VinFast tiên phong cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

VinFast, nhà sản xuất ô tô đại chúng đầu tiên của Việt Nam, đã chọn được thiết kế của hai sản phẩm đầu tiên của mình để phù hợp với thị hiếu của người lái xe Việt Nam.

VinFast, nhà sản xuất ô tô đại chúng đầu tiên của Việt Nam, đã chọn được thiết kế của hai sản phẩm đầu tiên của mình để phù hợp với thị hiếu của người lái xe Việt Nam.

Tháng 10/2017, người tiêu dùng Việt Nam được mời tham gia một cuộc thi bất thường. Họ được yêu cầu chọn hai thiết kế ô tô yêu thích của mình từ danh sách 20 mẫu do một nhóm các nhà thiết kế ô tô hàng đầu của Ý tạo ra. Ba tiêu chí họ nên áp dụng là những người chiến thắng phải sang trọng, thời trang và hiện đại.

Hai tuần sau, Phạm Minh Ly, đến từ Hà Nội, được chọn là người chiến thắng cuộc thi, nhận được phiếu mua hàng trị giá 500 triệu đồng ($21,450) làm giải thưởng. Cô là một trong những người tham gia đã xác định được những thiết kế phổ biến nhất, được gọi đơn giản vào thời điểm đó là “Sedan 02” và “SUV 02”, đồng thời cô ấy cũng dự đoán chính xác nhất những xếp hạng mà người khác sẽ cho chúng.

Hoạt động cung ứng dịch vụ cộng đồng bất thường này là cách mà VinFast, nhà sản xuất ô tô đại chúng đầu tiên của Việt Nam, đã chọn thiết kế của hai sản phẩm đầu tiên của mình để phù hợp với thị hiếu của người lái xe Việt Nam. Sản phẩm sẽ được trưng bày trước công chúng lần đầu tiên từ ngày 4 tháng 10 khi Triển lãm ô tô Paris - theo truyền thống là sự kiện mà các nhà sản xuất giới thiệu các mẫu xe mới của họ - mở cửa cho người tiêu dùng.

Hoạt động cung ứng dịch vụ cộng đồng bất thường này là cách mà VinFast, nhà sản xuất ô tô đại chúng đầu tiên của Việt Nam, đã chọn thiết kế của hai sản phẩm đầu tiên của mình để phù hợp với thị hiếu của người lái xe Việt Nam.

Ý tưởng kiểu dáng giành được phiếu bầu được sản xuất bởi ItalDesign, với việc phát triển thiết kế của các ý tưởng kiểu dáng giành chiến thắng trong quá trình sản xuất do Pininfarina SpA đảm nhận. Hai nhà tạo kiểu ô tô huyền thoại đã tạo nên một cuộc gọi ấn tượng về chuyên môn thiết kế trong việc tạo ra Sedan và SUV. Ông Roy Flecknell, Phó Giám đốc Kế hoạch & Quản lý Chương trình của VinFast cho biết, mẫu Sedan và SUV được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe của các đối thủ hiện tại và nhu cầu của một mẫu xe mới của người tiêu dùng trong nước.

Ông Flecknell là một trong nhóm các giám đốc điều hành cấp cao của VinFast được tuyển dụng từ General Motors, những người đang giúp ban lãnh đạo địa phương Việt Nam theo dõi nhanh quá trình học tập mà các thương hiệu ô tô toàn cầu thường trải qua. David Lyon, Giám đốc thiết kế của VinFast, người từng giữ vị trí tương đương tại General Motors, cho biết: “Chúng tôi đã học được rằng thiết kế cần phải là một phần không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp. “Điều này có thể không xảy ra đối với các thương hiệu châu Á khác trong những ngày đầu tiên, khi phải mất 10 năm hoặc hơn để thiết kế trở thành thứ không chỉ là suy nghĩ muộn màng. Chúng ta sẽ bỏ qua giai đoạn học tập 10 năm.”

Ông Flecknell là một trong nhóm các giám đốc điều hành cấp cao của VinFast được tuyển dụng từ General Motors, những người đang giúp ban lãnh đạo địa phương Việt Nam theo dõi nhanh quá trình học tập mà các thương hiệu ô tô toàn cầu thường trải qua.

Ông Lyon cho biết thêm, sản phẩm của công ty hướng đến khách hàng toàn cầu nhưng vẫn mang bản sắc Việt Nam. “Chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận độc đáo để đạt đến mức cao nhất với các sản phẩm này, phù hợp với thị trường thế giới. Theo tôi, ngày nay có quá nhiều sự giống nhau trong các dòng sản phẩm thương hiệu. Ngôn ngữ thiết kế của chúng tôi sẽ mang nét tương đồng trong gia đình, đồng thời cho phép mỗi mẫu xe có một cá tính độc lập và sức hấp dẫn mới mẻ.”

Nếu phương pháp lựa chọn thiết kế của nó là đặc trưng của Việt Nam, thì kỹ thuật của VinFast phản ánh bản chất toàn cầu của thiết kế ô tô hiện đại. Khoản đầu tư 3,5 tỷ đô la Mỹ trong vòng 5 năm từ công ty mẹ, Vingroup, công ty đại chúng lớn nhất Việt Nam, đã tạo ra một nhà máy hiện đại tại Hải Phòng—cách Hà Nội 120 km—và cho phép nhà máy này hợp tác với các nhà cung cấp cung cấp linh kiện, kỹ thuật và thiết kế cho Châu Âu với thương hiệu ô tô cao cấp.

Nếu phương pháp lựa chọn thiết kế của nó là đặc trưng của Việt Nam, thì kỹ thuật của VinFast phản ánh bản chất toàn cầu của thiết kế ô tô hiện đại. Khoản đầu tư 3,5 tỷ đô la Mỹ trong vòng 5 năm từ công ty mẹ, Vingroup, công ty đại chúng lớn nhất Việt Nam, đã tạo ra một nhà máy hiện đại tại Hải Phòng—cách Hà Nội 120 km—và cho phép nhà máy này hợp tác với các nhà cung cấp cung cấp linh kiện, kỹ thuật và thiết kế cho Châu Âu với thương hiệu ô tô cao cấp.

Magna Steyr, một công ty của Áo, đang cung cấp kỹ thuật xe và phát triển kỹ thuật, trong khi AVL, một chuyên gia người Đức, chịu trách nhiệm về hệ truyền động—bao gồm cả động cơ, bao gồm công nghệ được cấp phép từ BMW. Các công ty khác của Đức, bao gồm Schuler, Thyssenkrupp, Dürr, Eisenmann và Grob đang cung cấp thiết bị cho quy trình sản xuất tự động hóa cao.

Ban đầu, VinFast dự kiến nhắm đến người tiêu dùng Việt Nam, trước khi tiến ra thị trường quốc tế. Các giám đốc điều hành cấp cao của công ty nói rằng những chiếc xe này sẽ thu hút những khách hàng có thu nhập cao, được thiết kế để phù hợp với phong cách lái xe điển hình của họ, cũng như xử lý những con đường nổi tiếng đông đúc của Việt Nam. James DeLuca, Giám đốc điều hành Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho biết: “Chúng tôi đã sửa đổi động cơ để giảm chi phí và độ phức tạp trong khi vẫn duy trì hiệu suất. “Bản địa hóa là quan trọng.”

Lực lượng lao động của Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ các quy trình kỹ thuật và sản xuất chất lượng cao của VinFast: khu phức hợp VinFast sẽ sử dụng khoảng 4.000 người. Ông DeLuca giải thích rằng “phát triển kỹ năng của công nhân địa phương là một phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi” và mục tiêu dài hạn là để VinFast giảm sự phụ thuộc vào công nghệ được cấp phép. Để giúp đạt được điều này, nó đã bắt đầu đào tạo các kỹ sư của riêng mình. Năm 2018, công ty đã mở trung tâm đào tạo kỹ thuật viên tại chỗ tại cơ sở Hải Phòng, với công suất 200 học viên Việt Nam mỗi năm, hướng tới chứng chỉ trình độ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức.

VinFast không lãng phí thời gian để sản xuất các sản phẩm mới của mình. Vào cuối năm 2018, công ty sẽ sản xuất một loạt xe tay ga điện và vào năm 2019, dây chuyền sản xuất ô tô sẽ đi vào hoạt động.

Các mục tiêu doanh số cũng tham vọng không kém, bao gồm cả xuất khẩu trong thời gian tới. Một loại ô tô thành phố nhỏ hơn đang được phát triển, cũng như ô tô điện và xe buýt điện. Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Vingroup, giải thích rằng mục tiêu của công ty là tăng gấp đôi công suất vào năm 2025, nghĩa là 500.000 ô tô và một triệu xe máy điện sẽ được sản xuất tại nhà máy mỗi năm.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Wall Street Journal

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *