Ổn định chính trị Nhật Bản sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe sẽ ra sao?

Là việc những người phe bảo thủ không có lãnh đạo. Là những thách thức kinh tế và tương lai không chắc chắn dành cho cho Kishida sau sự ra đi của Shinzo Abe.

Shinzo Abe trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Nikkei vào năm 2018. Ông là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Vụ ám sát của ông đã gây chấn động toàn quốc và khiến tương lai của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trở nên bất định. Ảnh: Takaki Kashiwabara
Shinzo Abe trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Nikkei vào năm 2018. Ông là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Vụ ám sát của ông đã gây chấn động toàn quốc và khiến tương lai của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trở nên bất định.
Ảnh: Takaki Kashiwabara

Vào ngày 8 tháng 7 năm 2022, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang vận động tranh cử tại thành phố Nara thuộc miền tây Nhật Bản. Sự kiện này ngay trước thềm cuộc bầu cử cho thượng viện Nhật Bản sẽ diễn ra hai ngày sau đó. Đó là một buổi gặp gỡ như thông lệ trước đây: Abe vui vẻ bắt tay với mọi người và có một bài phát biểu ủng hộ ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Giữa bài phát biểu, hai tiếng nổ lớn vang lên. Abe ngã xuống đất và bị trọng thương bởi khẩu súng tự chế của một sát thủ.

Trong cuộc đời, Abe có lẽ là nhân vật chính trị đáng gờm nhất mà Nhật Bản từng chứng kiến cho đến nay trong thế kỷ 21. Ông là thủ tướng Nhật Bản tại vị lâu nhất trong lịch sử với 3.188 ngày tại vị với một loạt các dấu ấn riêng - từ các chính sách duy trì nền kinh tế "Abenomics" của mình đến việc chuẩn bị cho Nhật Bản đăng cai Thế vận hội Tokyo 2020.

Nhưng cái chết của Abe - qua cách ám sát bằng súng vốn cực kỳ hiếm ở Nhật Bản - là một sự kiện to lớn đến mức nó có thể làm lu mờ cả di sản của ông. Vụ việc không chỉ gây choáng váng cho nước Nhật theo chủ nghĩa hòa bình mà còn gây ra những làn sóng trên toàn cầu vào thời điểm bất ổn trên toàn thế giới sau đại dịch COVID-19 và cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Mang trong mình dòng máu chính trị từ một gia đình quyền lực, ông nội của Abe từng là thủ tướng và cha từng là ngoại trưởng. Abe đến từ đỉnh cao trong xã hội phân cấp của Nhật Bản.

Shinzo Abe (trái) và cha của ông, Shintaro, người từng là ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 1982 đến 1986. Ảnh được chụp vào năm 1987. Ảnh: Kyodo
Shinzo Abe (trái) và cha của ông, Shintaro, người từng là ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 1982 đến 1986. Ảnh được chụp vào năm 1987.
Ảnh: Kyodo

Kẻ giết người tình nghi, Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, một cựu công nhân nhà máy, tuyên bố đã bắn hạ Abe vì mối hận thù: Anh ta tin rằng Abe có liên hệ với Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, được biết đến rộng rãi với tên gọi Nhà thờ Thống nhất (tạm dịch), một nhóm tôn giáo mà mẹ anh đã quyên góp một số tiền lớn và kết quả là đã phá sản. Nhà thờ đã xác nhận hôm thứ Hai rằng mẹ của Yamagami là một thành viên tích cực nhưng phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Abe.

Trong khi cuộc điều tra về vụ ám sát cho đến nay cho thấy Yamagami hành động một mình và không có động cơ chính trị. Hình ảnh của một nhà lãnh đạo quốc gia nằm trên đường phố đang chảy máu gợi nhớ về một thời kỳ khó khăn trong lịch sử chính trị của Nhật Bản. Trong những năm 1930, đất nước đã chứng kiến một loạt các cuộc tấn công nhằm vào Thủ tướng Tsuyoshi Inukai và các chính trị gia khác. Bạo lực đã làm xói mòn nền dân chủ và cuối cùng làm phát sinh chủ nghĩa quân phiệt dẫn đến chiến tranh.

Trong bức ảnh Shinzo Abe phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Nara, Nhật Bản, vào ngày 8 tháng 7, người đàn ông bị nghi là đã bắn chết anh ta, Tetsuya Yamagami, đang mặc áo sơ mi polo và quần dài, thứ hai từ phải sang.   Ảnh: Kyodo

Trong bức ảnh Shinzo Abe phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Nara, Nhật Bản, vào ngày 8 tháng 7, người đàn ông bị nghi là đã bắn chết anh ta, Tetsuya Yamagami, đang mặc áo sơ mi polo và quần dài, thứ hai từ phải sang. Ảnh: Kyodo

Cuộc bầu cử thượng viện được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng Abe qua đời đã kết thúc với chiến thắng nghiêng về đảng LDP cầm quyền, hiện do Thủ tướng Fumio Kishida đứng đầu. Trong thời kỳ hậu Abe, Kishida có trách nhiệm lớn hơn bao giờ hết là đảm bảo rằng các quyền tự do ngôn luận và dân chủ của Nhật Bản không bị đàn áp bởi bạo lực.

A transformative figure - Một hình tượng biến đổi

Thi thể của Abe đã được đưa về nhà của ông ở Tomigaya, Tokyo, vào thứ Bảy. Hôm thứ Ba, một đám tang không công khai đã được tổ chức, chỉ có gia đình và bạn bè thân thiết của Abe, trong đó có Thủ tướng Kishida.

Tuy nhiên, hàng loạt người đưa tang đã xuất hiện bên ngoài địa điểm tổ chức tang lễ, Đền Zojoji ở Tokyo, để bày tỏ lòng kính trọng. Thi thể của Abe được đưa đến tang lễ trong một chiếc xe tang đen, bên trong có thể nhìn thấy người vợ góa của ông, Akie, đang cúi đầu. Các thành viên của công chúng đã đặt hoa và dâng lời cầu nguyện tại một đài tưởng niệm được thiết lập bên trong ngôi đền.

Bất cứ ai từng dùng bữa với Abe đều cảm thấy sự nhiệt tình trong trò chuyện và khả năng hình thành mối quan hệ của ông. Tại các cuộc họp lớn, anh ấy sẽ di chuyển từ bàn này sang bàn khác, nói chuyện riêng với những người tham gia.

Đám đông người đưa tang theo dõi xe tang chở thi hài của cựu Thủ tướng Abe rời khỏi Đền Zojoji ở Tokyo sau tang lễ của ông. Ảnh: Yo Inoue
Đám đông người đưa tang theo dõi xe tang chở thi hài của cựu Thủ tướng Abe rời khỏi Đền Zojoji ở Tokyo sau tang lễ của ông.
Ảnh: Yo Inoue

Vụ ám sát của ông đã trở thành tiêu đề toàn cầu và một tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được công bố vào ngày ông qua đời gọi Abe là "một nhà lãnh đạo thay đổi cho Nhật Bản." Một thông điệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới gia đình Abe mô tả ông là "một người tuyệt vời" và "một chính khách xuất chúng."

"Tôi nghĩ rằng có một số ít các nhà lãnh đạo vượt ra khỏi đất nước của họ. Và tôi nghĩ ... Thủ tướng Abe là một trong những nhà lãnh đạo đã bứt phá và trở thành một nhà lãnh đạo thế giới", John Roos, cựu đại sứ Mỹ tại Nhật Bản. , nói với Nikkei Asia.

Tác động toàn cầu của Abe có thể thực hiện được trong suốt thời gian cầm quyền của ông. Những nhà lãnh đạo lâu năm rất hiếm trong chính trường Nhật Bản. Nhiều thủ tướng trong 30 năm qua vẫn nắm quyền trong vòng chưa đầy hai năm. Sự nổi tiếng của Abe ở nước ngoài một phần xuất phát từ khả năng thiết lập mối quan hệ với một số nhân vật nổi tiếng khó tính chẳng hạn như Putin và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhờ tính cách chu đáo của ông.

Nhưng danh tiếng của ông ở nước ngoài đã bị lu mờ phần nào sau chuyến thăm năm 2013 đến đền Yasukuni ở Tokyo, nơi tôn vinh những người chết trong Thế chiến thứ hai của Nhật Bản, bao gồm cả những tội phạm chiến tranh bị kết án. Chuyến thăm đã thu hút sự chỉ trích từ Trung Quốc và Hàn Quốc, và thậm chí cả những lời chỉ trích từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tokyo.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của mình, vào tháng 12 năm 2013, Abe đã đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni ở Tokyo, nơi giam giữ một số tội phạm chiến tranh của Nhật Bản bị kết án từ Thế chiến II. Ảnh: Koji Uema
Ngay từ đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của mình, vào tháng 12 năm 2013, Abe đã đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni ở Tokyo, nơi giam giữ một số tội phạm chiến tranh của Nhật Bản bị kết án từ Thế chiến II.
Ảnh: Koji Uema

Mục tiêu đưa Nhật Bản thoát khỏi chủ nghĩa hòa bình thời hậu chiến của Abe cũng thu hút nhiều tranh cãi. Ông đã tìm cách đặt đất nước trên sự bình đẳng hơn với Mỹ bằng cách tăng chi tiêu quốc phòng và thông qua luật an ninh mang tính bước ngoặt vào năm 2015 cho phép quân đội Nhật Bản đảm nhận trách nhiệm "phòng thủ tập thể".

Dưới thời Abe, "Nhật Bản chuyển từ trọng tâm hoàn toàn hướng nội sang quan hệ đối tác với Hoa Kỳ nhằm cung cấp an ninh và ngăn chặn hành động cưỡng bức hoặc quân sự trong khu vực", Daniel Russel, cựu trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ về Đông Á cho biết. Hiện Daniel Russel là phó chủ tịch phụ trách an ninh và ngoại giao quốc tế tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á, chuyên Các vấn đề Thái Bình Dương.

Abenomics: Sự cân bằng tích cực

Nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của Abe bắt đầu vào năm 2006 rất ngắn ngủi khi chỉ kéo dài khoảng một năm. Ở tuổi 52, ông là thủ tướng trẻ nhất được bầu vào thời hậu chiến của Nhật Bản, nhưng ông từ chức chưa đầy một năm sau đó do thất bại trong cuộc bầu cử thượng viện năm 2007 và những lo ngại về sức khỏe.

Nhưng nhiệm kỳ thứ hai của Abe, bắt đầu vào tháng 12 năm 2012, đã chứng kiến ​​ông dẫn dắt LDP của mình giành chiến thắng trong sáu cuộc bầu cử liên tiếp ở hạ viện và thượng viện. Chính sách Abenomics của ông nhằm chấm dứt tình trạng giảm phát kinh niên của Nhật Bản đã tăng gấp đôi chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei trong ba năm và gần như giảm một nửa tỷ lệ thất nghiệp của đất nước.

Tuy nhiên, ông đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã nuôi dưỡng một bầu không khí không khoan dung - điều đã phá vỡ phong cách xây dựng đồng thuận thông thường của chính trị Nhật Bản vốn thường chế nhạo và giễu cợt các đối thủ của mình.

Nền chính trị của Abe được đặc trưng bởi sự cân bằng tốt giữa niềm tin của ông vào chủ nghĩa bảo thủ chính trị và chủ nghĩa thực dụng. Abenomics là trụ cột của chủ nghĩa thực dụng đó và hiệu quả của nó có thể được nhìn thấy trong những thành công trong cuộc bầu cử của ông.

Đóng góp quan trọng nhất của Abenomics đối với nền kinh tế Nhật Bản là tạo việc làm. Trong nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của ông từ năm 2012 đến năm 2020, số lượng việc làm có sẵn ở Nhật Bản đã tăng 4,3 triệu người, tương đương 7%, giảm tỷ lệ thất nghiệp từ 4,3% xuống 2,2%.

Đóng góp quan trọng nhất của Abenomics đối với nền kinh tế Nhật Bản là tạo việc làm. Trong nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai của ông từ năm 2012 đến năm 2020, số lượng việc làm có sẵn ở Nhật Bản đã tăng 4,3 triệu người, tương đương 7%, giảm tỷ lệ thất nghiệp từ 4,3% xuống 2,2%.

Với việc dân số trong độ tuổi lao động của Nhật Bản đã giảm kể từ năm 1995 và nhập cư vẫn bị hạn chế chặt chẽ, lao động nữ và người cao tuổi là những người khả dụng duy nhất mà Abe có thể khai thác để đối phó với tình trạng thiếu lao động kinh niên và tiếp tục trong lĩnh vực sản xuất.

Để thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lực lượng lao động, Abe đã khởi động chương trình "womenomics" của mình vào năm 2013. Mục đích của chính sách này là khuyến khích phụ nữ làm việc bằng cách tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trẻ em và mở ra nhiều vị trí trách nhiệm hơn cho các nhân viên nữ.

Khả năng tiếp cận việc làm của phụ nữ đã được cải thiện đáng kể dưới thời Abe - 3 triệu trong số 4,3 triệu việc làm mới thuộc về phụ nữ. Từ năm 2012 đến năm 2021, tỷ lệ tham gia lao động nữ của Nhật Bản đã tăng từ 63% lên 73%. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, con số này vượt qua mức trung bình toàn cầu là 65%.

Tuy nhiên, hơn một nửa số việc làm được tạo ra dưới thời Abenomics là những công việc được trả lương tương đối thấp, không an toàn và không thường xuyên. Tiền lương tăng, nhưng chỉ tăng nhẹ, với mức tăng vượt xa mức tăng chi phí sinh hoạt và tăng thuế.

Abenomics phần lớn cũng thất bại trong việc đảo ngược khoảng cách thu nhập đang tăng đều ở Nhật Bản. Trọng tâm của chính sách này luôn là đặt nhiều tiền hơn vào túi của các tập đoàn trước tiên, với hy vọng rằng họ sẽ chia sẻ số tiền đó với công nhân của mình. Thay vào đó, các doanh nghiệp đã chọn nắm giữ lợi nhuận và tích trữ tiền mặt khổng lồ.

Kết quả là, tỷ lệ nghèo của Nhật Bản hầu như không thay đổi, ở mức 15,7% vào năm 2018 so với 16,0% năm 2007 và tệ hơn so với mức trung bình của OECD năm 2018 là 11,2%.

Kết quả là, tỷ lệ nghèo của Nhật Bản hầu như không thay đổi, ở mức 15,7% vào năm 2018 so với 16,0% năm 2007 và tệ hơn so với mức trung bình của OECD năm 2018 là 11,2%.

"Michael Cucek, phó giáo sư nghiên cứu Châu Á tại Nhật Bản của Đại học Temple, cho biết. "Dưới thời Abe, có hy vọng rằng tiền lương sẽ tăng lên. Đó là một phần của chu kỳ tốt sẽ diễn ra khi phá giá đồng tiền - thu được lợi nhuận cao hơn cho các công ty, trả tiền cho mọi người nhiều hơn và khơi dậy niềm tin của người tiêu dùng,  Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra."

Khoảng cách trả lương theo giới tính của Nhật Bản cũng vẫn là một trong những mức cao nhất trong số các nước phát triển, với thu nhập trung bình của phụ nữ thấp hơn nam giới khoảng 26% vào năm 2020, theo dữ liệu của chính phủ. Nhật Bản vẫn chỉ xếp thứ 116 trong số 146 quốc gia về bình đẳng giới, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Sự gia tăng giá toàn cầu hiện nay đã khiến nhiều người phải đánh giá lại Abenomics. Chương trình này dựa trên việc nới lỏng tiền tệ bất thường, dẫn đến chênh lệch lãi suất giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, đẩy nhanh sự mất giá của đồng yên. Một số người hiện xem Abenomics như một di sản nặng nề. Các chính sách khác được phe bảo thủ ủng hộ, chẳng hạn như cải cách cơ cấu, dường như đã không còn được ưa chuộng kể từ khi Abe từ chức thủ tướng.

Bất chấp việc Abe chi tiêu thâm hụt không ngừng, ngân hàng trung ương mua nợ chính phủ lớn và cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy đầu tư tư nhân, ông không bao giờ có thể thúc đẩy tiêu dùng nhiều như mong muốn. Ngày nay, Nhật Bản không còn trải qua tình trạng giảm phát, nhưng lạm phát tiêu dùng vẫn chỉ ở mức trên 2% ngay cả khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với lạm phát cao do đại dịch COVID-19 và chiến tranh Nga-Ukraine gây ra.

Giờ đây, đến lượt Kishida định hướng nền kinh tế với tầm nhìn "chủ nghĩa tư bản mới" của mình. Trong bài phát biểu chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 11 tháng 7, ông tuyên bố sẽ xây dựng dựa trên di sản của Abenomics để "tạo ra một nền kinh tế bền vững và bao trùm", bằng cách tăng cường đầu tư công và tư vào khoa học và đổi mới.

Hợp nhất LDP

Ngoài di sản của Abenomics, dấu ấn lớn nhất của Abe đối với chính trị ở Nhật Bản là vai trò chủ chốt của ông trong LDP. Ông đã học được tầm quan trọng của các động lực phe phái của LDP khi làm thư ký cho cha mình, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Shintaro Abe, và luôn biết rằng bất kỳ thủ tướng Nhật Bản nào cũng sẽ bị lung lay bởi quan điểm của phe nhóm lớn nhất trong đảng.

Chưa đầy một năm sau khi từ chức thủ tướng vì bệnh mãn tính vào tháng 9 năm 2020, Abe đã tiếp quản vị trí lãnh đạo của phe nội đảng lớn nhất của LDP, Seiwa Seisaku Kenkyukai, và tiếp tục lên tiếng về cả tình hình chính trị và chính sách.

Tokyo vào ngày 10 tháng 7. Ảnh: Uichiro Kasai
Thủ tướng Fumio Kishida, ở giữa, cầu nguyện cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe tại trụ sở của LDP ở Tokyo vào ngày 10 tháng 7.
Ảnh: Uichiro Kasai

Khi LDP đối mặt với một cuộc bầu cử lãnh đạo sau sự từ chức của Thủ tướng Yoshihide Suga vào tháng 10 năm 2021, Abe đã công khai suy nghĩ của mình.

Ông tán thành Sanae Takaichi, một nữ nghị sĩ diều hâu, người ủng hộ Abe lâu năm và chia sẻ nhiều niềm tin của ông. Takaichi không thuộc bất kỳ phe phái nào, nhưng mục tiêu của Abe là thống nhất những người bảo thủ mà chính ông đã lãnh đạo cho đến lúc đó, cả trong và ngoài đảng, dưới quyền của cô.

Với sự hậu thuẫn của Abe, Takaichi đã vượt qua Taro Kono, một ứng cử viên khác trong cuộc đua lãnh đạo được công chúng yêu thích rộng rãi, để về nhì trong cuộc bỏ phiếu giữa các nhà lập pháp đương nhiệm của LDP. Cô đã bị đánh bại bởi Kishida, thủ tướng đương nhiệm, người đứng đầu phe nhóm lớn thứ tư của LDP.

Tuy nhiên, Takaichi, người đã trở thành chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách của đảng, nhận thấy rất khó để có thể thay thế Abe và đảm nhận vai trò lãnh đạo phong trào bảo thủ. Cuối cùng, Abe nhận ra rằng ông cần phải có mặt trên chiến tuyến của LDP và trở nên thẳng thắn hơn, đặc biệt là về vấn đề chi tiêu quốc phòng. Khi Abe trở lại vị trí dẫn đầu, ảnh hưởng của Takaichi đối với những người bảo thủ suy yếu.

Shinzo Abe và Sanae Takaichi, ngoài cùng bên phải, tham dự một bữa tiệc ở Tokyo vào tháng 12 năm 2021. Abe đã ủng hộ Takaichi trong cuộc đua lãnh đạo LDP vào năm ngoái, nhưng bà đã bị Fumio Kishida đánh bại. Ảnh: Rie Ishii
Shinzo Abe và Sanae Takaichi, ngoài cùng bên phải, tham dự một bữa tiệc ở Tokyo vào tháng 12 năm 2021. Abe đã ủng hộ Takaichi trong cuộc đua lãnh đạo LDP vào năm ngoái, nhưng bà đã bị Fumio Kishida đánh bại.
Ảnh: Rie Ishii

Luôn có những giới hạn đối với khả năng của Abe trong việc thăng chức Takaichi làm người kế nhiệm của mình. Phe riêng của Abe bao gồm các nhà lập pháp có ảnh hưởng, chẳng hạn như Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Koichi Hagiuda, và Abe không thể chỉ nâng cao Takaichi, người không thuộc phe của mình, hơn tất cả những người khác. Abe vẫn là nhà lãnh đạo bảo thủ trên thực tế.

Tuy nhiên, với việc Abe hiện đã ra đi, không có nhà lãnh đạo nào chỉ huy sự đoàn kết giữa những người bảo thủ. Với việc Takaichi chùn bước và không có người kế vị Abe trong tầm mắt, ngay cả trong phe của ông ta, không rõ liệu một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn tương tự sẽ xuất hiện hay không.

"Người đứng đầu phe quan trọng nhất trong LDP không có người kế nhiệm được đề cử. Phe từng xuất hiện lờ mờ ở Kishida giờ không có lãnh đạo", Cucek của Đại học Temple cho biết. "Điều đó sẽ thay đổi hệ thống chính trị về mặt LDP."

Những thách thức thời hậu Abe đối với Kishida

Abe có ảnh hưởng đến mức ngay cả sau khi từ chức thủ tướng, ông vẫn là một nhân vật được coi trọng và là một sự hiện diện không thể thiếu.

Nhiều người coi các quyết định bổ nhiệm của Thủ tướng Kishida là một nỗ lực để giữ Abe và phe của ông ở lại. Kishida đề nghị Takaichi, một đồng minh thân cận của Abe, và Nobuo Kishi, em trai Abe, các vị trí trong đảng và trong nội các. Không thể bỏ qua Abe, Kishida được coi là không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra các khoản phụ cấp như vậy.

Những người đưa tang cầu nguyện vào ngày 9 tháng 7 tại địa điểm nơi Abe bị bắn chết trong khi vận động cho cuộc bầu cử thượng viện một ngày trước đó. Ảnh: Kosaku Mimura
Những người đưa tang cầu nguyện vào ngày 9 tháng 7 tại địa điểm nơi Abe bị bắn chết trong khi vận động cho cuộc bầu cử thượng viện một ngày trước đó.
Ảnh: Kosaku Mimura

Không có Abe, Kishida có thể tự do hơn trong việc điều hành chính phủ của mình. Cucek nói với Nikkei rằng việc Abe mất đi "sẽ loại bỏ sức nặng to lớn trên vai Kishida. Không có Abe và một phe thống nhất ở đó để gây rắc rối, sẽ có nhiều không gian hơn để Kishida di chuyển."

Tuy nhiên, việc Abe mất đi cũng khiến Kishida gánh chịu những trách nhiệm chính trị đáng chú ý. Kishida sẽ không còn có thể sử dụng Abe, người có ảnh hưởng lớn trong đảng, làm "cái cớ" để theo đuổi các chính sách gây chia rẽ không chỉ trong LDP mà còn trong xã hội rộng rãi hơn. Đứng đầu trong số này là sửa đổi hiến pháp của Nhật Bản.

Thế giới đã thay đổi mạnh mẽ với COVID-19 và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Nhiều người lo ngại rằng hiến pháp của Nhật Bản và khuôn khổ pháp lý hiện hành không còn đủ để chống lại các cuộc tấn công trong không gian mạng và các lĩnh vực phi thông thường khác. Điều 9 của hiến pháp từ bỏ việc sử dụng vũ lực và nói rằng các lực lượng quân sự sẽ "không bao giờ được duy trì."

Abe đã nói rõ ý thức hệ mong muốn thay đổi Điều 9 và củng cố an ninh của Nhật Bản; vào năm 2015, ông đã thúc đẩy luật an ninh toàn diện mới thông qua quốc hội, cho phép Nhật Bản có quyền "tự vệ tập thể."

Michael Green, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Sydney và là cựu giám đốc cấp cao về châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với Nikkei rằng, "Đây là đạo luật tham vọng nhất kể từ năm 1954, khi Cơ quan Quốc phòng Nhật Bản ( Bộ Quốc phòng ngày nay) và Lực lượng Phòng vệ được thành lập."

Green cho rằng động lực chính của luật an ninh là logic chiến lược mạnh mẽ của Abe, chứ không phải là hệ tư tưởng của ông liên quan đến hiến pháp. Ông nói: “Nhìn vào sự trỗi dậy của quyền lực Trung Quốc và sự gia tăng của sự ép buộc và gây hấn của Trung Quốc, Abe kết luận rằng Nhật Bản cần củng cố liên minh và tăng cường khả năng răn đe”.

Trong suốt 9 tháng cầm quyền, Kishida đã nói rõ rằng ông đồng ý với Abe về nhu cầu tăng cường an ninh của Nhật Bản, thúc đẩy chính sách ngoại giao theo chủ nghĩa hiện thực và cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản.

Thủ tướng Fumio Kishida đặt bông hồng giấy lên tên ứng cử viên LDP để đánh dấu chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện vào ngày 10/7 tại trụ sở của đảng ở Tokyo. Liên minh cầm quyền của đảng đã giành được hơn một nửa số ghế. Ảnh: Uichiro Kasai
Thủ tướng Fumio Kishida đặt bông hồng giấy lên tên ứng cử viên LDP để đánh dấu chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện vào ngày 10/7 tại trụ sở của đảng ở Tokyo. Liên minh cầm quyền của đảng đã giành được hơn một nửa số ghế.
Ảnh: Uichiro Kasai

Nhưng cải cách hiến pháp là một vấn đề gây tranh cãi ở Nhật Bản dựa trên bản sắc của chủ nghĩa hòa bình thời hậu chiến của đất nước. Nếu Abe còn sống, Kishida có thể tận dụng và dựa vào chủ trương mạnh mẽ của Abe về việc cập nhật Điều 9. Abe là một lực lượng thống nhất, và Kishida có thể sử dụng ông như một lá chắn để ẩn sau khi vấp phải sự chỉ trích từ những người phản đối việc thay đổi hiến pháp.

Khi lựa chọn đó không còn, những lời chỉ trích đối với chính quyền Kishida sẽ đến từ mọi góc độ. Ngoài việc các đảng đối lập bất mãn, hơn bao giờ hết, Kishida có thể đối mặt với sự bất mãn của những người bảo thủ mà Abe sẽ thẳng tay từ chối.

"Cánh hữu đã mất nhà vô địch" khi mất Abe, Cucek nói. Liệu điều này có mang lại lợi thế cho Kishida hay không vẫn còn phải xem xét.

Quan Dinh H.

Source: NAOYA YOSHINO, Nikkei political editor, Nikkei Asia (JULY 13, 2022)

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *