Nikkei Business: Tỉnh Bình Thuận, Việt Nam ra mắt Khu Công nghiệp năng lượng tái tạo hơn 1000ha

Nikkei Business – tạp chí danh tiếng trực thuộc Nikkei Business Publications, Inc. (Nhật Bản) – vừa có một bài bình luận về việc tỉnh Bình Thuận tại Việt Nam ra mắt Khu Công nghiệp năng lượng tái tạo Sơn Mỹ I với diện tích hơn 1000ha vào cuối tháng 8/2022 vừa qua.

Bài viết về Khu công nghiệp Sơn Mỹ I trên Nikkei Business
Bài viết về Khu công nghiệp Sơn Mỹ I trên Nikkei Business

Theo bài báo trên tạp chí Nikkei Business, trong cuối tháng 8 vừa qua, tại tỉnh Bình Thuận, Việt Nam, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Hạ tầng Khu Công nghiệp Sơn Mỹ (viết tắt: IPICO) đã tổ chức Lễ khởi công dự án nổi tiếng là Khu công nghiệp Sơn Mỹ I.

Là khu công nghiệp xanh và thông minh đầu tiên ở tỉnh Bình Thuận và Duyên hải Nam Trung Bộ, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I hứa hẹn sẽ là điểm sáng đầu tư và tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, cùng các đồng chí đại diện chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương cùng tham dự buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo địa phương dự lễ động thổ Khu công nghiệp Sơn Mỹ I
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo địa phương dự lễ động thổ Khu công nghiệp Sơn Mỹ I

Tọa lạc tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I có vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp với mạng lưới hạ tầng lớn của quốc gia, bao gồm Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55 và đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Nơi đây cũng có thể dễ dàng tiếp cận bằng đường hàng không, đường thủy trong nước và quốc tế và sẽ là cửa ngõ huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với tổng diện tích 1.070 ha, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được kỳ vọng là một trong những khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam và là khu công nghiệp xanh và thông minh đầu tiên của tỉnh Bình Thuận và Duyên hải Nam Trung Bộ. Cơ sở hạ tầng của dự án sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, áp dụng công nghệ tiên tiến và áp dụng các tiêu chuẩn khí thải carbon mới nhất. Những lợi thế cạnh tranh độc đáo này giúp Khu công nghiệp Sơn Mỹ I trở thành ngôi nhà hấp dẫn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được phân khu theo 4 chức năng sử dụng đất là đất xí nghiệp, nhà máy, khu trung tâm dịch vụ, khu hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh mặt nước. Hai nhà máy điện LNG của công viên là Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2 là điểm nhấn quan trọng với tổng công suất 4500MW trên diện tích 200 ha.

Khu Công nghiệp cũng sẽ bao gồm một cảng kho LNG rộng 100 ha và 430 ha cho các ngành công nghiệp hỗ trợ. Khu công nghiệp Sơn Mỹ I cũng sẽ có phân khu chuyên sản xuất các thiết bị phụ trợ phục vụ phát triển các ngành năng lượng xanh. Ngoài ra, trên 30% tổng diện tích đất sẽ được dành cho hạ tầng kỹ thuật, công trình tiện ích, khu dịch vụ công nghiệp và các tiện ích chính phục vụ công nhân khu như cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế, y tế, văn phòng.

Phối cảnh Khu công nghiệp Sơn Mỹ I
Phối cảnh Khu công nghiệp Sơn Mỹ I

Tiên phong trong việc nhấn mạnh tính bền vững trong suốt hành trình phát triển của mình, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I đã tích cực ủng hộ các cam kết COP26 của Việt Nam thông qua các chính sách và thực tiễn cẩn trọng. Đặc biệt, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I ưu tiên các ngành công nghiệp công nghệ cao và sạch giúp giảm phát thải carbon và khí nhà kính (Greenhouse Gas), đồng thời tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng xanh và tái tạo như gió, mặt trời và khí thiên nhiên hóa lỏng.

Bài viết về Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được đăng trên tạp chí Nikkei Business số ra 2162 ngày 17/10/2022
Bài viết về Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được đăng trên tạp chí Nikkei Business số ra 2162 ngày 17/10/2022

Nhờ vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng chất lượng quốc tế, môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I đã thu hút được các nhà đầu tư hàng đầu thế giới như CTCP Khí Việt Nam (đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), AES Tập đoàn (một trong những công ty năng lượng hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ) và Liên danh Électricité De France S.A. (Pháp), Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương, Công ty Điện lực Kyushu (Nhật Bản).

Là một trong những dự án quan trọng có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển ngành năng lượng của tỉnh Bình Thuận và nâng cao vị thế của Bình Thuận trong lộ trình tăng trưởng của cả nước, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I đã nhận được sự hỗ trợ hết mình của Nhà nước cũng như địa phương. các cơ quan chức năng để đảm bảo dự án đúng tiến độ. Kết hợp với chuyên môn và tâm huyết của IPICO, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp vào năm 2025.

Nhắm đến những dự án quy mô lớn với vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đô la Mỹ nằm trong khuôn viên Khu công nghiệp, ngay khi đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Sơn Mỹ I hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm phát triển kinh tế của Bình Thuận cũng như các khu vực lân cận. Khu công nghiệp Sơn Mỹ I cũng được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn công nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương cũng như tạo tiền đề cho quỹ đạo tăng trưởng thuận lợi của Bình Thuận.

Nikkei Business – tạp chí danh tiếng trực thuộc Nikkei Business Publications, Inc. (Nhật Bản)
Nikkei Business – tạp chí danh tiếng trực thuộc Nikkei Business Publications, Inc. (Nhật Bản)

Nikkei Business là một tạp chí kinh doanh phát hành hàng tuần được thành lập vào năm 1969 (cách đây 53 năm). Tạp chí này trực thuộc Nikkei Business Publications, Inc., thường được gọi là Nikkei BP. Đây là một nhà xuất bản sách và tạp chí có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. Được thành lập với tên gọi "Nikkei McGraw-Hill, Inc. ", một liên doanh của Nihon Keizai Shimbun (Nikkei) và McGraw-Hill vào năm 1969, và trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Nikkei vào năm 1988. Nikkei BP nổi tiếng với nhiều tạp chí khác nhau về các lĩnh vực kinh doanh và công nghệ.

Toàn văn bài viết trên Nikkei Business
Toàn văn bài viết trên Nikkei Business

Thông tin dự án

- Tên dự án: Khu công nghiệp Sơn Mỹ I

- Chủ đầu tư: Công Ty TNHH Đầu Tư Xây Dựng Kinh Doanh Hạ Tầng Khu Công Nghiệp Sơn Mỹ (Viết tắt: IPICO)

- Vị trí: Ấp 3, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam

- Tổng diện tích: 1.070 ha

- Ngày động thổ: 30/8/2022

- Trang web: https://ipico.com.vn/

Về IPICO

Được thành lập vào năm 2017 với tham vọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương và bảo tồn môi trường, CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI HẠ TẦNG KHU CÔNG NGHIỆP SƠN MỸ (viết tắt: IPICO) là đơn vị tiên phong trong việc phát triển thông minh và xanh khu công nghiệp, và tích cực ủng hộ các cam kết COP26 của Chính phủ (Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu).

Tại IPICO, khách hàng, đối tác và cộng đồng luôn là trung tâm trong chiến lược phát triển của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng tạo điều kiện thị trường tối ưu cho các đối tác đầu tư toàn cầu và địa phương, mang lại sự thịnh vượng cho khách hàng, đồng thời cam kết phục vụ cộng đồng trong khi thúc đẩy chương tiếp theo của câu chuyện tăng trưởng bền vững của Việt Nam.

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *