Bitcoin trở thành xu hướng chủ đạo

Các tổ chức thuộc mọi lĩnh vực đang tham gia hệ sinh thái của tài sản kỹ thuật số.

Các tổ chức thuộc mọi lĩnh vực đang tham gia hệ sinh thái của tài sản kỹ thuật số.

Mùa hè cách đây vài năm, một công ty công nghệ hàng đầu đã gây chú ý khi tuyên bố sẽ đầu tư một phần tiền mặt sẵn có của mình vào bitcoin. Cuối cùng, công ty đã tích lũy được hơn 100.000 bitcoin, tài sản kỹ thuật số đã tăng giá trị lên hơn 7 tỷ đô la, thúc đẩy bảng cân đối kế toán và khiến giá cổ phiếu của công ty tăng vọt.

Kể từ đó, các công ty công nghệ khác, một nhà sản xuất ô tô và một công ty thanh toán đã làm theo. Đó chỉ là một vài trong số ngày càng nhiều các tổ chức trên mọi lĩnh vực đang tham gia hệ sinh thái Bitcoin. Ngay cả khi tài sản kỹ thuật số quan trọng nhất trở thành một phần ngày càng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, một mạng lưới ngày càng tăng của các công ty bảo hiểm, công ty quản lý tài sản, trường đại học và các trụ cột khác của nền kinh tế cũng đang kết hợp Bitcoin vào hoạt động kinh doanh của họ.

Và mặc dù có thể không ngạc nhiên khi thấy các công ty công nghệ nắm lấy Bitcoin, nhưng vào cuối năm 2020, một công ty bảo hiểm của Hoa Kỳ được thành lập vào giữa những năm 1800 đã thông báo rằng họ đã mua 100 triệu đô la tài sản kỹ thuật số cho tài khoản đầu tư chung của mình. Chào mừng đến với cuộc cách mạng tài chính mới.

Nate Conrad, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản của NYDIG, một công ty Bitcoin, cho biết: “Việc một công ty bảo hiểm mua bitcoin đã gây sốc cho tất cả mọi người. “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy họ làm điều đó vào năm 2020, thay vì đợi đến năm nay hoặc thậm chí muộn hơn.”

Tại sao các tổ chức thấy Bitcoin hấp dẫn

Những người đầu tiên tiếp tục đến. Vào năm 2021, một ngân hàng đầu tư lớn đã bắt đầu cung cấp cho các khách hàng quản lý tài sản của mình quyền truy cập vào quỹ Bitcoin. Một trường đại học Ivy League cũng đã gây chú ý khi chấp nhận một khoản quyên góp ẩn danh trị giá 5 triệu đô la bitcoin.

Theo Nate Conrad, Trưởng bộ phận quản lý tài sản của NYDIG, khái niệm 'di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ' từ Thung lũng Silicon không phải là thứ mà các tổ chức tài chính đang tìm kiếm. Khi nói đến hệ thống tiền tệ và hệ thống thanh toán, chúng cần sự ổn định và chắc chắn.

Sự chấp nhận và hiểu biết ngày càng tăng về Bitcoin trên nhiều lĩnh vực là một trong những yếu tố thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn giữa các tổ chức. Nó càng được chấp nhận, nó càng cần được chấp nhận. Nhưng có những trình điều khiển khác, cụ thể hơn. Thứ nhất, bitcoin có tính thanh khoản cao – có rất nhiều đồng tiền trên thị trường ngày nay cho số lượng người mua và người bán ngày càng tăng.

Conrad nói: “Nếu bạn nghĩ về việc mua 100 triệu đô la cổ phiếu của một công ty công nghệ lớn, điều đó có thể thực hiện được, nhưng bạn sẽ phải làm điều đó theo thời gian và bạn cần một nhà cung cấp dịch vụ vốn cổ phần tinh vi. “Bạn có thể mua 100 triệu đô la bitcoin trong một ngày nếu bạn có nhà cung cấp dịch vụ phù hợp.”

Một lý do khác là tổng nguồn cung của nó bị giới hạn bởi thiết kế, điều đó có nghĩa là những tài sản kỹ thuật số này có thể giữ giá trị của chúng theo thời gian tốt hơn so với tiền tệ fiat và thậm chí cả vàng. Conrad nói rằng sự ổn định về giá trị là rất quan trọng đối với một công ty bảo hiểm nhân thọ, công ty có cam kết thanh toán các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và niên kim trong 30, 40 hoặc 50 năm.

Conrad cho biết Bitcoin cũng có tiềm năng trở thành một hàng rào mạnh mẽ chống lại lạm phát.

Và với sự phổ biến ngày càng tăng của tài sản kỹ thuật số đối với người tiêu dùng, các doanh nghiệp đang bắt đầu khám phá các cách tích hợp Bitcoin vào các sản phẩm và dịch vụ của họ. Đã có thẻ tín dụng thưởng bitcoin như một phần thưởng khi chi tiêu.

Conrad cho biết hầu hết các tổ chức đang bắt đầu cảm thấy thoải mái với công nghệ đằng sau Bitcoin và xây dựng chuyên môn về lưu ký, thanh toán, kiểm toán và các chức năng khác cần thiết để hỗ trợ cung cấp tài sản kỹ thuật số.

Tổ chức nào nên xem xét

Ông lưu ý rằng việc chấp nhận Bitcoin của một tổ chức đòi hỏi các nhà lãnh đạo điều hành phải đồng ý, đặc biệt khi tổ chức đó là người tiên phong trong lĩnh vực của mình. Conrad nói: “Khái niệm 'di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ' từ Thung lũng Silicon không phải là thứ mà các tổ chức tài chính đang tìm kiếm. “Khi nói đến hệ thống tiền tệ và hệ thống thanh toán, chúng cần sự ổn định và chắc chắn.”

Hơn một thập kỷ sau khi được tạo ra, Bitcoin đã chứng tỏ mình là một công nghệ ổn định. Điều đó nói rằng, nó vẫn là một tài sản có rủi ro cao hơn, phần thưởng cao hơn so với Chỉ số S&P 500 hoặc danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu 60/40 truyền thống. Conrad cho biết các tổ chức đang giải quyết hồ sơ rủi ro đó bằng cách đầu tư số tiền tương đối nhỏ.

Các tổ chức cũng đang theo dõi cẩn thận môi trường pháp lý. Chẳng hạn, họ phải chắc chắn rằng các hoạt động truyền thống như cho vay dựa trên tài sản sẽ được cho phép và không gây ra các vấn đề về tuân thủ.

Cho đến nay, các nhà quản lý đã xem Bitcoin là tài sản hoặc hàng hóa, điều đó có nghĩa là lãi và lỗ vốn phải được tính vào, Conrad nói. Tuy nhiên, gần đây, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng họ muốn chế ngự “Miền Tây hoang dã” của giao dịch tiền điện tử và điều chỉnh các tài sản kỹ thuật số một cách rộng rãi như đối với các tài sản truyền thống.

Conrad nói, các tổ chức đang xem xét Bitcoin, nhưng chưa thực hiện các bước để giới thiệu nó, nên xem xét cẩn thận cách họ đánh giá tài sản kỹ thuật số và những khía cạnh nào họ có thể bỏ qua. Mặc dù bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng, nhưng các tổ chức vẫn có thời gian để phát triển các đề xuất Bitcoin hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và để thu hút những khách hàng mới.

Quan Dinh H.

Source: Wall Street Journal

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *