5 điều cần biết về văn hóa đón Tết Nguyên đán tại châu Á

Hàng năm, vào khoảng thời gian từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2, ước tính có khoảng 2 tỷ người trên toàn cầu tại Đông Á và Đông Nam Á ăn mừng đón Tết Nguyên đán.

Các tác phẩm điêu khắc và trang trí bằng ánh sáng tại Khu Phố Tàu ở Bangkok, Thái Lan trước ngày Tết. Tết Nguyên đán, còn được gọi là Lễ hội mùa xuân, rơi vào ngày 22 tháng 1 năm 2023, đánh dấu sự khởi đầu của năm Quý Mão.
Các tác phẩm điêu khắc và trang trí bằng ánh sáng tại Khu Phố Tàu ở Bangkok, Thái Lan trước ngày Tết. Tết Nguyên đán, còn được gọi là Lễ hội mùa xuân, năm nay rơi vào ngày 22 tháng 1 năm 2023, đánh dấu sự khởi đầu của năm Quý Mão.

Truyền thống nông nghiệp hàng thiên niên kỷ ở Trung Quốc cổ đại với những người nông dân nhìn lên mặt trăng để biết thời điểm gieo hạt và thu hoạch đã dẫn đến Tết Nguyên đán ngày nay. Ngày lễ rơi vào ngày trăng non thứ hai sau ngày đông chí, đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ hàng năm mới dựa trên lịch âm dương và là một cách để chào đón sự khởi đầu của mùa xuân. Năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào ngày 22/1/2023.

Tết Nguyên đán là một ngày nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày ở Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore, Brunei và Việt Nam. Mối quan hệ hiếu thảo thường chiếm vị trí trung tâm trong thời gian này khi mọi người trở về quê hương để đón Tết cùng gia đình.

Dưới đây là năm điều cần biết về cách các nền văn hóa khác nhau ăn mừng Tết Nguyên đán.

Tết Nguyên Đán là dịp đoàn tụ với gia đình

Ở Trung Quốc, Lễ hội mùa xuân hay chūnjié là lễ hội lớn nhất của đất nước. 

Hàng năm, cho đến khi đại dịch bắt đầu, hàng trăm triệu người Trung Quốc, bao gồm cả những người nước ngoài xa xứ, trở về quê hương để ăn mừng lễ hội cùng gia đình. Cuộc di chuyển đủ lớn để làm tắc nghẽn các bến cảng vận chuyển và thậm chí có một biệt danh riêng, chūnyun (nghĩa đen là "sự di cư mùa xuân"), kéo dài trong 40 ngày.

Với việc Trung Quốc gần đây đã nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt “không COVID”, họ dự kiến trong thời gian lễ hội năm nay sẽ có hơn 2 tỷ chuyến đi nội địa, chỉ bằng khoảng 70% so với mức trước đại dịch.

Đối với người Hàn Quốc, Seollal (“Năm mới”) là một kỳ nghỉ lễ kéo dài ba ngày kéo dài vào ngày trước, ngày trong và ngày sau Tết Nguyên đán. Trong thời gian này, những người chủ tế thường trở về quê thăm gia đình. Một số người Hàn Quốc cũng có thể chọn mặc trang phục truyền thống gọi là hanbok và chơi các trò chơi truyền thống như yutnori.

Tết Nguyên Đán năm nay là năm con thỏ - ngoại trừ ở Việt Nam là năm con mèo

Một người bán hàng tại quầy bán hình mèo trước Tết Nguyên đán tại một khu chợ ở khu phố cổ Hà Nội, ngày 17 tháng 1 năm 2023. Khi Trung Quốc chuẩn bị chào đón Năm Quý Mão, việc ăn mừng có chút khác biệt ở Việt Nam, nơi dành vị trí cho con mèo. Nhạc Nguyễn—AFP qua Getty Images
Một người bán hàng tại quầy bán hình mèo trước Tết Nguyên đán tại một khu chợ ở khu phố cổ Hà Nội, ngày 17 tháng 1 năm 2023. Khi Trung Quốc chuẩn bị chào đón Năm Quý Mão, việc ăn mừng có chút khác biệt ở Việt Nam, nơi dành vị trí cho con mèo. Nhạc Nguyễn—AFP qua Getty Images

Theo âm lịch, ngày 22 tháng 1 năm nay là ngày bắt đầu năm Quý Mão. Có 12 con vật theo cung hoàng đạo, mỗi con vật được chỉ định một năm, trên cơ sở luân phiên.

Thứ tự của vòng quay dựa trên câu chuyện về một “Cuộc đua vĩ đại” của các loài động vật được dàn dựng bởi Ngọc Hoàng - một vị thần được tôn kính trong thần thoại Trung Quốc. Theo truyền thuyết, các con vật vượt qua một dòng sông chảy xiết để về đích theo thứ tự sau: chuột, bò, hổ, thỏ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó và lợn.

Năm nay tượng trưng cho năm con thỏ. Những người sinh năm 2011, 1999, 1987, 1975, v.v. (12 năm một lần) cũng là những người sinh năm Mão. Những đặc điểm tính cách khác nhau và vận may hàng năm được gán cho những người sinh vào mỗi năm Hoàng đạo. 

Những người sinh năm Mão thường được cho là hiền lành, nhanh trí và dễ tính, mặc dù họ cũng được cho là hay do dự và rụt rè. Các thực hành truyền thống như phong thủy, triết lý quản lý dòng năng lượng trong nhà của Trung Quốc, cũng thường phù hợp với năm Hoàng đạo.

Tuy nhiên, các con giáp có một chút khác biệt ở Việt Nam: con bò được thay thế bằng con trâu và con thỏ bằng con mèo. Dựa trên câu chuyện gốc, con mèo không phải là một phần của cung hoàng đạo Trung Quốc vì con chuột đã không thông báo cho con mèo về cuộc đua sau khi hứa sẽ làm như vậy. 

Không ai chắc chắn con mèo xuất hiện như thế nào trong 12 con giáp của Việt Nam, nhưng có suy đoán rằng những từ địa phương cổ đại cho con thỏ và con mèo nghe giống nhau.

Vì vậy, năm nay, khi người dân Việt Nam ăn mừng năm mới hay Tết Nguyên Đán, họ sẽ đón năm con mèo chứ không phải con thỏ.

Nhiều món ăn đóng vai trò đặc biệt trong ngày Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều món ăn tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng.

Một số món ăn Trung Quốc được phục vụ vì âm thanh của chúng—nhờ các ngôn ngữ đồng âm. Ví dụ, cá là món không thể thiếu trên bàn ăn Tết Nguyên đán vì trong tiếng Quan Thoại, từ cá (yú) đồng âm với từ “dư thừa” (yú). Tương tự, cam cũng là một mặt hàng chủ lực trong ngày lễ vì từ tiếng Quảng Đông có nghĩa là quýt (gam) đồng âm với từ 'vàng' (gam).

Trong nhiều nền văn hóa, các món xôi được coi là tốt lành và một số là biểu tượng của sự đoàn kết. Bánh chưng của Việt Nam là một loại bánh gạo được gói và cuốn trong lá chuối, được chuẩn bị theo truyền thống như một gia đình. 

Người dân ở Philippines, một quốc gia chủ yếu theo Công giáo với một số lượng lớn người Hoa, có thể chia sẻ tikoy, một loại bánh nếp có nguồn gốc từ Phúc Kiến thường được chiên trong bột trứng; sự gắn bó còn thể hiện mối quan hệ hiếu thuận gần gũi. 

Ở Hàn Quốc, tteokguk, một loại nước dùng với bánh gạo nếp được cắt thành những khoanh tròn nhỏ, được phục vụ để tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng - bởi vì những chiếc bánh gạo trông giống như những đồng xu.

Trong Tết Nguyên đán của Mông Cổ, được gọi là Tsagaan Sar và rơi vào ngày 21 tháng 1, một trong những món ăn được phục vụ, tsagaalga, là hỗn hợp sữa đông, gạo và nho khô. Sữa cũng được sử dụng trong nhiều món ăn địa phương vì màu trắng tượng trưng của nó: để tẩy sạch những gì tối tăm, giống như mặt trăng làm trong đêm.

Các học sinh bỏ bao lì xì màu đỏ có chứa tiền, được người dân địa phương gọi là "ang pao", vào miệng trong điệu múa "barongsai" hay còn gọi là múa lân, trong lễ đón Tết Nguyên đán tại một trường học ở Solo, Trung Java, Indonesia, ngày 19 tháng 1 năm 2023. Agoes Rudianto—Anadolu Agency/Getty Images
Các học sinh bỏ bao lì xì màu đỏ có chứa tiền, được người dân địa phương gọi là "ang pao", vào miệng trong điệu múa "barongsai" hay còn gọi là múa lân, trong lễ đón Tết Nguyên đán tại một trường học ở Solo, Trung Java, Indonesia, ngày 19 tháng 1 năm 2023. Agoes Rudianto—Anadolu Agency/Getty Images

Người già thường mừng tuổi bằng tiền cho người trẻ

Tết Nguyên đán cũng thường gắn liền với việc phát tiền.

Trong văn hóa Trung Quốc, bao lì xì (được gọi là hongbao trong tiếng Quan Thoại và lai see trong tiếng Quảng Đông) chứa tiền may mắn được cha mẹ phát cho con cái và người lớn tuổi. Tại nơi làm việc, công ty và quản lý cấp trên có thể lì xì cho nhân viên của họ.

Ở Việt Nam, tiền mừng tuổi cũng được đặt trong phong bì màu đỏ để chúc mọi người thành công, trường thọ và phát triển. Ban đầu, người lớn tuổi tặng những thứ này cho trẻ em, nhưng ngày nay người Việt Nam có thể tặng nó cho bất kỳ ai, bất kể tuổi tác.

Đối với người Hàn Quốc, các thành viên lớn tuổi trong gia đình sẽ cho những đứa trẻ làm sebae, một cái cúi đầu truyền thống để chúc may mắn trong năm mới, tiền mừng năm mới gọi là sebaet don, được đựng trong túi lụa hoặc phong bì truyền thống.

Nhật Bản có cách đón Tết Nguyên Đán khác lạ

Không giống như Trung Quốc và nhiều quốc gia khác ở châu Á, Nhật Bản với tư cách là một xã hội nói chung không tổ chức Tết Nguyên đán—mặc dù điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Ngay sau khi Minh Trị phục hồi năm 1868, báo hiệu một sự chuyển đổi chính trị lớn ở Nhật Bản, quốc gia này đã áp dụng lịch Gregorian 365 ngày, từ tháng 1 đến tháng 12, đặt Tết dân sự và văn hóa của Nhật Bản vào ngày 1 tháng 1.

Nhưng người dân địa phương ở các khu phố Tàu lớn của đất nước, như ở Yokohama, Nagasaki và Kobe vẫn tổ chức lễ kỷ niệm này, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều. 

Ở Okinawa, người dân gọi ngày lễ là Soguwachi, và các gia đình cầu nguyện và dâng thức ăn theo mùa cho Đức Phật. Mặc dù Nhật Bản đã chính thức sử dụng lịch Gregorian nhưng một số vẫn tuân theo lịch hoàng đạo của Trung Quốc.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *