Đã đến lúc làm sáng tỏ tiền điện tử

Bạn có biết làm thế nào bạn có thể hưởng lợi từ tiền điện tử? Tuy là một chủ đề có vẻ không dễ dàng, nhiều công cụ giáo dục hiện tại có thể giúp ích cho những người mới bắt đầu trong mảng này.

Bạn có biết làm thế nào bạn có thể hưởng lợi từ tiền điện tử? Tuy là một chủ đề có vẻ không dễ dàng, nhiều công cụ giáo dục hiện tại có thể giúp ích cho những người mới bắt đầu trong mảng này.

Sự quan tâm đến tiền điện tử đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây. Các tổ chức tài chính truyền thống đã bắt đầu cung cấp cho khách hàng của họ quỹ Bitcoin; 18% sinh viên Hoa Kỳ hiện sở hữu một số lượng tiền kỹ thuật số; và thậm chí một số ngôi sao thể thao Mỹ đã bắt đầu nhận lương bằng tiền điện tử. Tuy nhiên, mặc dù nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng, đây vẫn còn là bí ẩn đối với nhiều người có thể hưởng lợi từ tiền điện tử nhưng lại bị cản trở bởi những gì có vẻ giống như một hệ thống phức tạp hoặc do lo ngại về bảo mật. May mắn thay, các tài nguyên giáo dục mới, chẳng hạn như loạt video có thể truy cập như School of Block được xây dựng để làm cho công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn.

Hiểu về tiền điện tử

Tiền điện tử là tài sản kỹ thuật số không được kiểm soát bởi các ngân hàng trung ương hoặc những người trung gian khác. Ví dụ: thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến thường được trung gian bởi bên thứ ba, chẳng hạn như chính phủ hoặc mạng thanh toán thẻ. Nhưng điều này sẽ làm tăng thêm chi phí.

Nói một cách đơn giản, tiền điện tử thay thế cơ quan trung ương bằng một mạng máy tính phân tán giúp xác minh và lưu trữ hồ sơ giao dịch. Khi một giao dịch được thực hiện, mọi bản sao của sổ cái sẽ được cập nhật trên toàn bộ mạng. Nếu ai đó cố gắng gian lận, có thể bằng cách chi tiêu cùng một số tiền hai lần, thì giao dịch của họ sẽ không khớp với hồ sơ trên phần còn lại của mạng và sẽ bị từ chối.

Có hàng nghìn loại tiền điện tử, mỗi loại có công nghệ và mục đích hơi khác nhau, mặc dù Bitcoin vẫn là loại tiền điện tử được biết đến nhiều nhất. Một số trong số này chỉ là 'mã thông báo' để chứng minh quyền sở hữu một trang web hoặc thứ gì đó tương tự. Những thứ khác, chẳng hạn như Bitcoin, hoạt động giống tiền tệ hơn. Chúng có thể được mua hoặc bán tại các sàn giao dịch trực tuyến, với giá được đặt bởi nhiều yếu tố bao gồm cung và cầu, số lượng tiền tệ cạnh tranh và bản thân các sàn giao dịch. Một vấn đề với việc sử dụng chúng như một phương thức thanh toán là chúng vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi, nhưng Bitcoin đã được sử dụng để mua mọi thứ từ nhà cửa, ô tô đến bánh pizza.

Rào cản kiến thức

Tuy nhiên, đối với nhiều người, tiền điện tử là một 'kho lưu trữ giá trị', một khoản đầu tư, chứ không phải là một phương thức thanh toán. Họ mua tiền với kỳ vọng giá trị sẽ tăng theo thời gian.

Ian Rogers, giám đốc kinh nghiệm tại Ledger, một công ty cung cấp một cổng an toàn để dễ dàng quản lý tiền điện tử, cho biết: “Tiền điện tử được thiết kế để trở nên dân chủ và có sẵn cho tất cả mọi người.

Ông Rogers cho biết thêm: “Nhưng giống như bất kỳ công nghệ mới nào, cần có thời gian để mọi người hiểu cách sử dụng chúng và mục đích sử dụng của chúng. Theo một nghiên cứu, một nửa số người được hỏi nói rằng thiếu kiến thức là trở ngại chính ngăn cản họ tham gia vào tiền điện tử, trong khi khoảng một phần ba lo ngại về sự biến động và một tỷ lệ tương tự lo lắng về quy định.

Mặc dù đây là những mối quan tâm chính đáng, nhưng tiền điện tử mang lại những lợi ích thực sự. Điều cơ bản nhất là có thể trả tiền cho ai đó mà không cần sự tham gia của người trung gian. Một số người dùng muốn tránh các khoản phí đôi khi đi kèm với việc sử dụng thẻ thanh toán, trong khi những người khác quan tâm đến quyền riêng tư và phản đối việc ngân hàng của họ có hồ sơ về mọi khoản thanh toán, có thể được sử dụng để lập hồ sơ hoặc bán cho các nhà quảng cáo. Mục tiêu ban đầu của tiền điện tử là giải quyết vấn đề này.

Tiền lãi từ nhà đầu tư

Tuy nhiên, theo thời gian, tiền điện tử đã trở nên hấp dẫn không kém đối với các nhà đầu tư—có lẽ còn hơn thế nữa. Các nhà đầu tư tổ chức đã bắt đầu sử dụng Bitcoin như một hàng rào chống lại lạm phát. Vào năm 2020, Hoa Kỳ đã in 22% số đô la từng tồn tại và sự gia tăng nguồn cung này làm giảm giá trị đồng đô la hiện có và thúc đẩy lạm phát. Ngược lại, số lượng Bitcoin tối đa được đặt ở mức 21 triệu và không ai có thể in thêm.

Ông Rogers nói: “Các hệ thống tài chính thường có thể loại trừ một số nhóm nhất định, chẳng hạn như người nhập cư hoặc những người khác không có lịch sử tín dụng. “Bất kỳ ai có điện thoại thông minh và một ít thời gian tìm hiểu đều có thể truy cập tiền điện tử.” Đổi lại, chúng kích hoạt tài chính phi tập trung, nơi khách hàng có thể phát triển tài sản tiền điện tử của mình, chẳng hạn như bằng cách cho người khác vay. Điều này có thể rủi ro, nhưng người cho vay nhận được nhiều tiền lãi hơn họ sẽ nhận được từ ngân hàng. Và trái ngược với những gì bạn có thể cho rằng, không yêu cầu bằng toán học hay khoa học máy tính.

Nhưng tất cả sự tăng trưởng này đã đặt ưu tiên cho việc giải quyết lỗ hổng kiến thức vẫn còn tồn tại liên quan đến tiền điện tử. Ngành công nghiệp muốn mọi người cảm thấy được hỗ trợ và chào đón khi họ bước vào thế giới mới này, đó là lý do tại sao nhiều người đã phát triển các tài liệu giáo dục.

Ledger đã phát triển các tài nguyên như Ledger Academy và School of Block, nơi giới thiệu tiền điện tử theo cách dễ tiếp cận và giải trí—một cách tiếp cận rất khác so với nhiều tài nguyên, có thể khô khan về giọng điệu và quá tải với các chi tiết kỹ thuật cao. Ông Rogers cho biết thêm: “School of Block là một chuỗi video hấp dẫn bắt đầu bằng cách chia nhỏ các khái niệm cơ bản như 'Tiền là gì?' và chuyển sang giải thích các chủ đề nâng cao hơn, chẳng hạn như các loại tiền khác nhau và cách tạo NFT [Mã thông báo không thể thay thế chứng minh quyền sở hữu của một vật phẩm chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số].”

Được trang bị kiến thức này, các nhà đầu tư tiền điện tử tiềm năng có thể tự tin thực hiện bước tiếp theo. Điều này có thể không bao gồm việc chuyển tiền lương của họ sang Bitcoin, nhưng các tài nguyên như School of Block có thể giúp họ phát triển tài sản của mình bằng cách sử dụng một loại tài sản hoàn toàn mới.

Quan Dinh H.

Source: Wall Street Journal; Ledger

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *