Tiền chính là công nghệ: Lý do tại sao Bitcoin đang thành công

Thay vì tiền giấy được đảm bảo bởi chính phủ, tiền của tương lai có thể sẽ là mã máy tính.

Trong thập kỷ qua, Bitcoin, tiền kỹ thuật số, đã phát triển và tiến hóa để trở thành một loại tiền thay thế.

Bất kỳ công cụ nào giúp hoàn thành nhiệm vụ dễ dàng hơn đều là công nghệ. Theo định nghĩa đó, tiền không chỉ là một hình thức thanh toán mà còn là một trong những tiến bộ công nghệ vĩ đại nhất của nhân loại.

Trong thập kỷ qua, Bitcoin, tiền kỹ thuật số, đã phát triển và tiến hóa để trở thành một loại tiền thay thế. 

Các nhà kinh tế cho rằng, đối với một thứ được định nghĩa là tiền, nó phải bền và "di động", có thể chia thành các đơn vị nhỏ hơn và mỗi đơn vị phải được chấp nhận như bất kỳ đơn vị nào khác. Những người ủng hộ lập luận rằng Bitcoin đáp ứng các tiêu chí này và trên thực tế, vượt trội so với “tiền định danh” chỉ có giá trị khi cơ quan chính phủ xác nhận.

Tiến sĩ Saifedean nói: “Điều chắc chắn xảy ra trong công nghệ tiền tệ là các dạng tiền 'cứng', những dạng mà nguồn cung khó tăng hơn, cuối cùng sẽ giữ giá trị của chúng tốt hơn và loại bỏ các dạng tiền 'mềm hơn'. 

Ngày nay, ngày càng có nhiều nhà đầu tư và tổ chức tài chính chú ý đến Bitcoin và kết hợp loại tiền kỹ thuật số đầu tiên và thành công nhất vào hoạt động hàng ngày, bảng cân đối kế toán và chiến lược đầu tư của họ.

Tiền "cứng" hơn đá

Khi các nhà đầu tư tranh luận về giá trị thực của một tài sản ảo, thật đáng để xem lại Quần đảo Yap của Micronesia, nơi người ta đã sử dụng đá rai hoặc fei trong nhiều thế kỷ, những viên đá chạm khắc có đường kính từ 10 đến 12 feet và nặng tới bốn tấn rưỡi, như tiền tệ. Sau đó, một thủy thủ người Mỹ đến Yap vào năm 1871 và sử dụng các công cụ của phương Tây, dễ dàng cắt những chiếc rai mới đã giúp anh ta kiếm bộn tiền — nhưng lại làm đồng tiền mất giá trong quá trình này.

Ammous nói rằng câu chuyện về Quần đảo Yap minh họa tầm quan trọng của tiền cứng, theo nghĩa này là thứ khó kiếm được nhiều hơn.

Tiền được hỗ trợ bởi vàng được coi là “cứng” vì chỉ có rất nhiều vàng trên thế giới và việc khai thác những gì còn lại bị hạn chế bởi chi phí khai thác. Tiền định danh “mềm” vì chính phủ có thể in thêm tiền bất cứ lúc nào.

Theo TS. SAIFEDEAN, NHÀ KINH TẾ VÀ TÁC GIẢ CỦA "TIÊU CHUẨN BITCOIN" VÀ "TIÊU CHUẨN FIAT": Cả thế giới đang sống trong một hệ thống tiền tệ lạm phát ồ ạt và do đó, nó làm tổn hại đến khả năng cung cấp cho tương lai của chúng ta.

Đáp ứng các yêu cầu

Một trong những lý do khiến Bitcoin ngày càng được chấp nhận và số lượng chức năng mà mọi người hiện đang sử dụng nó để thực hiện là vì nó đáp ứng các yêu cầu về tiền cứng trong thời đại kỹ thuật số của chúng ta. Nó cũng mang lại những lợi thế khác.

Ammous nói rằng bitcoin khó hơn tiền định danh và thậm chí còn khó hơn cả vàng vì nguồn cung của nó bị hạn chế nghiêm ngặt. Mô hình quản trị của tiền kỹ thuật số được cấu trúc theo cách sao cho việc thay đổi giới hạn số lượng bitcoin có thể được sản xuất — 21 triệu — là một khả năng cực kỳ khó xảy ra. Làm như vậy sẽ đòi hỏi một tỷ lệ chi phối những người tham gia mạng đi ngược lại lợi ích kinh tế của chính họ.

Các đồng tiền mới được tạo ra thông qua một quy trình tính toán được gọi là khai thác, bao gồm các máy tính chạy đua để tìm ra giải pháp cho một vấn đề về mật mã. Máy tính tìm ra câu trả lời đầu tiên sẽ được thưởng bitcoin mới—nhưng số lượng bitcoin được đưa vào lưu thông mỗi năm ngày càng ít hơn.

Mặc dù hơn 18 triệu bitcoin đã được khai thác trong 12 năm đầu tiên, nhưng mã thông báo cuối cùng có thể sẽ không được sản xuất trong một trăm năm nữa, Ammous nói.

Khi nói đến những thứ được coi là tiền, ngày nay đô la được chấp nhận rộng rãi hơn và do đó đại diện cho một phương tiện trao đổi tốt hơn. Những người ủng hộ bitcoin nói rằng loại tiền kỹ thuật số này có lợi thế dài hạn như một kho lưu trữ giá trị.

Trong suốt lịch sử, các chính phủ đã kích thích nền kinh tế của họ bằng cách đưa thêm tiền vào hệ thống, phá giá đồng tiền của họ và thúc đẩy lạm phát giá cả. Ammous nói rằng nguồn cung hạn chế nghiêm ngặt của Bitcoin bảo vệ chống lại lạm phát, một chất lượng đặc biệt hấp dẫn đối với các cá nhân và tổ chức cần dự trữ để duy trì giá trị của chúng trong thời gian dài.

Niềm tin của công chúng

Ngay cả ở cấp độ của một người tiêu dùng cá nhân, lạm phát tạo ra sự khác biệt. Và mặc dù việc bảo vệ giá trị tài sản tài chính của họ trước lạm phát có thể không phải là mối quan tâm chính ở những nơi mà tiền tệ rất ổn định, nhưng tiền pháp định có thể dễ bị thất bại.

Nate Conrad, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản tại NYDIG, một công ty công nghệ và tài chính cho biết: “Một đại diện đơn giản cho tỷ lệ chấp nhận Bitcoin của người tiêu dùng ở một quốc gia nhất định là ước tính mức độ tin tưởng của người dân đối với chính phủ và đồng tiền của họ. 

Ông nói, ở Nigeria, mọi người ý thức hơn rất nhiều về những rủi ro khi sử dụng tiền pháp định sau khi tham nhũng và lạm phát làm suy yếu nền kinh tế quốc gia và đồng tiền của nó, đồng naira. Và mặc dù chính phủ Nigeria đã cấm Bitcoin, giao dịch tiền kỹ thuật số đã tăng mạnh khi người dân tìm kiếm một kho lưu trữ giá trị ổn định.

Bitcoin mang lại lợi ích cho những người đi du lịch nước ngoài hoặc mua từ nước ngoài. Chuyển bitcoin quốc tế cũng dễ thực hiện và có thể ít tốn kém hơn so với các hình thức chuyển tiền khác.

Vấn đề của niềm tin

Lạm phát ở mức thấp lịch sử ở các nền kinh tế phương Tây trong những năm gần đây, nhưng nó đã tăng trở lại sau đại dịch COVID-19. Một câu hỏi quan trọng đối với các nhà quản lý doanh nghiệp và đầu tư là liệu có nên xem xét thêm Bitcoin như một phần trong kế hoạch kịch bản lạm phát của họ hay không.

Vì vậy, trong khi các loại tiền tệ pháp định có thể trông giống như một sự đánh cược an toàn ngay bây giờ, thì người dân đảo Yap có lẽ đã cảm thấy như vậy về những tảng đá của họ.

Ammous nói: “Cả thế giới đang sống trong một hệ thống tiền tệ lạm phát ồ ạt và do đó, nó làm tổn hại đến khả năng cung cấp cho tương lai của chúng ta. “Chúng tôi nhìn nhận lịch sử khi con người liên tục khám phá và sử dụng các công nghệ tốt hơn để gửi giá trị đến tương lai.”

Quan Dinh H.

Source: The Wall Street Journal

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *