Cô sinh viên Trường Đại học Ngân hàng và hành trình vượt qua giới hạn của bản thân

Là một trong 6 gương mặt ưu tú của chương trình thực tập World Interns tại GBC, Khánh Vy - cô sinh viên năm 2 tài năng của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM - đang từng ngày trưởng thành và hoàn thiện bản thân để có sự chuẩn bị tốt nhất có sự nghiệp tương lai. Hôm nay, hãy cùng với GBC lắng nghe một chút tâm sự của Khánh Vy về câu chuyện của bản thân cũng như những trải nghiệm thực tập quý báu trong thời gian qua.

Là một trong 6 gương mặt ưu tú của chương trình thực tập World Interns tại GBC, Khánh Vy - cô sinh viên năm 2 tài năng của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM - đang từng ngày trưởng thành và hoàn thiện bản thân để có sự chuẩn bị tốt nhất có sự nghiệp tương lai. Hôm nay, hãy cùng với GBC lắng nghe một chút tâm sự của Khánh Vy về câu chuyện của bản thân cũng như những trải nghiệm thực tập quý báu trong thời gian qua.

Xin chào mọi người, tên đầy đủ của mình là Trần Ngọc Khánh Vy, hiện tại mình đang là sinh viên năm 2 ngành Tiếng Anh Thương Mại tại Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM.

Mình tự nhận là mình là một con người khá là “thập cẩm”. Sở thích của mình rất đa dạng và có thể thêm bớt theo thời gian. Mình thích xem phim với những thể loại phim kịch tính, hình sự, và cả phim hoạt hình nữa. Mình cũng rất thích nghe nhạc pop nhưng đôi lúc mình cũng tìm đến nhưng dòng nhạc như jazz, blue để tìm cảm hứng.

Trước đây, mình không thật sự thích nghi với việc đọc sách lắm, nhưng bây giờ mình nhận thấy điều đó tốt cho mình nên mình đã tập đọc sách, đọc báo mỗi ngày nhằm nạp thêm kiến thức và mở rộng thêm tầm nhìn của mình. Mình mong muốn có thể tìm được niềm vui và tận hưởng được cuộc sống trong mọi khoảnh khắc.

Nếu gặp mình ở thời điểm cấp 3 trở lại, thì mình khá nhút nhát và không có gì nổi trội. Thời đó, mình chỉ biết đi học và về nhà, nên cũng chưa thật sự hiểu bản thân mình. Có một câu nói luôn làm động lực cho mình bước tiếp đó là Take the risk or lose the chance bởi vì mình của quá khứ luôn có những suy nghĩ tự ti, ngại khó, không dám thử bất cứ điều gì chỉ vì sợ và nghĩ rằng mình không làm được.

Nhờ câu nói này, mình được tiếp thêm động lực rất nhiều. Nó dẹp bỏ đi những định kiến về bản thân mình để mình có thể dấn thân và làm bất cứ những gì mình muốn mặc dù vẫn còn sự e dè và nổi sợ vô hình phía sau. Hiện tại, mình vẫn đang trên hành trình tìm hiểu bản thân và mình rất vui vì mình đã tự cổ vũ, hết mình và dám làm những điều mình chưa dám thử, cho bản thân cơ hội được trải nghiệm và được sai.

Mình đang hằng ngày quan sát và nhìn nhận được những gì mình có, những gì mình chưa làm được để trau dồi và phát huy tiếp tục trong tương lai. Và nhờ vậy, mình hiện đang là Thực tập sinh của chương trình World Interns tại Global Book Corporation - Một cột mốc lớn cho đến thời điểm hiện tại của mình.

Hành trình trở thành sinh viên Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM

Mình phải thú nhận rằng bản thân mình rất hoang mang và lạc lối khi phải đến lúc quyết định ngành mà mình muốn học. Cuối năm lớp 12 mình và cả những bạn cùng lớp ai cũng đang tất bật, chuẩn bị giấy tờ để nộp nguyện vọng Đại học, mọi người đều lo lắng chuẩn bị cho kỳ thi lớn nhất trong thời học sinh của mình.

Lúc ấy, điều làm áp lực mình nhất chắc là câu hỏi “ Thi trường nào vậy?, Học ngành nào đó? ” Câu hỏi thật đơn giản nhưng đã khiến mình suy nghĩ rất nhiều. Mình nhớ rằng lúc đó mình đã phải cân nhắc rất nhiều nguyện vọng, rất nhiều trường khác nhau. Mình còn tham khảo rất nhiều ý kiến từ anh chị, bạn bè, ba mẹ mình để chọn được nơi phù hợp nhất.

Vào thời điểm đó, bản thân mình chưa biết sở thích và mong muốn của mình là gì nên việc phải chọn ra một nơi để gắn bó bốn năm với nó thật sự là khó khăn. Nhưng rồi, cái gì đến cũng phải đến, mình vẫn phải chọn và nộp đơn nguyện vọng. Ngày đó, mình chỉ nghĩ mình sẽ nộp vào những ngành có tiếng Anh vì đó là môn học mình thích. Mình cũng khá thích thú về kinh tế, nhưng mình lại không thích học về toán. Đó là lý do mình đã chọn ngành Tiếng Anh Thương mại của Trường Đại học Ngân Hàng. Mình nghĩ rằng lựa chọn này sẽ giúp mình mở rộng cơ hội nghề nghiệp và có được nhiều trải nghiệm hữu ích.

Nghĩ lại khoảnh khắc từ khi mình đặt bút ghi nguyện vọng lựa chọn Trường Đại học Ngân Hàng đến khi mình bây giờ đã là sinh viên năm hai, mình thật sự rất vui và bồi hồi. Mình rất quý trọng khoảng thời gian mình học ở trường, được tham gia câu lạc bộ, có những người bạn thân thiết luôn giúp đỡ nhau trong khó khăn. Mình cũng làm quen và học hỏi được rất nhiều từ những thầy cô trong trường.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là quá trình mình tổ chức sự kiện trong một câu lạc bộ tại trường. Lần đầu tiên chính tay mình lên kế hoạch cho mọi thứ, chuẩn bị để sự kiện diễn ra suôn sẻ nhất, được trải nghiệm họp với team, làm việc với nhiều bạn, và cả những buổi họp đêm chia sẻ và nói chuyện rất nhiều với nhau. Mình cảm thấy rất trân trọng khoảng thời gian đó. Mình hoàn toàn không có hối tiếc khi chọn trường mình đang học, mình sẽ luôn cố gắng để làm đẹp tuổi thanh xuân của mình tại ngôi trường này.

Cơ duyên đến với GBC

Mình được biết đến chương trình thực tập World Interns của GBC qua chính người sáng lập của công ty.

Ban đầu, truyền thông quốc tế khá xa lạ đối với mình, nhưng qua thời gian mình nhận thấy được nhiều sự thú vị và mới mẻ từ mảng công việc. Mình đã mạnh dạn ứng tuyển và trở thành thực tập sinh của Global Book Corporation trong khuôn khổ chương trình World Intern - Một chương trình thực tập theo chuẩn quốc tế. Vì vậy mình có nhiều kỳ vọng và mục tiêu khi thực tập ở công ty.

Là một sinh viên năm hai, khi bước vào môi trường làm việc với các anh chị kinh nghiệm đi trước, mình còn khá bỡ ngỡ và có nhiều nỗi lo rằng mình sẽ không làm đúng được nhiệm vụ được giao. Khi đã làm việc được hai tháng ở đây, nỗi sợ ấy của mình đều được đập tan bởi sự chu đáo và giúp đỡ rất tận tình từ anh chị ở đây.

Những giá trị mình nhận được từ chương trình chắc chắc là rất nhiều. Cơ hội này đã cho mình mở mang tầm mắt về truyền thông quốc tế một cách rộng rãi và quy mô hơn, cách kinh doanh, làm việc với đối tác như thế nào. Thực tế hơn, mình đã vinh dự được tham gia một cuộc họp cùng với Mr. John là Vice President của BBC Global News, một đơn vị truyền thông hàng đầu và đồng thời là 1 trong 16 đơn vị mà Global Book Corporation đại diện truyền thông.

Có thể nói đây chính là lúc mà mình cảm nhận được rõ nhất tiếng Anh được dùng khi làm việc là như thế nào, cách mọi người truyền đạt thông tin và đàm phán ra sao, cả những bước nhỏ đầu tiên khi bố trí góc máy và chuẩn bị để có một hình thức chỉnh chu nhất. Ngoài ra, mình đang từng bước học hỏi để phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử của mình trong môi trường làm việc.

Trong quá trình thực tập, mình còn được tham gia những buổi huấn luyện bổ ích như cách để lập mục tiêu, kỹ năng thuyết trình và nói chuyện trước công chúng. Mình học được rất nhiều kiến thức từ những buổi training này mà mình nghĩ rằng khó có cơ hội nào mình được training như vậy. Những buổi học này cũng là lúc để mình nhìn nhận bản thân có gì thiếu sót để từ đó trau dồi và phát triển thêm.

Mình còn được ứng dụng những điều đã học trong việc lập mục tiêu làm việc mỗi tháng ở công ty, hay được thuyết trình thử trước mọi người và nhận được những góp ý giúp mình tốt hơn. Đúng như slogan của World Interns là Work to Learn, chúng mình được thu nạp rất nhiều kiến thức từ việc trải nghiệm và làm việc tại công ty.

Thực tập từ sớm là bàn đạp tốt cho câu chuyện nghề nghiệp tương lai

Quá trình làm việc thực tập tại Global Book Corporation giúp mình rất nhiều trong việc định hướng những mục tiêu trong tương lai. Mình có mong muốn được thử sức trong vị trí Account, vị trí mà mình sẽ tận dụng được những khả năng giao tiếp, những kỹ năng mà mình có để làm thật tốt. Bản thân mình có xu hướng thích gặp gỡ mọi người nên mình tin rằng mình hoàn toàn có thể hoàn thành được.

Thời gian này, mình vẫn còn ưu tiên cho việc học để hoàn thành tốt các môn ở trường. Tuy nhiên mình vẫn dành thời gian cho việc thực tập để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới trong mảng truyền thông quốc tế. Mục tiêu trong năm nay của mình là tham gia đa dạng các hoạt động, học hỏi các kiến thức khác nhau qua trải nghiệm và từ các anh chị đi trước.

Tuy rằng mình còn sẽ phải điều chỉnh và cân nhắc lại các mục tiêu phía trước, nhưng quan trọng mình vẫn đang rèn luyện tính chủ động, kỷ luật và trách nhiệm trong những gì mình làm. Nhờ nổ lực và sự cố gắng của mình, mình hy vọng rằng những ước muốn và mục tiêu của mình sẽ thành công.

Chúc Khánh Vy sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, luôn hoàn thiện bản thân và đạt được những gì bạn luôn mong ước trong tương lai nhé.

Quan Dinh Writer

Xem bài viết gốc tại đây.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *