao động địa phương có trình độ cao, hiện đang được đào tạo về các kỹ thuật sản xuất hiện đại.

Ông DeLuca nói: “Người lao động Việt Nam có nguồn năng lượng vô tận và đạo đức nghề nghiệp tuyệt vời. “Họ đã tiếp thu mọi thứ mà chúng tôi đề xuất, vì vậy thật thú vị khi thấy họ thực sự vươn lên trong giai đoạn này.”

Dave Lyon, Giám đốc thiết kế của VinFast cho biết, không chỉ các nhà quản lý và nhân viên Việt Nam đang trau dồi các kỹ năng mới. Những người kỳ cựu trong ngành trong đội ngũ quản lý — và các đối tác uy tín ở châu Âu — đều đang học cách vứt bỏ thứ mà ông Lyon gọi là “hành trang” của quy trình thiết kế ô tô truyền thống.

Ví dụ: thực tế ảo đang được sử dụng để kiểm tra các đặc tính khí động học của thân xe theo cách tiên tiến, vừa nhanh vừa chính xác, thay vì tạo ra các mô hình ô tô bằng đất sét, một quy trình công nghiệp thông thường hơn nhưng mất nhiều tuần hơn để thực hiện.

Nội thất của xe đã được hưởng lợi từ kỹ năng và tốc độ của lực lượng lao động ngành may mặc của Việt Nam. Quá trình bọc tiêu chuẩn sẽ mất nhiều tháng để thiết lập, vì vậy VinFast đã quyết định sử dụng một quy trình sử dụng nhiều lao động hơn chỉ được sử dụng trong sản xuất ô tô cao cấp, được gọi là cắt, khâu và bọc. 

Ở bất kỳ quốc gia nào khác, hầu như không thể tìm được những thợ thủ công lành nghề để làm việc này trong thời gian ngắn. Ở Việt Nam không như vậy.

Cuối cùng, ông Lyon đã tạo ra một quy tắc rằng mọi vấn đề nội bộ hoặc đối tác xung quanh việc sản xuất ô tô phải được giải quyết trong một cuộc gọi. “Chúng tôi sẽ không để 24 giờ trôi qua mà không đưa ra quyết định. Và đó là lý do chúng tôi có thể ra mắt những chiếc xe này ngày hôm nay,” ông nói.

Kế hoạch và khát vọng của VinFast vượt xa việc xây dựng một công ty sản xuất ô tô. Họ đang góp phần xây dựng nền tảng để Việt Nam trở thành một quốc gia sản xuất ô tô tầm cỡ quốc tế. 
Đan Vardie - Chủ tịch Autobest

VinFast đổi mới tương lai

Trong 12 tháng tới. Ông Lyon sẽ tinh chỉnh thiết kế 2 mẫu xe VinFast đầu tiên để sản xuất đại trà. Ông hứa hẹn rằng tốc độ đổi mới sẽ không giảm sau khi chúng được đưa vào sản xuất hàng loạt. “Chúng tôi có khoảng sáu dự án đang diễn ra. Những chiếc xe này chỉ là hai trong số họ. Tin tôi đi, tôi còn rất nhiều việc phải làm.”

Nhận thức được chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, lãnh đạo VinFast đã dành một chút thời gian tại triển lãm để tận hưởng sự đón nhận tích cực và thành công bước đầu của mẫu xe saloon LUX A2.0 và mẫu SUV LUX SA2.0. Họ đã nhận được cúp “A Star is Born”, do tổ chức giải thưởng châu Âu Autobest và ban giám khảo gồm các nhà văn độc lập về ô tô trao tặng cho “thương hiệu và phương tiện mới thú vị nhất”.

Ông Dan Vardie, Chủ tịch Autobest, phát biểu: “Những gì mà VinFast đã và đang làm thật phi thường” sau khi chứng kiến khu phức hợp sản xuất hiện đại mà Vingroup hoàn thành chỉ trong một năm. 

“Kế hoạch và khát vọng của VinFast không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một công ty sản xuất ô tô. Họ đang góp phần xây dựng nền tảng để Việt Nam trở thành một quốc gia sản xuất ô tô tầm cỡ quốc tế,” ông nói.

Trên sân khấu, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy dành tặng giải thưởng cho người dân Việt Nam khi phát biểu: “Việt Nam giờ đã chính thức có mặt trên bản đồ ngành ô tô thế giới”.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Wall Street Journal

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *