Internet siêu nhanh sẽ giúp phổ biến công nghệ và thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số như thế nào?

  • 5G sẽ kết nối mọi người và mọi thứ một cách đáng tin cậy với khả năng lưu trữ và xử lý không giới hạn của đám mây, tạo ra hiệu quả phi thường và đem đến sự đổi mới.
  • Internet siêu nhanh sẽ tạo ra hàng nghìn tỷ doanh thu kinh tế và hỗ trợ hàng chục triệu việc làm, nhưng để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân để tăng tốc độ triển khai.
  • Các nhà hoạch định chính sách có thể giúp tăng tốc độ triển khai 5G bằng cách khuyến khích đầu tư băng thông rộng vào các khu vực chưa được phục vụ và tạo ra các chính sách khuyến khích đổi mới về công cụ kết nối qua mạng không dây.

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ trong cách mà công nghệ kỹ thuật số thay đổi hoạt động kinh doanh, chính phủ, trường học và cuộc sống đời thường. Dường như chỉ sau một đêm, chúng tôi bắt đầu làm việc, đi học và gặp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình từ xa. Tuy nhiên, sự mở rộng mạnh mẽ của số hóa thông qua kết nối và điện toán không mang lại lợi ích như nhau cho tất cả mọi người. 

Đại dịch đã đẩy nhanh tốc độ trong cách mà công nghệ kỹ thuật số thay đổi hoạt động kinh doanh, chính phủ, trường học và cuộc sống đời thường. Dường như chỉ sau một đêm, chúng tôi bắt đầu làm việc, đi học và gặp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình từ xa. Tuy nhiên, sự mở rộng mạnh mẽ của số hóa thông qua kết nối và điện toán không mang lại lợi ích như nhau cho tất cả mọi người.

Các sự kiện của năm ngoái đã chứng minh tầm quan trọng của kết nối chất lượng cao. Đây chưa hẳn sẵn có ở hiện tại; đó là một điều cần thiết sẽ thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta phát triển. Nhưng để có một sự chuyển đổi thực sự, chúng ta cần các chính sách và giải pháp công nghệ mạnh mẽ hơn để cung cấp kết nối cho tất cả mọi người ở bất cứ lúc nào. Đây là điều đã truyền cảm hứng cho sự hình thành của Liên minh Mạng lưới Dịch vụ và Cơ sở Hạ tầng Kỹ thuật số thiết yếu (EDISON). Vào năm 2021, Liên minh sẽ tập trung vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tài chính. Qualcomm tự hào tham gia với Liên minh với sản phẩm 5G Champion được họ chỉ định.

Phổ cập quyền truy cập Internet

Kết nối di động 4G là chìa khóa giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách phổ cập quyền truy cập vào internet. Ngày nay, 5,1 tỷ người – tức là 3/4 dân số trái đất – giao tiếp và kết nối với Internet bằng thiết bị di động và hơn một nửa số kết nối này đến từ điện thoại thông minh. Tuy nhiên, trong khi 76% người dân ở các quốc gia phát triển sở hữu điện thoại thông minh, chỉ có 45% ở các nền kinh tế mới nổi sở hữu, thể hiện sự phân chia kỹ thuật số rõ rệt .

Rõ ràng là chúng ta còn nhiều việc để làm. 4G và các thiết bị di động sẽ tiếp tục là công cụ chính để thu hẹp khoảng cách, nhưng 5G đang cách mạng hóa những gì một thiết bị di động có thể làm được. Cũng giống như 4G cho phép chúng tôi truyền phát nhạc khi đang di chuyển, băng thông của 5G cho phép chúng tôi xem video chất lượng cao từ mọi nơi và kết nối với nhau qua video – một trải nghiệm đã mang chúng ta đến với nhau trong thời kỳ đại dịch. Nhưng lợi ích của 5G thậm chí còn rộng hơn và có tác động hơn thế này. Không giống như các thế hệ trước, 5G sẽ kết nối mọi người và mọi thứ vào đám mây một cách đáng tin cậy và an toàn. Khi mọi thứ luôn được kết nối, chúng tôi có quyền truy cập vào sức mạnh xử lý và lưu trữ hầu như không giới hạn của đám mây, tạo ra hiệu quả phi thường và mở khóa sự đổi mới.

Cơ hội làm việc từ xa

Cân nhắc các cơ hội làm việc từ xa. Đại dịch đã chứng minh rằng làm việc từ xa có thể mang lại hiệu quả cho nhiều người. Tất cả những gì cần có là một máy tính xách tay có kết nối internet tốc độ cao – và lý tưởng nhất là một không gian yên tĩnh để làm việc. Với 5G, máy tính xách tay trở thành máy trạm kết nối mang cấp độ doanh nghiệp mạnh mẽ, cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu khổng lồ, sức mạnh tính toán và tài nguyên AI của đám mây một cách an toàn trong hầu hết thời gian. Khi bạn xem xét rằng một cuộc khảo sát gần đây của Gartner về các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu cho thấy gần một nửa (47%) sẽ cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà về sau, 5G sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhân tài, bất kể địa lý mà còn cho phép mọi người tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn.

Và công việc văn phòng chỉ là bước khởi đầu. Theo dữ liệu từ IHS Markit, 5G sẽ tạo ra 13,1 nghìn tỷ USD doanh số kinh tế vào năm 2035, hỗ trợ hơn 22,8 triệu việc làm.

5G có thể cải thiện hoạt động trồng trọt, vận chuyển, sản xuất và hơn thế nữa. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây của Accenture, cũng do Qualcomm ủy quyền, phát hiện ra rằng ở Mỹ và EU, 5G có tiềm năng nâng cao năng suất trong sản xuất lên 20-30% trong vòng 5 năm tới. Tương tự trong nông nghiệp, ở EU, nghiên cứu cho thấy cải thiện kết nối và số hóa có thể mang lại năng suất tăng tới 25%. Có những khả năng mà chúng tôi thậm chí còn chưa hình dung ra. Nhưng để hiện thực hóa chúng, chúng ta cần sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân để có thể giúp tăng tốc độ triển khai 5G.

Hàn Quốc đi đầu trong xu hướng này, đảm bảo 25 tỷ đô la tài trợ từ nhà nước và tư nhân để đảm bảo việc áp dụng 5G trên toàn quốc vào năm 2022. Người Hàn Quốc coi những kết nối mới là động cơ tăng trưởng đổi mới cho khu vực trong khả năng hỗ trợ các nhà máy thông minh, xe tự hành, thành phố thông minh và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Họ kỳ vọng động cơ tăng trưởng này sẽ đóng góp 50 tỷ USD vào GDP và 600.000 việc làm mới vào năm 2026.

Giáo dục đang thực hiện bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Hàn Quốc với sóng 5G milimet (mmWave) – một công nghệ mạng tần số cao, cực nhanh có thể cung cấp tốc độ như sợi quang. Theo GSMA Intelligence, 5G mmWave đã có thể cung cấp tốc độ 1 Gbps trên phạm vi 7 km và xa hơn, cũng như giảm chi phí triển khai và bảo trì mạng tới 34% so với việc sử dụng duy nhất các tần số truyền thống,

Qualcomm, LG Uplus và LG Electronics đã khởi động việc triển khai 5G mmWave đầu tiên của đất nước tại Viện Công nghệ Quốc gia Kumoh (KIT). Mạng 5G mmWave sẽ cung cấp các dịch vụ mới, sáng tạo cho nhân viên, giáo sư và sinh viên KIT.

Tại Vương quốc Anh, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số có một chương trình thử nghiệm trị giá 200 triệu bảng để khám phá các ứng dụng sáng tạo cho phổ tần sóng 5G mm nhằm cách mạng hóa ngành nông nghiệp. Với dự án 5GRuralDorset, nhà tổ chức muốn tìm hiểu cách thức kết nối thế hệ tiếp theo có thể giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn, an toàn hơn và thịnh vượng hơn trong các cộng đồng nông thôn. Tổ chức này gần đây đã công bố mối quan hệ với Qualcomm để chứng minh cách 5G mmWave có thể mang lại khả năng nông nghiệp thông minh cho các trang trại ở xa.

Tại Hoa Kỳ, Ủy ban Truyền thông Liên bang gần đây đã khởi động Quỹ 5G cho Nông thôn. Quỹ này sẽ rót hơn 9 tỷ USD trong 10 năm để mở rộng vùng phủ sóng băng thông rộng không dây tốc độ cao nhằm giải quyết khoảng cách kỹ thuật số. Giai đoạn cuối cùng của sáng kiến ​​này sẽ cung cấp thêm 1 tỷ đô la để hỗ trợ mạng 5G, tạo điều kiện thuận lợi cho các biên giới mới của 5G trong nông nghiệp hoặc nông nghiệp chính xác, giúp phân bổ các nguồn lực như nước và chất dinh dưỡng thông qua việc tích hợp camera thông minh, máy học và phân tích dữ liệu thời gian thực.

Khoảnh khắc lịch sử để giải quyết khoảng cách kỹ thuật số

Các chương trình như thế này có tính chất biến đổi. Để khuyến khích họ, các nhà hoạch định chính sách có thể làm nhiều việc để tăng tốc triển khai 5G. Họ có thể cung cấp nhiều phổ tần hơn – bao gồm cả tần số truyền thống và mmWave. Họ cũng có thể khuyến khích đầu tư băng thông rộng vào các khu vực chưa được phục vụ, ưu tiên tính sẵn có của phổ tần, hỗ trợ chuỗi cung ứng công nghệ không dây linh hoạt và quan trọng là tạo ra các chính sách thúc đẩy sự đổi mới về công nghệ không dây.

Các khả năng của công nghệ chỉ có thể trở thành hiện thực nếu nó được phổ biến rộng rãi. Các nhà lãnh đạo chính phủ trên khắp thế giới đối mặt với thời khắc lịch sử. Nếu họ hành động với tốc độ và quyết tâm, họ có cơ hội triển khai 5G nhanh chóng, giúp đưa nền kinh tế của họ thoát khỏi suy thoái trong khi thu hẹp khoảng cách giữa những người có quyền truy cập thông tin không được kiểm soát và những người không có quyền truy cập. Chúng tôi chia sẻ tầm nhìn này và sẵn sàng hỗ trợ trong dự án quan trọng này.

Qualcomm tự hào về vai trò với sản phẩm 5G Champion cho Liên minh EDISON và hợp tác với các chính phủ và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới để đẩy nhanh việc hòa nhập kỹ thuật số.

Quan Dinh Writer

Nguồn: How superfast internet will democratise computing and help close the digital divide

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *