Nikkei Asia nhận định VNG là một trong 10 công ty công nghệ đáng chú ý tại châu Á năm 2023

Nikkei Asia vừa công bố danh sách 10 công ty công nghệ đáng chú ý tại Châu Á năm 2023. Trong đó, công ty VNG - Kỳ lân công nghệ Việt Nam – là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách này bên cạnh những tên tuổi đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ.  

VNG được Nikkei Asia nhận định là 1 trong 10 công ty công nghệ đáng chú ý tại Châu Á năm 2023
VNG được Nikkei Asia nhận định là 1 trong 10 công ty công nghệ đáng chú ý tại Châu Á năm 2023

Theo bài viết 10 Asian companies to watch in 2023 của tạp chí Nikkei Asia, sau một năm đầy biến động của chiến tranh, lạm phát và đại dịch kéo dài, nhiều công ty châu Á đã nổi lên với mục tiêu rung chuyển thị trường trong và ngoài nước vào năm 2023.

Từ kẻ thách thức Trung Quốc đối đầu với Airbus và Boeing cho đến công ty khai thác than Indonesia đang hướng tới một màu xanh mới, dưới đây là 10 công ty công nghệ nổi bật tại Châu Á đáng chú ý trong năm 2023. Trong đó, đang chú ý là sự xuất hiện của công ty VNG - Kỳ lân công nghệ Việt Nam – đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách này ấn tượng này. 

VNG: Kỳ lân Việt Nam phi nước đại tiến tới IPO

VNG đã giành được hàng triệu người dùng với ứng dụng nhắn tin Zalo và ứng dụng thanh toán ZaloPay
VNG đã giành được hàng triệu người dùng với ứng dụng nhắn tin Zalo và ứng dụng thanh toán ZaloPay

Theo Nikkei Asia, VNG - kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam - đã nổi lên như một trong những công ty được theo dõi nhiều nhất của đất nước với khả năng chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm nay. Công ty công nghệ đã đăng ký giao dịch một số cổ phiếu của mình trên một sàn giao dịch địa phương cho các công ty chưa niêm yết - một động thái thường được sử dụng cho các công ty để kiểm tra thị trường chứng khoán trước khi chính thức tiến tới IPO. VNG cũng được cho là đang để mắt đến việc niêm yết tại Hoa Kỳ.

Vay vốn từ nhà đầu tư Trung Quốc, công ty VNG khởi nghiệp do Tencent hậu thuẫn đã trở thành một trong những ngôi sao công nghệ đang lên của Đông Nam Á - nơi cung cấp các dịch vụ từ trò chơi, nhắn tin và thanh toán di động cho đến trợ lý giọng nói trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

Được thành lập vào năm 2004 bởi Lê Hồng Minh, một chuyên gia ngân hàng đầu tư được đào tạo tại Úc, VNG khởi đầu là một nhà phát hành và phát hành trò chơi trực tuyến có tên là Vinagame. Hoạt động kinh doanh của công ty đã mở rộng sang các thị trường châu Á khác, nơi có sự cạnh tranh với các đối thủ như Sea tại Singapore. Với người dùng tại hơn 130 quốc gia, VNG đặt mục tiêu đạt 320 triệu khách hàng trên toàn cầu vào năm 2023.

Công ty công nghệ Việt Nam đã mở rộng sang các lĩnh vực khác, đáng chú ý nhất là Zalo, ứng dụng nhắn tin của họ ra mắt vào năm 2012. Dịch vụ này đã vượt qua Facebook Messenger của Meta tại Việt Nam vào năm 2020 và hiện có hơn 74 triệu người dùng tích cực tại thị trường Việt Nam, nơi ứng dụng được sử dụng để trò chuyện, mua sắm, gửi tiền và thanh toán hóa đơn hộ gia đình. Sau khi bảo vệ thị trường khỏi những gã khổng lồ công nghệ khác và mở rộng ra khu vực, VNG muốn đẩy nhanh việc mở rộng ra quốc tế – điều mà việc ra mắt thị trường Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện thuận lợi.

>> Kỳ lân công nghệ Việt Nam VNG ra mắt trung tâm dữ liệu mới tại TP.HCM

BYD: Nhà sản xuất xe EV tại Trung Quốc

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD bước vào năm 2023 đã đạt được một cột mốc quan trọng - bán chạy hơn công ty dẫn đầu ngành Tesla tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Điều này không hề tệ đối với một công ty khởi nghiệp là nhà sản xuất pin điện thoại và vẫn còn ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc.

Người sáng lập Wang Chuanfu cho rằng sự phát triển của BYD là nhờ sự hiện diện của trong tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng phương tiện này, bao gồm bộ pin và chip vốn rất quan trọng đối với xe điện cũng như các chính sách hữu ích của chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển xe điện.

BYD đã nhận được sự hỗ trợ từ Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới và được dự đoán sẽ mở rộng trong năm nay. Công ty có kế hoạch tham gia vào phân khúc ô tô cao cấp với việc tung ra mẫu xe Yangwang trong quý đầu tiên - mở rộng ra ngoài phạm vi các mẫu xe giá cả phải chăng có giá dưới 50.000 USD.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đã để mắt đến các thị trường kém phát triển ở nước ngoài bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất trị giá 491 triệu USD ở Thái Lan. Tập đoàn được niêm yết ở Hồng Kông và Thâm Quyến đã công bố một kế hoạch tương tự cho Ấn Độ, đồng thời bắt đầu bán xe điện ở Nhật Bản để thách thức những đối thủ như Toyota ngay trên sân nhà.

Indika Energy: Công ty khai thác than tại Indonesia hướng sang EV

Giống như nhiều công ty khai thác than ở Indonesia, Indika Energy đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022 khi chiến tranh ở Ukraine thúc đẩy nhu cầu toàn cầu. Giờ đây, Indika có kế hoạch sử dụng số tiền đó để tăng tốc độ đa dạng hóa khỏi than đá trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và mối đe dọa hiện hữu từ việc này.

Indika muốn tạo ra một nửa doanh thu của tập đoàn từ các hoạt động kinh doanh ngoài than đá vào năm 2025, tăng từ 14% vào tháng Sáu. Vào tháng 9, công ty đã công bố liên doanh với tập đoàn công nghệ Đài Loan Foxconn - Foxconn Indika Motor - với kế hoạch ban đầu là sản xuất pin và xe buýt điện ở Indonesia. Điều này diễn ra sau khi Indika ký thỏa thuận sơ bộ với Foxconn, nhà sản xuất xe tay ga điện Đài Loan Gogoro và Indonesia Battery Corp để tìm hiểu phạm vi hợp tác đầu tư rộng rãi nhằm phát triển hệ sinh thái EV của Indonesia.

Indika cũng sẽ tìm cách phát triển hơn nữa Tập đoàn Ilectra Motor, nhà sản xuất xe tay ga điện tử mà họ đã thành lập trước khi thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm bên ngoài. Ilectra đã ra mắt thương hiệu Alva One vào tháng 8. Giám đốc Indika Arsjad Rasjid, người cũng đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, cho biết "khả năng chi trả" là một chiến lược quan trọng đối với Ilectra.

COMAC: Giấc mơ Trung Hoa chắp cánh

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) - vừa kỷ niệm 15 năm thành lập vào tháng 5 - đang tiến thêm một bước trong sứ mệnh phá vỡ thế độc quyền toàn cầu về máy bay thương mại cỡ trung do Boeing của Mỹ và Airbus của Châu Âu tạo ra. Vào ngày 9 tháng 12, chiếc máy bay phản lực thân hẹp C919 đầu tiên - được đặt tên là dafeiji, có nghĩa là "máy bay lớn" - đã được giao cho China Eastern Airlines, đánh dấu sự khởi đầu thách thức của hãng này đối với 737 của Boeing và A320 của Airbus.

Hãy để chiếc máy bay lớn của Trung Quốc bay lên bầu trời xanh”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các thành viên dự án C919 vào đêm trước Quốc khánh ở Bắc Kinh hôm 30/9. Theo Tân Hoa xã, ông Tập nhấn mạnh rằng C919 “mang ý chí của nhà nước , ước mơ của quốc gia và hy vọng của nhân dân.”

Trong khi máy bay sử dụng công nghệ Trung Quốc, các yếu tố cốt lõi bao gồm cả động cơ vẫn đến từ Mỹ và châu Âu. 300 đơn đặt hàng do bảy công ty cho thuê thuộc sở hữu nhà nước đặt vào tháng 11 có khả năng dành cho các hãng vận tải nội địa -- ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Máy bay lớn mới của Trung Quốc sẽ bay bao xa là một câu hỏi mở cho năm 2023.

Rohm: Tái tạo sức mạnh cho lĩnh vực chip của Nhật Bản

Nhà sản xuất chip điện Nhật Bản Rohm đã đăng ký doanh thu hàng năm tốt nhất trong 21 năm vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2023 -- bằng chứng cho thấy công ty được thành lập năm 1958 này đang hưởng lợi như thế nào khi tập trung vào chip ô tô. Sự thay đổi này phản ánh nỗ lực của Nhật Bản một lần nữa biến mình trở thành cường quốc bán dẫn lớn.

Rohm có trụ sở tại Kyoto cũng đã nổi lên như một nhân vật chủ chốt đáng theo dõi trong thương vụ mua lại Toshiba rất được mong đợi. Đây là một phần trong đề xuất mua lại trị giá 16 tỷ đô la của một tập đoàn gồm 20 công ty hoặc hơn và được coi là nhà góp vốn lớn nhất cùng với công ty cho thuê Orix.

Kế hoạch của Rohm là kết hợp lực lượng với Toshiba, cũng là một nhà sản xuất chip điện, để củng cố vị thế của mình trong một thị trường được dự đoán sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2025. Chip điện được sử dụng để điều khiển các thiết bị công nghiệp như xe điện, nhà máy điện, máy móc và tàu hỏa. Đây là lĩnh vực mà Japan Inc. vẫn có lợi thế và chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích hợp nhất ngành để tăng quy mô và khả năng cạnh tranh.

Aqumon: Tư vấn đầu tư qua thuật toán

Từ việc viết mã trong thư viện trường đại học đến việc trở thành khách hàng của ngân hàng lớn nhất thế giới, những người sáng lập Aqumon chỉ mất sáu năm. Năm 2023 dự đoán sẽ là một năm bận rộn nữa.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hồng Kông, được hỗ trợ bởi Tập đoàn Alibaba Group, là một trong những loại "cố vấn robo" mới tạo ra các thuật toán để đưa ra những hướng dẫn và lời khuyên đầu tư. Aqumon bán dịch vụ của mình cho các ngân hàng và công ty chứng khoán, sau đó giúp khách hàng của họ đưa ra quyết định đầu tư.

Vốn đã tạo được tên tuổi ở Hồng Kông và khu vực rộng lớn hơn, bao gồm Macao và Quảng Đông - một trong những khu vực giàu có nhất của Trung Quốc đại lục, Aqumon sẽ tập trung mở rộng ở Đông Nam Á vào năm 2023, nhắm mục tiêu vào Indonesia, Thái Lan và Singapore. Theo đồng sáng lập Kelvin Lei, Aqumon đã làm việc với hơn 50 công ty tài chính ở Greater Bay Area. Ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo tài sản, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, là một khách hàng lớn của Aquamon.

Viện Huyết thanh Ấn Độ: Tìm kiếm mũi vắc xin tiếp theo

Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã trở thành cái tên quen thuộc trong đại dịch COVID-19 sau khi được cấp giấy phép sản xuất vắc xin Oxford-Astra Zeneca. Đại dịch đã mang đến nhiều điều mới. Theo CARE Ratings, chỉ trong sáu tháng tính đến tháng 9 năm 2021, doanh thu của SII đã gấp 1,7 lần cả năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021. Giá trị tài sản ròng của chủ sở hữu SII, gia đình Poonawalla, lên tới 21 tỷ USD vào năm 2022.

Giám đốc điều hành Adar Poonawalla hiện đang sẵn sàng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, và mong muốn xây dựng một nhà máy tăng gấp đôi công suất vắc xin hàng năm lên 4 tỷ liều. Poonawalla đã mua lại Schott Kaisha, nhà sản xuất lọ và ống tiêm, để tăng cường cung cấp vật liệu đóng gói. Ông cũng đầu tư vào MyLabs, công ty sản xuất bộ dụng cụ thử nghiệm COVID.

SII cần phương án để duy trì khi nhu cầu về vắc xin COVID giảm dần. Công ty đã tăng tốc nghiên cứu các loại vắc xin mới cho bệnh sốt xuất huyết và ung thư cổ tử cung, trong khi Poonawalla đã đầu tư 730 triệu đô la vào năm 2021 vào Biocon Biologics, một công ty sản xuất thuốc tương tự sinh học.

Xiaohongshu: Nền tảng truyền thông xã hội tại Trung Quốc

Đó có thể là một năm quyết định đối với Xiaohongshu, một nền tảng truyền thông xã hội về phong cách sống được thành lập vào năm 2013 và được một số người mô tả là câu trả lời của Trung Quốc cho Instagram.

Được hỗ trợ bởi Tencent Holdings và Alibaba Group Holding, nền tảng có tên là "cuốn sách nhỏ màu đỏ" cho phép người dùng chia sẻ các mẹo về thực phẩm, tập thể dục, chăm sóc da và phong cách trong ảnh và video. Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng đã lên tới 200 triệu, trong đó 70% là phụ nữ sinh sau năm 1990. Xiaohongshu đã trở thành một nơi quan trọng để các thương hiệu thực hiện tiếp thị trực tuyến.

Sự lạc quan về tiềm năng của Xiaohongshu đã đẩy công ty lên mức định giá 20 tỷ USD vào năm 2021 nhưng con số đó đã giảm một nửa trong các giao dịch tư nhân vào năm 2022, theo Financial Times. Giám đốc tài chính Yang Ruo đã từ chức vào tháng 9 sau chưa đầy hai năm làm việc và đây được coi là dấu hiệu cho thấy công ty có thể không có bất kỳ kế hoạch IPO nào ngay lập tức.

Theo LatePost, một hãng tin tức kinh doanh của Trung Quốc, Xiaohongshu cũng đang tìm cách kiếm thêm thành công từ việc bán hàng trực tiếp để đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình. Khoảng 90% doanh thu của công ty là từ quảng cáo vào năm 2021. Là một nền tảng tập trung vào nội dung ở Trung Quốc, Xiaohongshu đi đúng hướng khi Bắc Kinh đẩy lùi việc phô trương sự giàu có trên mạng xã hội để đáp lại lời kêu gọi "sự thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

UMC: Thu lợi nhuận từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng

United Microelectronics Corp. (UMC) của Đài Loan đôi khi nằm dưới tầm ngắm so với công ty cùng ngành lớn hơn trong nước là Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. về chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. Trước cuộc chiến công nghệ Trung Quốc-Mỹ, UMC và nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, Semiconductor Manufacturing International Co., là những đối thủ cạnh tranh gay gắt, cung cấp các công nghệ sản xuất chip tương tự nhau.

Giờ đây, UMC đang được hưởng lợi từ mong muốn của một số nhà phát triển chip và nhà sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu nhằm mở rộng chuỗi cung ứng "không phải Trung Quốc" nhằm giảm sự phụ thuộc vào chip sản xuất tại Trung Quốc. Công ty đã đạt được doanh thu kỷ lục trong thời gian thiếu hụt chip chưa từng có trong hai năm qua.

UMC cho biết họ đã nhận được ngày càng nhiều câu hỏi từ các khách hàng quan tâm đến việc sử dụng công suất của mình tại Singapore, nơi họ đang mở rộng với việc xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỷ USD. Nhà sản xuất chip Đài Loan cũng đang xây dựng một dây chuyền sản xuất với Denso của Nhật Bản để sản xuất chất bán dẫn điện cho ô tô, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Nhật Bản về chip ô tô.

Nidec: Chuẩn bị cho nửa thế kỷ tới

Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản Nidec đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm 2023 với khối lượng công việc bận rộn -- trên sàn nhà máy và trong phòng họp. Công ty đã thực hiện một loạt thương vụ mua lại trong phân khúc máy công cụ mà họ coi là động lực tăng trưởng lớn, bao gồm nhà sản xuất OKK của Nhật Bản, PAMA của Ý và bộ phận máy công cụ của Mitsubishi Heavy Industries. Nhóm làm việc đang chuẩn bị cho một bước chuyển lớn hơn đối với xe điện bằng cách thiết lập một hệ thống cho phép họ tự sản xuất các bộ truyền động lõi và các bộ phận của chúng cho xe điện.

Công ty cũng đang cố gắng xây dựng một kế hoạch kế nhiệm quản lý bền vững sau khi người sáng lập Shigenobu Nagamori trở lại làm giám đốc điều hành vào tháng 4 thay cho Jun Seki. Seki, người đã gia nhập Nissan Motor, thay vào đó trở thành chủ tịch nhưng đã từ chức vào tháng 9. Trong 10 năm qua, Nidec đã mời một số người bên ngoài làm người kế vị tiềm năng của Nagamori. Nagamori nói với Diễn đàn quản lý toàn cầu Nikkei vào tháng 11 rằng "thật là một sai lầm lớn khi cố gắng bổ nhiệm ai đó từ bên ngoài công ty."

Công ty hiện cho biết họ sẽ chọn năm phó chủ tịch vào tháng 4 và sẽ chọn một chủ tịch mới từ nhóm này vào năm 2024.

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *