52,000 người nghĩ gì về công việc trong tương lai?

Mới đây, PwC đã tổ chức một cuộc khảo sát với gần 52,000 người trên 44 quốc gia và vùng lãnh thổ về những gì họ quan tâm về tương lai của việc làm. Kết quả cho thấy cuộc đại khủng hoảng lao động (the Great Resignation) vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Cuộc khảo sát cho thấy vấn đề thu nhập là động lực chính cho phần lớn tìm kiếm công việc mới. Phần lớn trong cuộc khảo sát ủng hộ mô hình làm việc kết hợp trực tiếp và từ xa. 

Theo kết quả khảo sát mới nhất của PwC trên bài viết This is what 52,000 people think about the future of work của Diễn đàn kinh tế thế giới vào ngày 24/5/2022, cuộc đại khủng hoảng lao động vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. 

Theo kết quả khảo sát mới nhất của PwC trên bài viết This is what 52,000 people think about the future of work của Diễn đàn kinh tế thế giới vào ngày 24/5/2022, cuộc đại khủng hoảng lao động vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

Đây là kết quả theo cuộc khảo sát với 52.195 người lao động ở 44 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả cho biết 1/5 số người lao động nói rằng họ có khả năng sẽ chuyển sang môi trường mới trong 12 tháng tới, 35% người lao động đang có kế hoạch yêu cầu tăng lương trong năm tới.

Đại khủng hoảng lao động vẫn sẽ tiếp tục

Vậy điều gì khiến rất nhiều người muốn tìm kiếm cơ hội việc làm mới? Khảo sát của PwC cho thấy thu nhập/ lương là động lực chính để những người lao động tìm kiếm cho mình một hành trình mới. Có đến 3/4 số người được hỏi đã nhấn mạnh điểm này. 

Báo cáo cũng cho biết có 69% số người mong muồn có một công việc tốt hơn và 66% mong muốn được là chính mình.

Khoảng cách giới tính trong công việc vẫn diễn ra

Cũng theo khảo sát này, tương lai việc làm tại các công ty hay tập đoàn vẫn tồn tại khoảng cách về giới tính trong lực lượng lao động toàn cầu. Tỉ lệ phụ nữ được khen thưởng xứng đáng về tài chính ít hơn tỉ lệ ở nam giới, nhưng nhóm phụ nữ lại ít có khả năng yêu cầu tăng lương và họ cảm thấy quản lý thường ít lắng nghe ý kiến và quan điểm của họ.

Pete Brown, lãnh đạo bộ phận Tổ chức và Con người Toàn cầu của PwC cho biết: “Thật đáng xấu hổ cho xã hội và cho doanh nghiệp khi không đảm bảo phụ nữ có cơ hội phát triển kỹ năng và sự nghiệp như nam giới. Các cách nhanh nhất để tăng cường lực lượng lao động là đảm bảo phụ nữ không bị coi thường. Cần giải quyết các vấn đề về văn hóa, hệ thống để phụ nữ không bị thua thiệt ”.

Điều này cũng được được phản ánh trong báo cáo Khoảng cách giới tính toàn cầu mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ấn bản năm 2021 cho thấy khoảng cách về Cơ hội và Tham gia Kinh tế vẫn lớn thứ hai trên toàn cầu và cần đến 267,6 năm để được giải quyết.

Tương lai của hình thức làm việc Hybrid Work (làm việc kết hợp)

Khi được hỏi về hình thức làm việc kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, 2/3 số người được hỏi ủng hộ phương thức này. Tỉ lệ này không thay đổi nhiều so với khảo sát năm ngoái. Chỉ 11% muốn trở lại làm việc trực tiếp hoàn toàn và có 18% số người nói rằng tổ chức của họ có nhiều khả năng đề xuất lại việc này. Tuy nhiên, gần một nửa số người được khảo sát cho biết họ không thể thực hiện công việc của họ từ xa (45%).

Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *