Bất động sản Gamuda Land cùng thông điệp môi trường bền vững trên South China Morning Post

Gamuda Land được biết đến với các dự án tại Malaysia, Việt Nam, Singapore và Úc với các công trình gắn liền với thiên nhiên và mong muốn xây dựng môi trường bền vững. Đó cũng chính là thông điệp tổ chức này muốn lan tỏa trong bài viết về đề tài xây dựng nhà thông minh thân thiện với môi trường được đăng tải trên tạp chí South China Morning Post.

Chúng ta thường biết đến hình ảnh của những tổ chức bất động sản trên các kênh truyền thông báo chí truyền thống và quốc tế thường gắn liền với những dự án đồ sộ và kế hoạch phát triển thương hiệu quy mô lớn. Tuy nhiên, việc một tổ chức bất động sản sử dụng kênh truyền thông quốc tế để quảng bá về năng lực cạnh tranh thông qua thông điệp và triết lý về môi trường và con người thì không phải lúc nào cũng dễ dàng bắt gặp.

Đó chính là trường hợp của Gamuda Land trong bài viết How developer creates new era of eco-friendly cities with sustainable, smart homes surrounded by nature (tạm dịch: Cách thức để các nhà phát triển tạo ra kỷ nguyên những thành phố thân thiện môi trường bằng những ngôi nhà thông minh, bền vững được bao bọc bởi thiên nhiên) được đăng tải trên South China Morning Post vào năm 2020.

Đó chính là trường hợp của Gamuda Land trong bài viết How developer creates new era of eco-friendly cities with sustainable, smart homes surrounded by nature (tạm dịch: Cách thức để các nhà phát triển tạo ra kỷ nguyên những thành phố thân thiện môi trường bằng những ngôi nhà thông minh, bền vững được bao bọc bởi thiên nhiên) được đăng tải trên South China Morning Post vào năm 2020.

Phát triển đi kèm với sự tôn trọng thiên nhiên và môi trường

Từ lâu, đã có nhiều lời kêu gọi cho các giải pháp “sáng kiến xanh” để cải thiện môi trường sống cộng động thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn và thân thiện với môi trường. Gamuda Land – nhà phát triển đô thị Malaysia - chính là hiện thân cho giải pháp này, và nguyên tắc này cũng chính là chìa khóa cho sự thành công của các dự án phát triển khu đô thị được xây dựng ở Malaysia, Việt Nam, Singapore và Úc trong hơn 25 năm qua.

Phát biểu về điều này, Ông Ngan Chee Meng - Giám đốc điều hành của Gamuda Land - cho biết họ là nhà phát triển bất động sản duy nhất ở Malaysia thường có sự đo đạc về mức độ đa dạng sinh học của các khu đô thị để duy trì hệ sinh thái lành mạnh để đảm bảo mang đến những khu dân cư xanh hơn, giảm thiểu khí thải carbon.

Ông Ngan cũng cho biết triết lý xây dựng và tôn trọng thiên nhiên môi trường đã ăn sâu vào trong phương thức làm việc của công ty kể từ dự án khu đô thị Kota Kemuning ở Selangor, Malaysia vào năm 1995. Bằng việc chú tâm vào nguyên tắc “lắng nghe những gì đất nói”, công ty rất chú trọng vào việc đảm bảo sự bảo tồn các đặc điểm tự nhiên vốn có của đất, sông, rừng, … để tạo sự kết hợp tự nhiên và liền mạch với các khu phố đô thị.

Một góc thiên nhiên của Gamuda Land. Ảnh: SCMP
Một góc thiên nhiên của Gamuda Land. Ảnh: SCMP

Gamuda Land cũng đặc biệt tuân thủ 8 trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc về việc bảo vệ, phục hồi và thúc đẩy sử dụng bền vững các hệ sinh thái trên cạn, quản lý bền vững rừng, chống sa mạc hóa, và ngăn chặn mất cân bằng sinh thái.

Vào năm 2018, công ty đã cho ra mắt Gamuda Parks như là một sự cam kết chắc chắn hơn với môi trường. Dự án có sự tham gia của nhiều tổ chức phi chính phủ và các nhà tư vấn nhằm cải thiện tính bền vững của các công việc trong các khu đô thị.

Trong thời gian hoạt động, Gamuda Parks đã không ngững mở rộng các sáng kiến với chuỗi chương trình 6R (recycle, reuse, reduce, refuse, rethink and repair) – bao gồm: tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu, từ chối, suy nghĩ lại và sửa chữa – và hoàn thành 6 đợt kiểm tra đa dạng sinh học tại Gamuda Gardens, Gamuda Cove, Valencia, Paya Indah Discovery Wetlands, Jade Hills và Horizon Hills.

Vào thời điểm năm 2020, Gamuda Land đã trồng hơn 280.000 cây xanh và tạo ra 885 ha đất công viên và 432 mẫu thủy vực trên khắp các thị trấn của mình. Khu vườn thực vật dành cho cây xanh này cũng sẽ đóng vai trò là một vùng đệm tự nhiên đảm bảo cư dân và thiên nhiên có thể cùng tồn tại hài hòa.

Những khu đô thị thông minh và bền vững

Sẽ có nhiều cách hiểu khác nhau về như thế nào gọi là “thành phố thông minh”. Thông thường, cụm từ này sẽ được hiểu theo hướng việc áp cụng những công nghệ để giải quyết và cải thiện hiệu quả về mọi mặt tại một khu đô thị.

Tuy nhiên, theo Gamuda Land, thành phố thông minh còn mang ý nghĩa to lớn hơn. Một thành phố thông minh sôi động và bền vững là một hệ sinh thái mang sự kết hợp giữa con người, tổ chức, chính sách, luật pháp và quy trình để tạo ra một cuộc sống có chất lượng, an toàn và có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế.

Sự cân bằng giữa thiên nhiên và chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. Ảnh: SCMP
Sự cân bằng giữa thiên nhiên và chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. Ảnh: SCMP

Một thành phố thông minh còn phải tích hợp những công nghệ để tạo điều kiện cho những ai đang sinh sống và làm việc tại đó có thể tối ưa hóa hiệu quả và chất lượng. Và đây chính là hướng đi mà Gamuda Land thực hiện bấy lâu nay.

Với công ty, tính thông minh không phải là sự tồn tại của các tiện ích công nghệ cao, mà đó là các kết hợp chúng vào đời sống để mang đến sự cân bằng trong chất lượng sống và môi trường sống.

Một ví dụ về việc này là việc áp dụng các đèn LED thông minh công cộng với những cảm biến có thể đánh giá được chỉ số ô nhiễm không khí tại khu vực. Hoặc có thể kể đến giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời để có thể tự điều chỉnh độ sáng dựa trên cảm biến về sự chuyển động của người đi bộ và phương tiện giao thông. Ngoài ra có thể kể đến một số ứng dụng công nghệ khác như: hồ nước thông minh, giải pháp nhận dạng khuôn mặt, khu đô thị 5G,…

Công nghệ sử dụng trong các khu đô thị của Gamuda Land giúp tạo ra một cộng đồng bền vững hơn. Ảnh: SCMP
Công nghệ sử dụng trong các khu đô thị của Gamuda Land giúp tạo ra một cộng đồng bền vững hơn. Ảnh: SCMP

Điều này cũng cho thấy cách công ty mong muốn là luôn hướng đến con người làm trung tâm. Hiểu được hành vi và thói quen từng cá nhân của cộng đồng giúp cho công ty hiện thực hóa được tầm nhìn xa của mình. 

Lan tỏa thông điệp có giá trị là cách khẳng định sức mạnh thương hiệu bền vững nhất

Thương hiệu mạnh luôn đến từ những giá trị bền vững được xây dựng lâu dài. Giá trị này không những được thể hiện qua sự đổi mới và tầm nhìn xa của tổ chức và mà còn qua những hoạt động nhân văn với trách nhiệm xã hội và cộng đồng ở mức cao.

Gamuda Land ở bài viết trên chính là một ví dụ điển hình. Không quá tập trung vào những câu chuyện hoành tráng, bài viết đem đến cho người đọc góc nhìn về một tổ chức luôn muốn gắn kết con người vì một cuộc sống tốt đẹp hơn qua những quan điểm xây dựng về sự hài hòa và bền vững đối với môi trường sống. Điều này cũng giúp giải quyết được vấn đề mà xã hội đã tìm cách khắc phục.

Nếu bạn cũng cùng có triết lý và quan điểm như vậy, đừng ngần ngại lan tỏa những câu chuyện có ý nghĩa đến với cộng đồng trong nước và trên thế giới.

Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *