Câu chuyện Nikkei Asia - Phần 2: Cú bắt tay lịch sử với Financial Times

Một bước ngoặt lớn với Nikkei Asian Review vào tháng 11 năm 2015 là việc Nikkei hoàn tất việc mua lại tờ Financial Times của Vương quốc Anh. Nikkei đã tạo ra một bước tiến vượt bậc khi mang về một thương hiệu truyền thông tài chính lớn trên toàn cầu.

Số đầu tiên của Nikkei Asia sau khi được “tân trang” lại (ngày 1 tháng 10 năm 2020)
Số đầu tiên của Nikkei Asia sau khi được “tân trang” lại (ngày 1 tháng 10 năm 2020)

Xem thêm: Nikkei Asia: Hành trình lịch sử 10 năm kì diệu

Khi Michael Stott tiếp quản vị trí quản lý biên tập của Phòng biên tập Tokyo vào tháng 4 năm 2017, một hệ thống mới đã được tạo ra với ba biên tập viên từ Financial Times, bao gồm một phó tổng biên tập, đã luân phiên đến Tokyo nhận nhiệm vụ. Với các biên tập viên FT, các phóng viên song ngữ được thuê tại địa phương có thể viết theo tiêu chuẩn của họ. Điều này trái ngược với hệ thống mà các tổ chức truyền thông truyền thống - bao gồm Nikkei – thường thuê các phóng viên quốc tế với tư cách là trợ lý cho các "phóng viên" được gửi từ Tokyo, London, New York hoặc các công ty truyền thông khác. "Sự kết hợp mới" này - chưa được thực hiện cho đến lúc đó - đã nâng cao hơn nữa sự phát triển của Nikkei Asian Review như một điểm sáng của truyền thông châu Á.

Vào ngày 30 tháng 9 năm 2020, ở đỉnh điểm của đại dịch COVID, Nikkei Asian Review đã đổi tên thương hiệu của mình thành Nikkei Asia. Tiêu đề của số đặc biệt phát hành trong thời điểm đó là "Tại sao chúng ta vẫn lạc quan về thế kỷ châu Á." Với tiêu đề số đầu tiên là "Thời đại Châu Á", Nikkei tái khẳng định ý muốn trở thành tổ chức truyền thông hàng đầu Châu Á.

Để mở đường cho sự phát triển liên tục cho sau này, các bộ phận biên tập và kinh doanh đã làm việc cùng nhau kể từ năm 2019 để đạt được mục tiêu về số lượng người đăng ký. Đến cuối năm 2019, đã có 20.000 người đăng ký trả phí - một con số trước đây được cho là không thể đạt được. Sau đó, Nikkei đã đạt được 30.000 người đăng ký vào cuối năm 2020 và 40.000 người vào cuối năm 2021. Bằng cách liên tục đạt được mức tăng trưởng hai con số trong bối cảnh truyền thông sụt giảm, sự hiện diện của công ty với tư cách là "tổ chức truyền thông hàng đầu cho chiến lược toàn cầu" đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, với Nikkei, điều quan trọng hơn số lượng người đăng ký trả phí là sự theo đuổi không ngừng của về chất lượng trong lĩnh vực báo chí của mình.

Vào tháng 4 năm 2022, Nikkei đã giành được ba giải thưởng cao nhất trong bốn hạng mục, bao gồm báo cáo quốc tế và công nghệ, tại Giải thưởng Kinh doanh Tốt nhất lần thứ 27 do Hiệp hội Viết và Biên tập Kinh doanh Tiến bộ - The 27th Best in Business Awards run by the Society for Advancing Business Editing and Writing, tổ chức công nhận các báo cáo kinh doanh xuất sắc trên khắp thế giới. Đây là lần đầu tiên Nikkei tham dự giải thưởng và rất vinh dự khi được cạnh tranh với The New Yorker, Forbes và các hãng truyền thông hàng đầu khác của Hoa Kỳ.

Một loạt các bài báo, bao gồm " Cyber slavery: inside Cambodia's online scam gangs" (Sean Turton), báo cáo về các băng nhóm tội phạm hoạt động ở Đông Nam Á và " Tech underclass: the harsh reality of Asia's digital commerce boom" (Steven Borowiec) , một báo cáo về việc các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát “kiệt sức” do mở rộng thị trường trực tuyến của châu Á, đã giành được các giải thưởng cao nhất trong hạng mục báo cáo quốc tế và hạng mục công nghệ.

Nikkei Asia cũng nhận được giải thưởng cho sự xuất sắc trong hạng mục dành cho các ấn phẩm cỡ vừa (medium-size publications).

Các bài báo khác, bao gồm " Apple's nightmare before Christmas: Supply chain crisis delays gift deliveries", một bài báo của Cheng Ting-Fang và Lauly Li đã theo dõi những thay đổi cấu trúc trong chuỗi cung ứng công nghệ thông tin và công nghiệp ô tô do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu gây ra, đã nhận được đề cập trong hai hạng mục.

Lễ trao giải Society of Publishers in Asia 2019 (ngày 29 tháng 5 năm 2019, Hồng Kông)
Lễ trao giải Society of Publishers in Asia 2019 (ngày 29 tháng 5 năm 2019, Hồng Kông).

Mặc dù Nikkei đã giành được Giải thưởng SOPA từ tháng 6 năm 2015, trước khi mua FT, vào năm 2021, công ty đã chuyển từ hạng mục "truyền thông khu vực" sang "truyền thông toàn cầu", cuối cùng bước vào cuộc đọ sức tại "Wimbledon." Nikkei đã ra về tay trắng sau lần tham gia đầu tiên vào năm 2021, nhưng đã lọt vào vòng chung kết trong hạng mục báo cáo công nghệ và bài viết quan điểm tại Giải thưởng SOPA 2022.

Nikkei xếp sau The Economist và Reuters trong cuộc cạnh tranh về báo cáo công nghệ, và chỉ sau Bloomberg trong phần bài viết ý kiến.

Nikkei xếp sau The Economist và Reuters trong cuộc cạnh tranh về báo cáo công nghệ, và chỉ sau Bloomberg trong phần bài viết ý kiến.
Tỉ lệ người theo dõi Nikkei Asia

Tờ báo chính của Ý Il Foglio đã xuất bản một bài báo trên trang nhất với tiêu đề "Modello Nikkei Asia" ("Mô hình Nikkei Châu Á") vào ngày 18 tháng 3 năm 2021, giới thiệu Nikkei Asia là "Economist d'oriente" ("Nhà kinh tế của phương Đông" ). Không còn nghi ngờ gì nữa, Nikkei đang tiến đến, hoặc ít nhất đang được công nhận là đang có sự tiếp cận đỉnh cao của báo chí ngành kinh tế như The Economist.

Người đăng ký trả phí của Nikkei trải rộng trên hơn 130 quốc gia, chủ yếu ở Châu Á. Châu Âu và Hoa Kỳ chiếm hơn 30% tổng số, trong khi Nhật Bản chỉ chiếm dưới 20%. Về lượt xem trang, Hoa Kỳ dẫn đầu, với Nhật Bản ở vị trí thứ tư với khoảng 6%. Mục tiêu ban đầu của Nikkei là truyền tải "quan điểm châu Á ra thế giới", được đặt vào thời điểm phát hành số đầu tiên, đã đạt được.

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *