The Straits Times - Singapore: Mô hình mới cho các khu công nghiệp xanh và thông minh đang được phát triển ở miền Trung Việt Nam

Được xây dựng xung quanh hai nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng và có vị trí nằm sát bờ biển, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I là cơ sở thân thiện với môi trường đầu tiên dọc theo bờ biển Nam Trung Bộ của đất nước. The Straits Times – tờ báo truyền thống tại Singapore – đã thông tin về dự án này trên trang tin trực tuyến đến với các độc giả Singapore.

Bài viết về dự án trên The Straits Times kèm banner đầu trang

Theo tin tức từ The Straits Times – tờ báo danh tiếng trực thuộc SPH Media của Singapore – trên bài viết A new model for smart and green industrial parks under development in central Vietnam (Tạm dịch: Một mô hình mới cho các khu công nghiệp xanh và thông minh đang được phát triển ở miền Trung Việt Nam) vào ngày 28/9/2022, trong cuối tháng 8 vừa qua, tại tỉnh Bình Thuận, Việt Nam, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Hạ tầng Khu Công nghiệp Sơn Mỹ (viết tắt: IPICO) đã tổ chức Lễ khởi công dự án nổi tiếng là Khu công nghiệp Sơn Mỹ I. 

Theo Straits Times, Việt Nam - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới - đã làm điều phi thường tại hội nghị biến đổi khí hậu hàng năm của Liên hợp quốc COP26 vào năm ngoái với cam kết không xây dựng bất kỳ dự án than mới nào ngoài những dự án đã được phát triển khi chuyển sang năng lượng sạch .

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, Việt Nam đang tích cực triển khai một số dự án phát triển năng lượng tái tạo và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các dự án năng lượng sạch và thân thiện với môi trường. Một trong số đó là việc Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được khởi công - một minh chứng cho những nỗ lực và quyết tâm của chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (giữa) và các nhà lãnh đạo địa phương tại lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ I. Ảnh: IPICO

Nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 km về phía đông, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I rộng 1.070 ha sẽ là một trong những khu công nghiệp lớn nhất của Việt Nam và là khu công nghiệp “xanh” đầu tiên gần bờ biển ở miền Trung. Sơn Mỹ I sẽ ưu tiên các ngành công nghệ cao và sạch cũng như sử dụng năng lượng tái tạo như gió, năng lượng mặt trời và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để giảm phát thải khí nhà kính.

ông Lê Quang Hiếu, Phó chủ tịch của chủ đầu tư IPICO đã phát biểu tại lễ khởi công dự án mới đây với sự tham dự của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính: “Khu công nghiệp Sơn Mỹ I và cảng biển nơi đây sẽ đóng vai trò chiến lược trong khu vực và trở thành đầu tàu kinh tế mới của tỉnh Bình Thuận cũng như vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ”.

Sơn Mỹ I được trang bị để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải carbon mới nhất

IPICO - viết tắt của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ - được thành lập vào năm 2017 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nâng cao đời sống của cộng đồng địa phương và bảo vệ môi trường.

Việt Nam là quốc gia tiên phong trong việc phát triển các khu công nghiệp xanh và thông minh, đồng thời hỗ trợ tích cực cho các cam kết COP26 của Chính phủ Việt Nam. Dự án cũng đặt khách hàng, đối tác và cộng đồng vững chắc vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển của mình.

Banner bài viết chạy xuyên suốt trang báo

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Khu công nghiệp Sơn Mỹ I do IPICO phát triển sẽ có cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và công nghệ tiên tiến đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải carbon mới nhất. Điểm nhấn chính sẽ là hai nhà máy điện LNG, Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2, trải rộng trên 200 ha và có tổng công suất 4.500 MW.

Sơn Mỹ I cũng sẽ có một cảng kho LNG rộng 100 ha và các ngành công nghiệp phụ trợ được xây dựng trên khoảng 430 ha đất. Trong khi đó, hơn 30% tổng diện tích đất của công viên sẽ được dành cho hạ tầng kỹ thuật, công trình tiện ích, khu dịch vụ công nghiệp cũng như các cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe và văn phòng cho công nhân viên.

Tọa lạc tại huyện Hàm Tân của tỉnh Bình Thuận, khu công nghiệp được kết nối trực tiếp với mạng lưới giao thông chính của quốc gia bao gồm Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55 và Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. Nơi đây cũng có thể dễ dàng tiếp cận bằng đường hàng không cũng như đường thủy trong nước và quốc tế.

Phối cảnh Khu công nghiệp Sơn Mỹ I. Dự kiến hoàn thành vào năm 2025, khu công nghiệp sẽ có cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và công nghệ tiên tiến đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải carbon mới nhất. Ảnh: IPICO

Cơ sở hạ tầng và sự kết nối này sẽ giúp Khu công nghiệp Sơn Mỹ I trở thành trung tâm phát triển kinh tế của Bình Thuận cũng như các khu vực lân cận. Cơ sở đa ngành tập trung vào lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng; thiết bị điện, điện tử và công nghệ thông tin; ngành cơ khí chế tạo máy; và các ngành công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng.

Hướng đến các dự án quy mô lớn với vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đô la Mỹ, dự án được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương.

Sơn Mỹ I - Khu công nghiệp mới nổi tại Việt Nam

Khu công nghiệp Sơn Mỹ I đã nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền địa phương. Đây là một trong chín khu công nghiệp ở Bình Thuận được Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phê duyệt. Tỉnh đang nổi lên như một điểm đến tiềm năng cho bất động sản công nghiệp trong bối cảnh quỹ đất quanh Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng thu hẹp. Ông Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các sở, ban, ngành Trung ương phối hợp, tăng cường nỗ lực hỗ trợ tỉnh tạo điều kiện phát triển Khu công nghiệp Sơn Mỹ I.

Bài viết nằm trong chuyên mục Companies & Markets

Mặc dù việc xây dựng dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025, Sơn Mỹ I đã thu hút các nhà đầu tư hàng đầu thế giới như AES Group, một trong những công ty năng lượng hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ; các tập đoàn lớn như Électricité De France, Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản và Công ty Điện lực Kyushu; và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương của Việt Nam và Công ty Cổ phần Khí Việt Nam, một đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhà nước.

Tin tức về Việt Nam thường xuyên được cập nhật trên The Straits Times

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, lạc quan về triển vọng của Khu công nghiệp Sơn Mỹ I nhờ vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng chất lượng quốc tế và môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi. Với các khoản đầu tư hiện tại và phát triển cơ sở hạ tầng của công viên, dự kiến ​​sẽ có thêm các khoản đầu tư cho các dự án công nghiệp trong tương lai.

“Điều này sẽ góp phần vào sự phát triển công nghiệp của tỉnh, dựa trên lợi thế tự nhiên và định hình lại cơ cấu kinh tế của tỉnh bằng cách tăng đóng góp của ngành xây dựng vào tổng sản phẩm quốc nội của khu vực. Những bước phát triển này sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội khu vực phía Nam của tỉnh ”, ông Lê Tuấn Phong phát biểu tại lễ khởi công.

Hãy truy cập https://ipico.com.vn/ để biết thêm thông tin về dự án.

The Straits Times – tờ báo danh tiếng trực thuộc SPH Media của Singapore

Được biết, The Straits Times là một tờ báo khổ rộng tại Singapore với tiếng Anh là ngôn ngữ phát hành chính. Được xuất bản lần đầu vào ngày 15 tháng 7 năm 1845 tại Singapore, cho đến nay, tờ báo này do SPH Media Trust của Singapore sở hữu và là một trong những kênh báo lâu đời và uy tín nhất tại đảo quốc sư tử.

Tờ báo cũng đem đến những thông tin hữu ích về kinh tế, thể thao, tài chính cũng như đưa đến chủ đề gần gũi thân thiện với bạn đọc như phong cách sống, giải trí hoặc nghệ thuật tại châu Á và trên thế giới. Theo thống kê của SPH, The Straits Times sỡ hữu lượng độc giả lên đến 1,9 triệu trên nền tảng báo in và kỹ thuật số, trong đó có 13 triệu lượt người xem và 78 triệu lượt xem trang mỗi tháng. Thời gian giữ chân người xem trên The Straits Times trung bình là 2 phút.

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *