Nhìn lại các nguyên tắc đầu tiên về Bitcoin

Tiền điện tử đã có hơn 12 năm tuổi kể từ khi ra đời. Tuy nhiên, đây là câu chuyện vẫn bị thách thức bởi những quan niệm gây nhầm lẫn.

Tiền điện tử đã có hơn 12 năm tuổi kể từ khi ra đời. Tuy nhiên, đây là câu chuyện vẫn bị thách thức bởi những quan niệm gây nhầm lẫn.

Ban đầu, các công nghệ đột phá luôn có thể tạo sự hoài nghi. Điều này buộc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải kiểm tra, xem xét và đánh giá.

Mười hai năm sau khi được phát triển lần đầu tiên, Bitcoin tiếp tục đối mặt với sự hoài nghi và thông tin sai lệch ngay cả khi giá trị thị trường tăng lên và sự hiện diện trong thế giới kinh doanh ngày càng tăng. Những người ủng hộ tiền kỹ thuật số nói rằng những người hiểu được giá trị và tiện ích của bitcoin vẫn có thể nắm bắt lợi thế của người đi trước, trong khi những người không mạo hiểm bị bỏ lại phía sau.

Dưới đây là bốn quan niệm sai lầm phổ biến về loại tiền kỹ thuật số đầu tiên và thành công nhất trên thế giới, kết hợp với những hiểu biết sâu sắc từ Tiến sĩ Saifedean Ammous, một nhà kinh tế và tác giả của sách Tiêu chuẩn Bitcoin và Tiêu chuẩn Fiat.

Lầm tưởng 1: Bitcoin không dành cho tất cả mọi người

Trong vài năm đầu tiên sau khi ra đời vào năm 2009, Bitcoin là vật bảo tồn ít người biết đến của các nhà công nghệ và lý thuyết tài chính, vốn ít nhận được sự chú ý ở những nơi khác. Nhiều nhà quan sát vẫn coi đó là thứ dành cho một nhóm nhỏ những người đam mê công nghệ. Ngày nay, điều đó còn đi xa hơn.

Bitcoin hiện đang được sử dụng trong hơn 250.000 giao dịch mỗi ngày trị giá tổng cộng 15 tỷ đô la, theo Glassnode, nhà cung cấp dữ liệu blockchain. Toàn bộ hệ sinh thái gồm các công ty công nghệ và dịch vụ tài chính đã được thành lập hiện đang tham gia vào tiền điện tử. Bitcoin ngày càng nổi bật trong hoạt động kinh doanh và ngân hàng.

Ammous nói: “Cột mốc quan trọng vào năm ngoái là khi một công ty công nghệ hàng đầu thông báo rằng họ đang sử dụng Bitcoin làm tài sản dự trữ tiền mặt chính và về cơ bản sẽ theo tiêu chuẩn Bitcoin. “Bitcoin là thứ kỳ lạ đối với nhiều tổ chức, nhưng khi bạn hiện có một công ty trị giá 7 tỷ đô la sử dụng nó, bạn sẽ bắt đầu chú ý.”

Theo DR. SAIFEDEAN, nhà kinh tế và tác giả của cuốn "TIÊU CHUẨN BITCOIN" và "TIÊU CHUẨN FIAT": Bitcoin được cho là hệ thống tiền tệ được quản lý chặt chẽ nhất từng được phát minh. Nếu bạn kiểm tra cách thức hoạt động của bitcoin, bạn sẽ nhận ra rằng nó hoạt động bằng cách yêu cầu mọi thành viên của mạng lưới kiểm tra từng giao dịch đơn lẻ.

Không chỉ là một công cụ dành cho những người hiểu biết về công nghệ, Bitcoin có thể mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư muốn bảo vệ tài sản của họ khỏi lạm phát bởi vì tiền kỹ thuật số có nguồn cung hữu hạn theo thiết kế. Ammous nói rằng loại tiền điện tử này không thể bị phá giá bởi chính phủ hoặc ngân hàng trung ương in thêm tiền.

Ông nói, thực tế là sự hiểu lầm này vẫn tiếp diễn, cho thấy có “cơ hội bất đối xứng dành cho những người có thể hiểu được tài sản này sớm và không bị phân tâm bởi sự phức tạp của những hiểu lầm và quan niệm sai lầm đang chi phối cuộc tranh luận xung quanh Bitcoin.”

Lầm tưởng 2: Bitcoin không có thật

Là một loại tiền ảo, Bitcoin không tồn tại trên thực tế, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có thật.

Ammous nói rằng tiền cần có những đặc tính thực sự, và một hàng hóa càng có nhiều đặc tính này thì càng có nhiều khả năng hàng hóa đó có vai trò tiền tệ. Ông nói thêm, vàng trở thành tiền bởi vì sản lượng hàng năm của nó luôn chiếm một phần nhỏ so với nguồn cung hiện có, điều này cho phép nó giữ giá trị tốt theo thời gian.

Ammous nói: “Bitcoin đang đạt được vai trò tiền tệ vì nó kết hợp hai đặc tính: Nguồn cung của nó được cố định nghiêm ngặt, mang lại khả năng bán được cao theo thời gian và bản chất kỹ thuật số của nó cho phép nó di chuyển rất nhanh, mang lại khả năng bán được lớn trong không gian”. “Số hóa không cản trở việc thực hiện vai trò của tiền tệ; Điều này giúp cho việc lưu thông dễ dàng hơn."

Hãy xem xét rằng một trong những hình thức tồn tại lâu nhất của tiền là vỏ cowrie. Nate Conrad, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản tại NYDIG cho biết: “Những chiếc vỏ này không có giá trị nội tại và cũng không có tiện ích gì, nhưng chúng đã được sử dụng trong hàng nghìn năm trên toàn cầu vì chúng hiếm và bền—có lẽ còn hơn cả tiền do nhiều chính phủ in ra”. 

Ông nói: “Những người sinh ra trong khoảng 50 năm trở lại đây, trong thời đại của tiền định danh, coi ý tưởng về một tờ giấy có con dấu của chính phủ là một khái niệm tự nhiên về tiền tệ.

Conrad nói rằng Bitcoin là tiền thật bởi vì nó được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày để thực hiện các chức năng của tiền. Việc sử dụng ngày càng tăng này tạo cơ hội cho các tổ chức muốn cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các dịch vụ liên quan đến Bitcoin, chẳng hạn như tín dụng và thanh toán bán lẻ.

Lầm tưởng 3: Bitcoin không an toàn

Không thiếu những người hoài nghi đặt câu hỏi về tính bảo mật của Bitcoin. Một số chỉ ra nguy cơ tin tặc có quyền truy cập vào các sàn giao dịch và ví được kết nối với internet. Những người khác hỏi về sự thất bại tiềm năng của mạng Bitcoin hoặc tính dễ bị tổn thương đối với sự sụp đổ về giá.

Ammous cho biết Bitcoin cực kỳ an toàn và mạng lưới chưa từng bị xâm phạm lần nào. Mặc dù bitcoin không được bảo mật đúng cách có thể bị đánh cắp, nhưng đây là rủi ro tồn tại với mọi hình thức tiền tệ.

Tuy nhiên, tiền định danh có những rủi ro khác nghiêm trọng hơn, Ammous nói. Các ngân hàng tại những thời điểm và địa điểm nhất định đã sụp đổ và tiền của người gửi tiền đã biến mất. Lạm phát là một hiện tượng toàn cầu liên tục ăn mòn giá trị của đồng tiền quốc gia, với tốc độ khác nhau ở những thời điểm và địa điểm khác nhau. Tại Lebanon, nơi Ammous đã sống trong 15 năm, sự sụp đổ tài chính vào năm 2020 đã khiến đồng bảng Lebanon gần như vô giá trị.

Anh ấy nói, ngay cả khi đó, một số đồng nghiệp của anh ấy đã bày tỏ lo ngại về sự ổn định của Bitcoin vì không được ngân hàng trung ương hỗ trợ. “Bạn gần như muốn lay chuyển chúng,” Ammous nói, “và nói với họ, 'Tiền tệ của bạn có một ngân hàng trung ương - điều đó có lợi cho bạn như thế nào?'”

Ông cho biết thêm, tính bảo mật của tiền tệ quốc gia phụ thuộc vào niềm tin vào các cá nhân và tổ chức, trong khi tính bảo mật của Bitcoin dựa trên các định luật toán học và mật mã. Ông nói, các khía cạnh kỹ thuật thoạt nghe có vẻ khó khăn—nhưng ô tô cũng có vẻ khó khăn hơn so với ngựa, nhưng độ tin cậy và tốc độ vượt trội của nó đã khiến kiến thức kỹ thuật cần thiết để vận hành nó trở thành một mức giá hợp lý để trả cho hầu hết mọi người, ông nói.

Để chắc chắn, các cá nhân nên xem xét cách họ bảo mật thiết bị máy tính của mình trước khi đầu tư vào tiền điện tử. Các tổ chức nên tìm kiếm một bên thứ ba có kiến thức để hỗ trợ các giao dịch hàng ngày của họ và hướng dẫn chiến lược đầu tư Bitcoin của họ.

Nhưng sự ổn định của Bitcoin so với nhiều loại tiền tệ — cũng như chi phí gửi bitcoin ra nước ngoài thấp — có thể khiến nó trở thành một giải pháp cho các tổ chức muốn tăng cường tài chính toàn diện ở các vùng lãnh thổ không ổn định, Ammous cho biết thêm.

Lầm tưởng 4: Bitcoin không được kiểm soát

Các phương pháp tiếp cận theo quy định có thể vẫn đang được phát triển, nhưng việc Bitcoin không được kiểm soát là không đúng. Ví dụ: tại Hoa Kỳ, trao đổi Bitcoin được quy định theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng và phải đáp ứng các quy tắc chống rửa tiền và hiểu rõ khách hàng của bạn.

“Bitcoin được cho là hệ thống tiền tệ được quản lý chặt chẽ nhất từng được phát minh,” Ammous nói. “Nếu bạn kiểm tra cách thức hoạt động của nó, bạn sẽ nhận ra rằng nó hoạt động bằng cách yêu cầu mọi thành viên của mạng kiểm tra từng giao dịch đơn lẻ.”

Ông cho biết thêm, các giao dịch chỉ được xác thực khi tất cả các thành viên đồng ý rằng họ đáp ứng các quy tắc và quy định của mạng. Các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đã bắt đầu phê duyệt việc sử dụng Bitcoin của các tổ chức tài chính vì tính minh bạch triệt để này.

Theo thời gian, khung pháp lý được thiết lập nhiều hơn sẽ tạo cơ hội cho các cố vấn tài chính, nhà lập kế hoạch thuế và luật sư có thể giúp người dùng Bitcoin quản lý tài sản của họ trong khi tuân thủ các quy tắc của chính phủ.

Có nhiều quan niệm sai lầm khác về Bitcoin trong những ngày đầu tiên, nhưng mạng lưới người dùng đang phát triển khi nhiều tập đoàn xem xét lại các giả định của họ về tài sản kỹ thuật số để xác định rõ hơn các rủi ro và nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.

Quan Dinh H.

Source: The Wall Street Journal

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *