Tại sao các công ty toàn cầu mở rộng thị trường sang Singapore?

Theo The Washington Post, các công ty tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và xây dựng đội ngũ vững mạnh đang chọn Singapore làm cơ sở hoạt động tại Đông Nam Á. Dưới đây là những gì họ đang tìm kiếm.

The Washington Post nhận định Singapore là cầu nối đến thị trường APAC tiềm năng
The Washington Post nhận định Singapore là cầu nối đến thị trường APAC tiềm năng

Nick Nash - Quản lý và đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Asia Partners - luôn theo dõi sát sao hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á và ông nhận thấy một số xu hướng đáng chú ý. Các công ty kinh doanh đa quốc gia trong khu vực đang nở rộ. Và những câu chuyện thành công lớn nhất, theo ông, có một điểm chung khá thú vị: Họ đang chọn mở rộng hoạt động sang Singapore.

Những gã khổng lồ công nghệ đang sử dụng Singapore như một điểm nút quan trọng trong khu vực, và xu hướng này không bị giới hạn trong bất cứ lĩnh vực hay quy mô nào. Từ các công ty mới thành lập đến các doanh nghiệp đa quốc gia, từ fintech đến nông sản  hay thực phẩm, các công ty nước ngoài đang thiết lập các tiền đồn tại đảo quốc này. Theo Nash, có nhiều lý do chính đáng cho việc này, từ việc tiếp cận một trong những nhóm tài năng ấn tượng nhất thế giới đến thiết lập chỗ đứng tại thành phố cửa ngõ của thị trường châu Á-Thái Bình Dương, và cả sự hỗ trợ của chính phủ cũng đang thay đổi cuộc chơi.

Singapore có nguồn tài năng dồi dào

Singapore có đầy đủ về tài năng, ngôn ngữ, và cơ hội
Singapore có đầy đủ về tài năng, ngôn ngữ, và cơ hội

Năm này qua năm khác, Singapore được coi là một trong những địa điểm hàng đầu trên toàn thế giới về sự thuận lợi trong phát triển kinh doanh, khả năng cạnh tranh kinh tế, nguồn nhân lực, kết nối toàn cầu và hơn thế nữa. Nhưng làm thế nào để những bảng xếp hạng này đứng vững trước thực tế hiện đại của một thế giới việc làm không thể đoán trước?

Đối với Sprinklr - một nền tảng tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số, nhu cầu về các cơ sở nghiên cứu và phát triển (R&D) mới cũng như các mối quan hệ mới với các khách hàng doanh nghiệp châu Á đã thúc đẩy họ xem xét một số địa điểm để đặt thêm cơ sở tại APAC.

Phó chủ tịch cấp cao của Sprinklr, Arun Singh, trước đây đã từng làm việc với một công ty công nghệ khác có văn phòng tại Singapore. Khi ban lãnh đạo công ty cân nhắc các lựa chọn, Singh đã nghĩ đến những lợi ích của Singapore. “Bạn có ngôn ngữ, tài năng, cơ hội mà bạn có thể xây dựng,” theo Singh. “Chúng tôi đã đánh giá khá nhiều địa điểm khoảng hai năm rưỡi trước và tôi nghĩ Singapore đạt điểm cao nhất trong tất cả các khía cạnh này.”

Trước khi Sprinklr thực hiện bước chuyển đổi, họ đã trò chuyện với Ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB), cơ quan giúp các công ty thành lập trụ sở khu vực, chuyển văn phòng hoặc thành lập doanh nghiệp mới tại Singapore. Singh cho biết, với sự hướng dẫn của EDB, họ đã tìm thấy một nền văn hóa đổi mới, hiệu suất cao và đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng và phát triển tài năng.

Mở rộng sang Singapore - Khả năng tiếp cận toàn bộ châu Á

Singapore là trọng điểm giao thương hàng đầu trên thế giới
Singapore là trọng điểm giao thương hàng đầu trên thế giới

Đây không phải là vấn đề may mắn: Theo EDB Singapore, chính phủ Singapore đã chi hơn 1 tỷ SGD (khoảng 700 triệu USD) mỗi năm cho giáo dục và đào tạo liên tục từ năm 2015 đến năm 2020, và khoản đầu tư đó cho thấy: Hơn một nửa công nhân Singapore được tuyển dụng trong các vai trò có tay nghề cao.

Để làm phong phú hơn nữa các lựa chọn nhân tài, Singapore gần đây đã nâng cấp chương trình thị thực làm việc, thiết lập chế độ cho những tài năng nước ngoài hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực và một tiêu chuẩn làm việc dài hơn - 5 năm cho những tài năng có bộ kỹ năng công nghệ theo yêu cầu.

Thu hút các công ty đa quốc gia như Sprinklr, việc Singapore tập trung vào nhân tài đã tạo ra một nhóm nhân tài lành nghề, đa văn hóa và đa ngôn ngữ, cho phép các công ty trong các ngành địa phương hóa các dịch vụ của họ để có lợi thế cạnh tranh.

“Nếu bạn muốn phát triển ở Đông Nam Á, bạn có thẻ xây dựng khả năng về tiếng Bahasa hoặc tiếng Quan Thoại,” Singh nói. “Đối với việc kinh doanh với Hàn Quốc và các khách hàng của chúng tôi ở Trung Quốc, Indonesia và Malaysia, Singapore chính là địa điểm hoàn hảo.”

Singapore là cánh cổng đi vào thị trường Châu Á-Thái Bình Dương

Nhận định của The Washington Post về Singapore
Nhận định của The Washington Post về Singapore

Chi nhánh Singapore của Sprinklr ra mắt vào năm 2021 và với những tài năng thành công với khách hàng địa phương nói tiếng mẹ đẻ và hiểu văn hóa. Động thái này đã định vị họ để phục vụ tốt hơn các khách hàng doanh nghiệp quan trọng cũng có hoạt động tại Singapore.

Nhưng nhóm không chỉ tập trung vào tài năng địa phương và các mối quan hệ khách hàng địa phương. Vị trí ở Singapore là một bước đi thông minh để phát triển các mối quan hệ mới ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương vì Singapore là cửa ngõ vào khu vực APAC - Singh lưu ý. Ngoài ra, hòn đảo này ngày càng tập trung nhiều công ty đang phát triển trong khu vực và trong danh sách Fortune 500. Điều này mở ra cơ hội phát triển đa dạng.

Đối với các công ty trong các ngành công nghiệp, mở chi nhánh tại Singapore có nghĩa là tiếp cận toàn bộ châu Á—không chỉ về mặt ngôn ngữ và văn hóa, mà đối với các công ty kinh doanh hàng hóa vật chất, đây cũng là trường hợp về thương mại và xuất khẩu: Singapore được mệnh danh là quốc gia thứ hai được kết nối nhiều nhất trên thế giới. Một trung tâm vận chuyển và hậu cần toàn cầu, cảng của Singapore xử lý nhiều vận chuyển container nhất trên hành tinh, hoạt động của nó được thúc đẩy bởi một mạng lưới rộng lớn các hiệp định thương mại tự do và kinh tế kỹ thuật số.

Singh cho biết, giai đoạn thử nghiệm ban đầu của Sprinklr chỉ có hơn một chục nhân viên, “nhưng chúng tôi thấy rất nhiều cơ hội ở đây.” Ông dự đoán đội ngũ Sprinklr tại Singapore có thể tăng gấp 10 lần trong những năm tới.

Một cách tiếp cận tiến bộ và mang tính đổi mới

Cảng Singapore nhìn từ trên cao
Cảng Singapore nhìn từ trên cao

Ngoài tài năng, Singh cho biết tiền đồn R&D mới của Sprinklr được hưởng lợi từ việc kinh doanh dễ dàng tại Singapore. Ông mô tả số lượng bộ máy vừa phải, hoạt động với sự cân nhắc sâu sắc về nhu cầu của doanh nghiệp “từ đầu đến cuối”, với hiệu quả cao.

Carrie Chan, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp đổi mới thực phẩm Avant Meats ở Hồng Kông, đã có trải nghiệm tương tự trong một dự án kinh doanh hoàn toàn khác.

Nhóm Avant Meats đã kết nối với Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu của Singapore (A*STAR) khi công ty khởi nghiệp này đang tìm kiếm một địa điểm thân thiện với đổi mới hơn bên ngoài Hồng Kông để thực hiện giai đoạn phát triển thứ hai của họ: quy trình xử lý sinh học xung quanh một công nghệ mới độc đáo. công nghệ nuôi cấy tế bào có thể sản xuất protein biển mà không cần nuôi, đánh bắt hoặc giết mổ cá.

“Chính phủ có thể điều chỉnh quá mức, quá nghiêm ngặt và điều đó sẽ giết chết sự đổi mới,” Chan nói. “Nhưng họ cũng có thể quản lý quá lỏng lẻo, và sau đó bất kỳ sản phẩm nào cũng được tung ra thị trường.” Trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm nông nghiệp, quy định không hợp lý đi kèm với rủi ro cho công chúng. Avant Meats chỉ tìm kiếm sự cân bằng phù hợp, xem xét các địa điểm quốc tế trên khắp Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ.

Với chính sách thực phẩm hướng tới đổi mới, Singapore là nơi có nhiều tiền đồn thực phẩm nông nghiệp ở Đông Nam Á, chẳng hạn như phòng thí nghiệm nghiên cứu Avant Meats trong hình.
Với chính sách thực phẩm hướng tới đổi mới, Singapore là nơi có nhiều tiền đồn thực phẩm nông nghiệp ở Đông Nam Á, chẳng hạn như phòng thí nghiệm nghiên cứu Avant Meats trong hình.

Singapore là ứng cử viên hàng đầu về khả năng tiếp cận và dễ dàng kinh doanh, với quy trình đăng ký công ty minh bạch, hợp lý hóa và số hóa hoàn toàn, hiệu quả cao, luật rõ ràng và cơ cấu thuế thuận lợi. Tuy nhiên, trên tất cả, Chan và các đồng nghiệp của cô đã bị thu hút bởi sự tương tác có tính toán giữa chính sách lương thực và quy định kinh doanh. Chan cho biết Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới có luật cho phép bán thịt nhân tạo, cho phép chính phủ thúc đẩy đổi mới trong khi bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

A*STAR đã đề xuất hợp tác nghiên cứu với Avant Meats, và trong vòng một năm, Avant Meats không chỉ thành lập văn phòng tại Singapore - bàn đạp cho các nỗ lực phát triển quy trình, dây chuyền sản xuất thử nghiệm và đội ngũ làm việc tại Singapore đang phát triển nhanh chóng - mà còn ra mắt một phòng thí nghiệm nghiên cứu chung với Viện Công nghệ Xử lý Sinh học của A*STAR.

Cùng nhau, họ đang phát triển các giải pháp tế bào đột phá giúp giảm chi phí sản xuất cá nuôi khỏe mạnh, bền vững.

Chan hy vọng rằng khả năng hợp tác chặt chẽ với chính phủ trên các cơ sở mới của họ, từ xây dựng đến kiểm tra sẽ đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường và mang lại lợi nhuận.

Câu chuyện về Avant Meats không phải là ngoại lệ ở Singapore. Sự cởi mở của hòn đảo đối với sự đổi mới đang kết hợp với sở thích tiêu dùng của Đông Nam Á và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thay thế protein, khiến đảo quốc này trở thành một vườn ươm thân thiện cho nền kinh tế nông nghiệp-thực phẩm toàn cầu đang phát triển.

Một tương lai tăng trưởng

Theo dõi các cơ hội đầu tư trong khu vực rộng lớn hơn, công ty của Nash đang lạc quan về các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng ở Singapore. Ông nói, một trụ sở khu vực ở Singapore báo hiệu sự quan tâm đến tăng trưởng đa quốc gia và điều đó có nghĩa là công ty sẽ nhận được sự hỗ trợ đáng kể trong nhiệm vụ đó, từ quan hệ đối tác với EDB Singapore để tiếp cận với cơ sở hạ tầng và nguồn lực phong phú, bao gồm dự án mở rộng cảng lớn và cam kết của chính phủ vào năm 2020 sẽ đầu tư hơn 3 tỷ SGD (tương đương 2,1 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng sản xuất của Singapore.

The Washinton Post chủ động thu thập ý kiến khán giả về trải nghiệm người dùng
The Washinton Post chủ động thu thập ý kiến khán giả về trải nghiệm người dùng

Đầu tư của chính phủ vào sự thành công, thuận lợi trong kinh doanh và chất lượng cuộc sống cao đều góp phần tạo nên bối cảnh kinh doanh phát triển, nhưng cuối cùng, theo quan điểm của Nash, thành công của Singapore xoay quanh các cam kết của quốc gia đối với sự công bằng, không có tham nhũng và giáo dục.

Ông nói: “Không có gì có thể ngăn cản một dân số có học hành hoạt động với một trọng tài công bằng. Và kết quả ở đây thật ngoạn mục.”

The Washington Post là tờ báo được lưu hành rộng rãi nhất trong khu vực đô thị Washington tại Hoa Kỳ
The Washington Post là tờ báo được lưu hành rộng rãi nhất trong khu vực đô thị Washington tại Hoa Kỳ

The Washington Post (còn được gọi là The Post và, một cách không chính thức, WaPo) là một nhật báo của Mỹ được xuất bản ở Washington, D.C. Đây là tờ báo được lưu hành rộng rãi nhất trong khu vực đô thị Washington và có lượng độc giả lớn trên toàn quốc. Các ấn bản hàng ngày được phát hành cho khu vực D.C., Maryland và Virginia.

Tờ báo đã 65 lần đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm của mình, nhiều thứ hai trong số các tờ áo tại Hoa Kỳ (sau The New York Times). Đây được coi là một tờ báo kỷ lục tại Hoa Kỳ. Các nhà báo của The Washington Post cũng đã nhận được 18 giải Nieman và 368 giải thưởng của Hiệp hội các nhiếp ảnh gia tin tức Nhà Trắng. Tờ báo này nổi tiếng với việc đưa tin xã hội và là một trong số ít tờ báo Mỹ còn lại điều hành các văn phòng nước ngoài.

The Washington Post sở hữu nhiều nền tảng tiếp cận khán giả
The Washington Post sở hữu nhiều nền tảng tiếp cận khán giả

Quan Dinh H.

Source: The Washington Post, Singapore EDB

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *