DeFi có phải là cuộc cách mạng tiếp theo của thời đại Internet không?

Lấy 23 người bất kỳ và bạn sẽ phát hiện ra cơ hội 50-50 để ít nhất hai người trong nhóm có cùng ngày sinh nhật. Có vẻ như không thể xảy ra - nhưng đó là sự thật. 

DeFi là một nhánh của tiền điện tử được xây dựng dựa trên quan điểm rằng bước nhảy vọt tiếp theo của internet sẽ giúp các cá nhân và tổ chức điều hướng thế giới chuyển động tiền tệ mà không cần các trung gian của hệ thống tài chính lâu đời như ngân hàng, chủ nợ và sàn giao dịch chứng khoán.
Cake DeFi cho phép khách hàng gửi các đồng tiền yêu thích của họ để gia tăng năng suất

Nghịch lý này được biết đến trong toán học là "vấn đề sinh nhật", là một trong những vấn đề phổ biến mà các nhà mật mã học phải giải quyết, để đảm bảo rằng không có va chạm ngẫu nhiên nào xảy ra, đặc biệt là trong không gian tài chính phi tập trung nơi tài sản tiền điện tử trị giá hàng tỷ đô la được bảo đảm.

DeFi là một nhánh của tiền điện tử được xây dựng dựa trên quan điểm rằng bước nhảy vọt tiếp theo của internet sẽ giúp các cá nhân và tổ chức điều hướng thế giới chuyển động tiền tệ mà không cần các trung gian của hệ thống tài chính lâu đời như ngân hàng, chủ nợ và sàn giao dịch chứng khoán. Giống như "vấn đề sinh nhật", DeFi thoạt nghe có vẻ khó xảy ra. Nhưng ngày càng có nhiều công ty đang làm việc điên cuồng để cách mạng hóa tài chính và vì lợi nhuận.

Mạng internet của tiền tệ

Cake DeFi của Singapore nằm trong số những công ty này. Giám đốc công nghệ, U-Zyn Chua, là một kỹ sư an ninh mạng giàu kinh nghiệm quan tâm đến mật mã, người đã giúp phát triển loại tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương quốc gia đầu tiên (CBDC) cho Bahamas. Ông Chua, một nhân vật có ảnh hưởng ban đầu trong ngành công nghiệp chuỗi khối của Singapore, lãnh đạo nhóm nghiên cứu và phát triển gồm 70 thành viên của Cake, những người lập kế hoạch và sản xuất mã để định hình một hệ thống tài chính thay thế. Ngẫu nhiên, bộ phận R&D được gọi là "Nghiên cứu Sinh nhật", một cái gật đầu cho bài toán Sinh nhật.

Cake DeFi rất nghiêm túc trong việc khẳng định quyền sở hữu của mình trong bối cảnh đang diễn ra cuộc tranh giành đất đai cho tương lai của internet và công nghệ chuỗi khối. Giá trị ước tính của tài sản kỹ thuật số trong các dịch vụ DeFi đã tăng từ dưới 11 tỷ USD vào tháng 2 năm 2020 lên hơn 100 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021. Theo báo cáo, Cake DeFI quản lý 1 tỷ USD tài sản của khách hàng và tuyên bố rằng nó có mức định giá tiềm năng tương tự. Công ty có kế hoạch tăng lượng khách hàng lên gấp 20 lần vào năm 2022 và đang đẩy mạnh tuyển dụng để hỗ trợ mục tiêu này.

Thuần hóa biên giới tài chính

Bất chấp sự tăng trưởng không thể phủ nhận, DeFi vẫn là một lĩnh vực non trẻ. Đối với những khách hàng đã sớm chấp nhận, DeFi là một ranh giới đầy thách thức để vượt qua. Giữa sự cường điệu, cả khách hàng và doanh nghiệp đều phàn nàn về trải nghiệm dưới mức trung bình. Các biên giới có xu hướng đầy rẫy những nhà đầu cơ cũng như những nhà đổi mới. Theo ông Chua, đây là địa hình mà Cake DeFi muốn giúp khách hàng đi qua. “Ở một đầu của DeFi, bạn có một thế giới cao bồi. Đó là miền Tây hoang dã, hoang dã”. 

Ông Chua cho biết ở đây, những người muốn thực hiện giao dịch được tự mình điều hướng các hợp đồng thông minh. Về cơ bản, các mã máy tính được lưu trữ trên các chuỗi khối, hợp đồng thông minh thực hiện một hành động được xác định trước khi các điều kiện nhất định được đáp ứng. Ông Chua giải thích: “Với những hợp đồng thông minh này, bạn không có bên thứ ba. “Bạn không có ngân hàng, bạn không có gì để phàn nàn, không có ai để nói chuyện. Bạn chỉ cần tin tưởng hợp đồng thông minh đang làm những gì nó phải làm.”

Đây là lý do tại sao Cake DeFi đặt mục tiêu trở thành nền tảng trung tâm hàng đầu trong một ngành ủng hộ sự phân cấp — một nền tảng kết hợp. Ông Chua xem công ty như một nguồn “bảo quản an toàn tiền điện tử”. Những người sáng lập Cake DeFi nhìn thấy cơ hội giúp đỡ các nhà đầu tư tiền điện tử hiện đang gặp khó khăn khi cố gắng điều hướng không gian DeFi, đồng thời hạn chế rủi ro thua lỗ tài chính.

Tính năng Robot: Rủi ro và lợi nhuận

Ứng dụng của công ty sẽ bao gồm thêm các cố vấn robot trên các chuỗi khối khác nhau
Ứng dụng của công ty sẽ bao gồm thêm các cố vấn robot trên các chuỗi khối khác nhau

Để đạt được mục tiêu này, Cake DeFi sẽ sớm ra mắt nhiều tính năng chỉ dành cho ứng dụng, bao gồm cả cố vấn tự động. Ông Chua nói: “Mọi người đều có điện thoại di động trong túi. “Nhưng có quá ít không gian màn hình ở đó. Nếu các kỹ sư của chúng tôi hạn chế bản thân trong việc này, chúng tôi sẽ thử thách bản thân tập trung vào những điều quan trọng mà khách hàng muốn xem và tương tác.”

Theo ông Chua, những người cố vấn rô-bốt này có thể sẽ phục vụ những khách hàng “còn khá mới đối với tiền điện tử” bằng cách giúp họ hiểu những rủi ro, lưu ý và lợi nhuận tiềm năng của việc đầu tư tiền điện tử. Anh ấy nói rằng Cake DeFi có nhiều chuỗi khối khác nhau được tích hợp trong nền tảng của nó, giúp nó có thể xác định và quản lý rủi ro cũng như phần thưởng tốt hơn cho cơ sở khách hàng ngày càng tăng của mình.

Tài trợ cho đổi mới DeFi trong tương lai

Về cốt lõi, blockchain là tất cả về xác minh và độ chính xác. Cake DeFi hoạt động như một loại khối xây dựng kết nối với các chuỗi khối công khai khác nhau đang được sử dụng ngày nay.

Cuối cùng, Cake DeFi muốn trở thành cầu nối mà mọi người có thể chuyển từ thế giới tài chính truyền thống của các ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán và các trung gian khác sang một thế giới mà họ có thể giao dịch các tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Công ty cũng đang đặt quỹ của riêng mình để hỗ trợ các nhà đổi mới tiềm năng trong không gian này, gần đây đã tung ra một quỹ đầu tư mạo hiểm mới trị giá 100 triệu đô la để cung cấp vốn cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tiền điện tử, fintech và metaverse được tiếp thị nhiều. Ông Chua hy vọng những khoản đầu tư này sẽ bổ sung cho kế hoạch dài hạn của Cake DeFi nhằm giúp khách hàng tự động đầu tư, tái đầu tư và đa dạng hóa danh mục tài sản kỹ thuật số của họ một cách an toàn và đơn giản.

Quan Dinh H.

Source: Wall Street Journal; Cake Defi

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *