Điện gió tại Việt Nam và rủi ro môi trường

Ngay cực nam của Việt Nam, tỉnh Bạc Liêu, toàn bộ bờ biển dài 56 km của tỉnh này rải rác các trang trại điện gió. Trung tâm sản xuất và đánh bắt cá này là một trong những trung tâm tiên phong về năng lượng tái tạo của Việt Nam khi đất nước cố gắng giảm sự phụ thuộc vào than và khí đốt.

Một trang trại gió ở xã Vĩnh Trạch Đông, tỉnh Bạc Liêu, Việt Nam.  | Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer
Một trang trại điện gió ở xã Vĩnh Trạch Đông, tỉnh Bạc Liêu, Việt Nam

Theo The Straits Times, Bạc Liêu bắt đầu hành trình phát triển bền vững vào năm 2016 khi từ chối một nhà máy điện than 3.600 megawatt (MW) đã được lên kế hoạch. Ngày nay, nơi đây có 10 trang trại gió – trong đó có hai trang trại đang được xây dựng – chiếm khoảng 660MW công suất điện gió. Tám trong số các trang trại gió này nằm gần bờ – cách bờ không quá sáu hải lý (khoảng 11 km). Hai cái còn lại là khu đất liền. Bạc Liêu chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quy hoạch.

Các trang trại gió được coi là động lực tăng trưởng chính vì hơn 60% vốn đầu tư nước ngoài chảy vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2020 và 2021 là vào lĩnh vực năng lượng.

Hiện đã có 84 nhà máy điện gió trên khắp Việt Nam với tổng công suất hơn 3.980 MW đã vận hành thương mại.

Ông Mark Hutchinson, người đứng đầu Hội đồng năng lượng gió toàn cầu ở châu Á, ước tính rằng 2.000MW điện gió khác đã gần hoàn thành nhưng vẫn chưa được kết nối với lưới điện.

Dự thảo mới nhất về quy hoạch phát triển điện lực của Việt Nam trình Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11 năm 2022 cho biết cả nước sẽ phát triển 28.480MW điện gió vào năm 2030. Con số này sẽ gấp 1,7 lần tổng công suất điện mặt trời được lên kế hoạch cho năm đó.

Có những lý do cho sự lạc quan này: Với đường bờ biển dài 3.260 km, Việt Nam xếp gần hoặc đứng đầu về tiềm năng năng lượng gió ở Đông Nam Á.

Một cuộc khảo sát năm 2001 do Ngân hàng Thế giới thực hiện đã khẳng định tiềm năng khai thác năng lượng gió rất lớn của Việt Nam, với hơn 39% diện tích đất có tốc độ gió trung bình hàng năm nhanh hơn 6m/giây ở độ cao 65m, tương đương với tổng công suất tiềm năng là 513 gigawatt.

Ông Hutchinson cho biết: “Việt Nam có nguồn tài nguyên gió tuyệt vời, bờ biển dài để phát triển các trang trại gió ngoài khơi và một cơ sở công nghiệp quan trọng có thể đóng vai trò là chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp ở cả Việt Nam và các nơi khác trong khu vực.

“Chỉ riêng năng lượng gió ngoài khơi có thể cung cấp hơn 150.000MW tiềm năng kỹ thuật. Không giống như các nguồn truyền thống như than đá và khí tự nhiên hóa lỏng được dự báo sẽ tăng giá và nguồn cung sẽ giảm trong thời gian tới, điện gió là nguồn tài nguyên sẵn có ở Việt Nam và không bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường toàn cầu.

“Vì vậy, Việt Nam có thể hưởng lợi về năng lượng nếu tập trung khai thác nguồn tài nguyên này.”

Theo thống kê của Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, khoảng 81% các trang trại điện gió được xây dựng ở phía Nam sẽ ở gần bờ.

Lý do cho việc vội vã xây dựng các trang trại gió gần bờ dường như rất đa dạng: Chi phí của chúng có thể chỉ bằng một nửa so với chi phí của các trang trại gió ngoài khơi, nhưng hứa hẹn sản lượng tương tự. Theo một cuộc khảo sát do Ngân hàng Thế giới thực hiện vào năm 2021, tốc độ gió trung bình hàng năm xung quanh các khu vực gần bờ tương tự như ở các khu vực xa bờ.

Biểu giá nạp điện hấp dẫn 9,8 US cent (13,2 cent Singapore) mỗi kilowatt giờ đối với điện ngoài khơi và gần bờ do chính phủ đưa ra trước tháng 11 năm 2021 cũng đẩy nhanh tốc độ các nhà đầu tư xây dựng các trang trại gió có thể nối vào lưới điện quốc gia.

Nhưng các trang trại gió gần bờ cũng đã ảnh hưởng đến sinh kế của cộng đồng ngư dân. Vì ngư dân không được phép đánh bắt trong vùng biển được chính quyền địa phương phân bổ cho các trang trại gió và hơn một nửa số tàu đánh cá ở hầu hết đồng bằng sông Cửu Long chỉ phù hợp để đánh bắt gần bờ nên thu nhập của ngư dân ngày càng giảm sút.

Ngư dân Vương Văn Quang từ đầu năm đến nay mới thả lưới được 1 tháng, chưa biết bao giờ mới có thể đánh bắt tiếp. | Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer
Ngư dân Vương Văn Quang từ đầu năm đến nay mới thả lưới được 1 tháng, chưa biết bao giờ mới có thể đánh bắt tiếp. 
Tại tỉnh Bạc Liêu, hơn 60% số tàu cá đang hoạt động thuộc đối tượng dễ bị tổn thương này. Tại khu vực kênh Nhà Mát đổ ra biển, những chiếc tàu cá nhỏ xếp dọc theo dòng kênh ngay giữa mùa đánh bắt trong chuyến thăm của The Straits Times vào tháng 10/2022. Ông Vương Văn Quang, một người Việt gốc Hoa có hơn 32 năm kinh nghiệm đánh bắt gần bờ cho biết, ông chỉ đánh bắt được khoảng 1 tháng từ tháng 1 đến tháng 11/2022.

“Nơi nào có cá, đi các tỉnh khác tôi đều đưa thuyền đi. Nhưng những năm gần đây, suốt quãng đường từ nhà máy điện gió Gành Hào (Bạc Liêu) đến tỉnh Trà Vinh khoảng 230km, các nhà máy điện gió nằm cách bờ 10 hải lý khiến chúng tôi gặp khó khăn trong việc đánh bắt cá”, ông Vương nói. “Lưới của chúng tôi sẽ vướng vào tua-bin và chúng tôi sẽ phải cắt chúng ra. Điều đó xảy ra hầu như mỗi ngày.”
Ngư dân Vương Văn Quang (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bên chiếc tàu đánh bắt gần bờ
Ngư dân Vương Văn Quang (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bên chiếc tàu đánh bắt gần bờ

Ông Huỳnh Chương, trưởng câu lạc bộ câu cá xã Vĩnh Thịnh, Bạc Liêu, cho biết ngư dân từng có thể làm việc khoảng nửa năm và kiếm được ba triệu đồng (172 đô la Singapore) mỗi ngày vào khoảng ba đến bốn năm trước. Bây giờ, có nơi mỗi năm chỉ đánh một, hai tháng, mỗi chuyến chỉ kiếm được chưa đến 300.000 đồng. Thu nhập của họ đôi khi không thể trang trải chi phí nhiên liệu.

Tại xã Vĩnh Trạch Đông của Bạc Liêu là trang trại gió gần bờ đầu tiên của Việt Nam, với 62 tua-bin gió cho công suất phát điện 99,2MW.

Ông Eng Do, một cư dân 53 tuổi ở đó, nói với ST rằng cá thòi lòi con sống trong rừng ngập mặn ở khu vực này là nguồn thu nhập chính của ông. Nhưng kể từ khi trang trại gió được lắp đặt vào năm 2013, sản lượng đánh bắt ông giảm dần.

Bạc Liêu có kế hoạch cung cấp cho ngư dân sinh kế thay thế và giảm số lượng tàu đánh bắt gần bờ, ông Ngô Nguyên Phong, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nói với ST. Tuy nhiên, vì vấn đề tài chính, thời gian cho chương trình này là không rõ ràng.

Ba công ty tư nhân vận hành các trang trại gió gần bờ ở Bạc Liêu – Hòa Bình 1, Hòa Bình 2 và Đông Hải 2 – đã được ST liên hệ nhưng không có câu trả lời.

Đại diện Sở TN-MT Bạc Liêu, cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay, thừa nhận “chưa lường trước được, chưa đánh giá được tác động của các trang trại điện gió gần bờ đến hệ sinh thái tại dự án. các trang web và về các vấn đề có liên quan khác”. Đại diện này từ chối nêu tên cho báo cáo này.

Vị đại diện này cũng nhắc lại, thời điểm tỉnh xin ý kiến chuyên gia, chính quyền cấp trên về trang trại điện gió chưa có nghiên cứu sâu rộng về tác động của hệ sinh thái, bởi điện gió là ngành còn non trẻ. Khung chính sách và pháp lý xung quanh ngành điện gió vẫn đang được hoàn thiện.

Một báo cáo năm 2021 của Ngân hàng Thế giới khuyến nghị chính phủ Việt Nam nên xây dựng quy hoạch không gian biển với các khung pháp lý rõ ràng về môi trường trước khi ban hành các hợp đồng cho thuê không gian biển.

Báo cáo cảnh báo rằng “các dự án gần bờ có thể gây rủi ro cao về các tác động tiêu cực đáng kể đến môi trường và xã hội ở môi trường gần bờ”.

Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn 1 và giai đoạn 2 tại phường Nhà Mát, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu đã đi vào hoạt động được 10 năm.
Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn 1 và giai đoạn 2 tại phường Nhà Mát, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu đã đi vào hoạt động được 10 năm

Báo cáo cho biết: “Các khu vực gần bờ thường rất nhạy cảm về tầm quan trọng của chúng đối với sinh kế từ đánh bắt cá, đối với các quá trình ven biển và đối với đa dạng sinh học. Các dự án gần bờ gần các khu vực đa dạng sinh học quan trọng, môi trường sống quan trọng và môi trường sống tự nhiên nhạy cảm sẽ có thể dẫn đến tác động môi trường rất cao.”

TS. Vũ Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam cũng cảnh báo, việc lắp đặt các trang trại điện gió ở những vùng ĐBSCL có cát mềm hoặc bờ biển nông sẽ tạo ra sự thay đổi về độ mặn của nước, dòng hải lưu, tích tụ trầm tích và bùn mềm, dẫn đến lần lượt ảnh hưởng đến các loài sinh vật biển sống gần bờ và gần rừng ngập mặn.

“Tốt nhất là không nên phát triển các trang trại gió gần bờ. Chúng ta phải tránh các dòng chảy, đặc biệt là tránh các cửa sông vì chúng sẽ cản trở dòng nước ra biển, tức là sự tương tác giữa đất liền và biển”, ông nói.

Điện gió tại Việt Nam và rủi ro môi trường

Vào đầu tháng 10 năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã yêu cầu Thủ tướng Chính phủ tạm dừng tất cả các hoạt động thẩm định và phê duyệt việc sử dụng không gian biển trong thời gian Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành sửa đổi các luật liên quan về môi trường. Không rõ khi nào việc sửa đổi luật dự kiến ​​sẽ được hoàn thành.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *