Nikkei: Điều gì đang chờ đợi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong tương lai?

Theo Nikkei, "Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt lại phía sau trong việc bắt kịp những chuyển động mới." Trong khi ngành công nghiệp ô tô được cho là đang trải qua một sự chuyển đổi to lớn "trăm năm mới có một lần", một số người vẫn nghi ngờ về triển vọng tồn tại của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Trước thực tế này, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã âm thầm bắt tay thực hiện các "chiến lược thông minh" để phát triển xe điện cùng với các biện pháp khác.

Theo Nikkei, "Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt lại phía sau trong việc bắt kịp những chuyển động mới." Trong khi ngành công nghiệp ô tô được cho là đang trải qua một sự chuyển đổi to lớn "trăm năm mới có một lần", một số người vẫn nghi ngờ về triển vọng tồn tại của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035. Trong khi đó, tại Mỹ, chính quyền Biden cũng đã ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm biến một nửa số xe du lịch và xe tải nhẹ mới thành "chạy bằng điện" vào năm 2030 . Cụm từ "các phương tiện chạy bằng điện" là một thuật ngữ chung cho xe điện (EV), xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) và xe hybrid cắm điện (PHEV).

Trung Quốc đã công bố chính sách sản xuất một nửa số xe mới bán ra vào năm 2035 hoặc là EV, FCV hoặc PHEV. Chính phủ dường như cũng đang lên kế hoạch cho nửa còn lại là xe điện hybrid (HEV).

Như thể đáp lại những cam kết này do một số quốc gia công bố, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang liên tiếp tung ra các chiến lược EV tích cực. Tại Hoa Kỳ, GM đã đưa ra chính sách chỉ bán xe điện vào năm 2035.

Trong xu hướng này, Nhật Bản cũng đã công bố một chính sách dẫn đến việc tất cả các đội xe mới sẽ bao gồm xe điện vào năm 2035, nhưng kế hoạch phân chia doanh số bán xe điện vẫn chưa rõ ràng. Nhật Bản, quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa HEV sản xuất hàng loạt, được cho là "quốc gia hàng đầu về điện khí hóa", với HEV dự kiến ​​chiếm hơn 40% số phương tiện đã đăng ký tại quốc gia này. Tuy nhiên, Nhật Bản hiện nay dường như đang tụt lại phía sau trong lĩnh vực này. Honda dường như là ngoại lệ duy nhất, nổi bật trong số các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với kế hoạch chính sách táo bạo là chỉ bán EV và FCV dưới dạng phương tiện mới trên toàn cầu vào năm 2040.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn các chiến lược của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, có thể thấy rõ ràng rằng trên thực tế, họ đang có những bước đi khôn ngoan khi chuẩn bị cạnh tranh để sinh tồn. Công ty dẫn đầu về vấn đề này có lẽ là Toyota Motor, công ty đã công bố chiến lược về pin trong xe vào tháng 9 năm 2021.

Khi bắt đầu cuộc họp báo về pin, Toyota cho biết: "Theo tính toán của chúng tôi, hiệu quả giảm CO2 của ba HEV gần bằng với một BEV (xe điện chạy bằng pin)". Công ty cũng nhấn mạnh rằng HEV đại diện cho một giải pháp thực tế bởi "Tại thời điểm này, chúng tôi có thể cung cấp xe hybrid với giá tương đối phải chăng và ở những nơi mà việc sử dụng năng lượng tái tạo sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Điện khí hóa bằng xe hybrid là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm lượng khí thải CO2." Quan điểm này phù hợp với ý kiến ​​​​của Toyota trước đây rằng những nỗ lực vội vàng để sản xuất tất cả các xe ô tô điện có thể gây bất lợi cho hàng triệu việc làm ở Nhật Bản.

Sự khéo léo của Toyota trở nên rõ ràng khi xem xét các cách tiếp cận sau. Ngoài mục tiêu giảm chi phí pin EV từ 30% trở lên, công ty có kế hoạch cải thiện mức tiêu thụ điện năng (lượng điện sử dụng) trên mỗi km lên 30%. Thay đổi thứ hai sẽ cho phép giảm thiểu dung lượng của pin trong xe. Với những chiến thuật này, Toyota đặt mục tiêu cắt giảm 50% chi phí pin cho mỗi EV vào cuối những năm 2020.

Nếu thành công trong việc đạt được mục tiêu của mình, họ sẽ không chỉ tiết kiệm tài nguyên với dung lượng pin trong xe được giảm thiểu mà còn cải thiện sức hấp dẫn của sản phẩm bằng cách làm cho phương tiện của họ nhẹ hơn. Mục tiêu "giảm 50% chi phí pin" cũng là mục tiêu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu, nhưng Toyota có thêm lợi thế về sức hấp dẫn của sản phẩm.

Xe điện chạy bằng động cơ có mức hiệu suất nhiệt tương đối cao và việc cải thiện 30% chi phí điện năng là một thách thức cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, Toyota cho biết họ có kế hoạch đạt được điều này bằng cách cải thiện nhiều yếu tố như lực cản lăn, lực cản không khí và lực cản của phanh.

Một tư duy nhạy bén tương tự cũng có thể được nhìn thấy trong khoản đầu tư vốn của công ty vào pin trong xe. Về năng lực sản xuất pin trong tương lai, Toyota cho biết họ có kế hoạch "tăng công suất sản xuất pin lên 200 GWh trở lên, từ mức 180 GWh theo kế hoạch hiện tại, để ứng phó với mọi trường hợp có thể xảy ra khi sự gia tăng của xe điện diễn ra nhanh hơn dự kiến."

Mở rộng năng lực sản xuất pin không có gì mới, nhưng điều cần lưu ý ở đây là cách Toyota đầu tư. Xem xét kỹ hơn thông báo của mình, có thể thấy rằng công ty sẽ đầu tư 5 tỷ yên cho mỗi GWh công suất sản xuất, thấp hơn gần 40% so với con số đầu tư vốn của các nhà sản xuất pin xe lớn trên toàn cầu, khoảng tám tỷ yên mỗi kWh. Hơn nữa, Toyota đặt mục tiêu giảm chi phí đầu tư vốn trong khi vẫn giữ năng suất sản xuất trên mỗi dây chuyền sản xuất ở mức thấp 3GWh mỗi năm.

Toyota đặt mục tiêu thiết lập các dây chuyền sản xuất có thể đáp ứng linh hoạt với những biến động về nhu cầu xe điện. Nếu một dây chuyền sản xuất quy mô lớn được xây dựng nhưng doanh số bán xe điện không tăng như mong đợi, tốc độ sử dụng dây chuyền sẽ giảm xuống và công ty phải chịu gánh nặng chi phí đầu tư.

Từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của xe điện và giảm vốn đầu tư bằng cách "cải thiện hiệu quả" tại các nhà máy sản xuất pin là cốt lõi thực sự của phong cách kaizen (nghĩa là "cải tiến") của Toyota.

Các nhà sản xuất ô tô bắt tay vào bán hàng trực tuyến

Tham vọng mới cũng đang nảy nở trong lĩnh vực mua bán ô tô. Vào tháng 10 năm 2021, Honda đã khai trương cửa hàng trực tuyến "HONDA ON" để bán ô tô mới. Nhà sản xuất ô tô bắt đầu bán hàng trực tuyến trực tiếp bằng cách thành lập một công ty con, "Honda Sales Operations Japan", chuyên xử lý doanh số bán hàng như vậy bên cạnh các dịch vụ chia sẻ xe hơi. Honda là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản thực hiện trực tuyến toàn bộ quy trình mua hàng, từ tư vấn, báo giá và đánh giá đến hợp đồng mua bán.

Mặc dù bán ô tô trực tuyến đã được các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ liên tiếp giới thiệu, nhưng nhiều dịch vụ của họ vẫn ở mức bán thử nghiệm. Điều này là do lo ngại rằng việc bán hàng trực tuyến có thể dẫn đến xung đột liên quan đến các đại lý ô tô hiện tại. Trong hoàn cảnh như vậy, các nhà sản xuất xe điện Tesla của Hoa Kỳ và Trung Quốc, không bị ràng buộc bởi mối quan hệ với các đại lý hiện có, đã định vị doanh số bán hàng trực tuyến là kênh chính và doanh số bán hàng của họ đang tăng lên.

Bán ô tô trực tuyến không yêu cầu tỷ suất lợi nhuận của đại lý. Vì vậy, nếu tình hình hiện tại vẫn như hiện tại, chênh lệch chi phí giữa các nhà sản xuất hiện tại và những người mới tham gia sẽ trở nên rõ ràng. Có thể nói, Honda đã bắt tay vào nỗ lực "vượt qua Rubicon" sau khi xem xét kỹ lưỡng mối quan hệ với các đại lý hiện có của họ.

Như vậy, có vẻ như ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang có những bước tiến và một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đón nó. Thay vì chính sách của công ty, chính sách của chính phủ Nhật Bản bị tụt lại phía sau một cách đáng chú ý. Liên quan đến việc sử dụng năng lượng tái tạo, yếu tố sẽ quyết định liệu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể tiếp tục sản xuất phương tiện của họ trong nước hay không, chính phủ đã đặt mục tiêu giảm 46% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030. Tuy nhiên, không có lộ trình rõ ràng nào để đạt được mục tiêu này. Nó sẽ đánh bại mục đích của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nếu nước này thất bại trong cuộc cạnh tranh sinh tồn.

Báo cáo này do Yoshiro Tsuruhara tổng hợp vào ngày 3 tháng 12 năm 2021. Hai tuần sau, vào ngày 14 tháng 12, Toyota công bố mục tiêu doanh số toàn cầu là 3,5 triệu xe điện vào năm 2030.

Quan Dinh H.

Source: Tsuruhara Yoshiro, Nikkei BP, Nikkei Business Publications, Inc.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *