Grab mở rộng tính năng thanh toán từ kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG

Grab Việt Nam đã thêm ví điện tử ZaloPay vào ứng dụng gọi xe của mình. Việc kết hợp hai nền tảng phổ biến nhất của quốc gia tại Đông Nam Á là một ví dụ mới nhất về sự mở rộng trong lĩnh vực công nghệ đang phát triển rất nhanh. ZaloPay là ứng dụng dùng để thanh toán gọi xe, giao hàng phổ biến nhất Việt Nam.

Grab Việt Nam hiện cho phép thanh toán qua ZaloPay của VNG. Điều này tạo ra ảnh hướng lớn giữa các ứng dụng điện thoại thông minh phổ biến tại thị trường 100 triệu dân Đông Nam Á. (Ảnh: Liên Hoàng)
Grab Việt Nam hiện cho phép thanh toán qua ZaloPay của VNG. Điều này tạo ra ảnh hướng lớn giữa các ứng dụng điện thoại thông minh phổ biến tại thị trường 100 triệu dân Đông Nam Á. (Ảnh: Liên Hoàng)

Hai công ty khởi nghiệp VNG và Grad đã bắt tay hợp tác nhằm mục đích "tiếp cận cơ sở người tiêu dùng lớn của nhau". Đây là một thông báo hôm thứ Hai từ VNG - Công ty mẹ của Zalo và là đối thủ cạnh tranh để trở thành công ty niêm yết duy nhất của Việt Nam tại Hoa Kỳ. 

Người dân Việt Nam từ nay có thể trả tiền cho các chuyến đi Grab và giao hàng với Zalo. Đây là "lời đáp trả" cho tuyên bố hợp tác năm ngoái giữa đối thủ Indonesia Gojek và ví điện tử lớn nhất của Việt Nam, MoMo.

Khi các công ty công nghệ tranh giành quyền thống trị ở quốc gia 100 triệu dân này, các mối quan hệ hợp tác sẽ mang đến cơ hội thu hút nhiều người dùng hơn vào hệ sinh thái của họ. Các công ty cũng đặt ra câu hỏi về khả năng tập trung vào các siêu ứng dụng. Grab Việt Nam - một đơn vị của Grab có trụ sở tại Singapore - đang dẫn đầu thị trường gọi xe và cung cấp các dịch vụ khác như đặt phòng khách sạn. Zalo là dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam và được liên kết với một loạt tính năng thậm chí còn rộng hơn như thanh toán các tiện ích, đồng thời cho phép giao đồ ăn qua Baemin của Hàn Quốc.

“Bằng cách tận dụng nguồn nhân lực và công nghệ của cả hai bên, chúng tôi sẽ hiện thực hóa ý tưởng của mình và cho ra mắt những sản phẩm mới thiết thực”

Theo bà Lê Lan Chi, Giám đốc điều hành ZaloPay.

Công ty mẹ của ZaloPay, công ty kỳ lân VNG, đã thành danh trong lĩnh vực trò chơi kỹ thuật số và đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Nasdaq. “Không bình luận,” đồng sáng lập VNG Lê Hồng Minh nói với Nikkei Asia vào tháng trước khi được hỏi liệu IPO có thể diễn ra vào năm 2023 hay không.

Dịch vụ gọi xe đã gặp khó khăn ở Việt Nam trong năm qua, với việc các tài xế không hài lòng về giá nhiên liệu, thiếu mạng lưới an toàn và không thanh toán được các khoản vay mua ô tô; trong một số trường hợp là do khủng hoảng kinh tế do đại dịch. Khách hàng cũng phàn nàn về việc thiếu hụt tài xế sau khi nhiều tài xế chuyển về quê chạy trốn COVID.

Grab cũng có một ví điện tử có tên Moca và đã ký một thỏa thuận quảng cáo chéo với công ty thương mại điện tử Lazada tại Việt Nam vào năm 2020. Grab không tiết lộ số lượng người dùng mặc dù Statista cho biết họ phục vụ hơn 70% trong số gần 20 triệu người gọi xe ở Việt Nam . Zalo có 10 triệu người dùng trả phí và hơn 70 triệu người dùng trò chuyện.

Phó Giám đốc Grab Việt Nam Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết họ đang "chia sẻ khả năng tài chính, công nghệ và hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm người dùng" với Zalo.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

--

Source: LIEN HOANG, Nikkei staff writer, Nikkei Asia

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *