Ngày càng nhiều công ty châu Âu tìm đến Việt Nam và Ấn Độ. Vai trò của Trung Quốc ở đâu?

Hai cuộc khảo sát mới cho thấy ngày càng có nhiều công ty nước ngoài đang xem xét các giải pháp thay thế cho hoạt động sản xuất và chế tạo sau khi Trung Quốc áp đặt các hạn chế về COVID-19. 

Sau ba năm không có COVID, nhiều nhà sản xuất nước ngoài đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất từ Trung Quốc sang các nước như Việt Nam. Ảnh: AFP | Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer
Sau ba năm không có COVID, nhiều nhà sản xuất nước ngoài đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất từ Trung Quốc sang các nước như Việt Nam. Ảnh: AFP

Theo hai cuộc khảo sát gần đây, nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu hoặc đang xem xét chuyển một phần hoạt động của họ từ Trung Quốc sang các nước láng giềng như Việt Nam và Ấn Độ. Đây dấu hiệu mới nhất cho thấy chính sách cứng rắn không COVID của Bắc Kinh đã làm tổn hại danh tiếng của đất nước trên toàn cầu như thế nào về chuỗi cung ứng.

Tỷ lệ các công ty châu Âu đã chuyển một số hoạt động của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng lên 41% trong quý cuối cùng của năm 2022, tăng từ mức 13% trong quý 3 - Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết.

Cuộc khảo sát này đã thăm dò ý kiến của hơn 200 công ty châu Âu và cho thấy tỷ lệ không chuyển một phần hoạt động của họ từ nền kinh tế số 2 thế giới sang Việt Nam đã giảm từ 76% xuống 31% trong cùng kỳ. 

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết, các nhà đầu tư châu Âu tại Trung Quốc rõ ràng đang tìm kiếm các điều kiện đầu tư và kinh doanh ổn định hơn trong quý IV/2022.

Nỗ lực không ngừng nhằm đa dạng hóa nguồn cung ứng và không trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào một quốc gia đã thúc đẩy các nhà đầu tư châu Âu đầu tư vào Việt Nam
Alain Cany

“Nỗ lực không ngừng nhằm đa dạng hóa nguồn cung ứng và không trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào một quốc gia đã thúc đẩy các nhà đầu tư châu Âu đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch,” Cany, đồng thời là Chủ tịch của Jardine Matheson Việt Nam cho biết.

“Trong khoảng 40 năm qua, Trung Quốc đã tự khẳng định mình là cường quốc sản xuất của thế giới. Xu hướng hiện tại của các doanh nghiệp châu Âu chuyển đến Việt Nam là rất đáng kể vì nó cho thấy một sự thay đổi rõ ràng trong câu chuyện này.”

Trong một cuộc khảo sát riêng vào thứ Ba bởi nền tảng hậu cần container trực tuyến của Đức, Container xChange, 67% trong số 2.600 người được hỏi từ hơn 20 quốc gia cho biết họ đang xem xét các lựa chọn thay thế cho sản xuất và chế tạo sau các hạn chế về Covid-19 của Trung Quốc. Việt Nam và Ấn Độ được coi là những điểm đến hấp dẫn nhất.

Báo cáo kèm theo cho biết tầm quan trọng của Trung Quốc sẽ vẫn còn, nhưng khi năm tháng trôi qua, các công ty sản xuất và chế tạo sẽ đa dạng hóa và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Công ty hậu cần này cho biết: “Các công ty đang tìm kiếm các giải pháp thay thế tìm nguồn cung ứng sẽ không làm giảm vai trò quan trọng của Trung Quốc trong sản xuất toàn cầu vào năm 2023”. “Chúng ta sẽ chứng kiến sự chuyển đổi dần dần từ các ngành công nghiệp chỉ dựa vào Trung Quốc về năng lực sản xuất và nhân lực lành nghề.

“Việt Nam và Ấn Độ sẽ vươn lên thành những trung tâm vận chuyển container hoạt động hiệu quả vào năm 2023 và thay đổi cách bố trí hiện có của ngành vận tải biển toàn cầu.”

Kể từ khi từ bỏ quy định không COVID, Trung Quốc đã nhiều lần cam kết ổn định chuỗi cung ứng và giải quyết các mối lo ngại của các nhà đầu tư nước ngoài, sau khi các biện pháp phong tỏa và hạn chế kiểm dịch đã cản trở niềm tin của doanh nghiệp.

Các cường quốc kinh tế lớn của Trung Quốc như tỉnh Quảng Đông đã và đang thực hiện các bước để củng cố chuỗi cung ứng và thu hút đầu tư nước ngoài mới trong năm nay.

Theo khảo sát của phòng châu Âu, tỷ lệ các công ty cho biết họ đã chuyển địa điểm hoạt động “một chút” hoặc “vừa phải” đều tăng 13%, trong khi những công ty cho biết họ đã chuyển hoạt động “đáng kể” tăng 2%.

Việc các doanh nghiệp châu Âu chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng đột biến bất chấp triển vọng ảm đạm của nền kinh tế Đông Nam Á.

Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu vào hoạt động kinh tế của Việt Nam trở nên tồi tệ hơn trong quý cuối cùng của năm 2022, với tỷ lệ doanh nghiệp được hỏi cho biết họ tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới đã giảm từ 42% xuống 27%.

Báo cáo cho biết những người được hỏi thường đại diện cho ban lãnh đạo cao nhất của các công ty châu Âu và các công ty Việt Nam có mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ với châu Âu, chẳng hạn như nhà cung cấp hoặc nhà phân phối.

>> Tại sao bây giờ lại là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm nét quyến rũ của Hội An?

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

--

Source: Erika Na, SCMP

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *