Rủi ro thị trường Việt Nam bỏ lỡ thời hạn 2025

Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ thời hạn thiết lập vào năm 2025 để hoàn thành các cải cách cho phép nâng cấp thị trường chứng khoán lên trạng thái nền kinh tế mới nổi để thu hút hàng tỷ đô la đầu tư. Tin từ Reuters và CNBC cho biết.

Một người đàn ông sử dụng điện thoại di động bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Việt Nam vào ngày 10 tháng 9 năm 2018. Ảnh: Maika Elan | Bloomberg
Một người đàn ông sử dụng điện thoại di động bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Việt Nam vào ngày 10 tháng 9 năm 2018. Ảnh: Maika Elan | Bloomberg 

Các quan chức cho biết sự chậm trễ là do đấu đá nội bộ giữa các cơ quan nhà nước về các cải cách quan trọng, bao gồm cả các khu định cư và quyền sở hữu nước ngoài của các công ty. Cuộc đại tu sẽ làm tăng các nhiệm vụ giám sát ở một quốc gia vốn ngại rủi ro.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc nâng cấp có thể tăng giá cổ phiếu lên tới 3%, nghĩa là dòng tiền vào khoảng 5 tỷ USD cho Việt Nam.

Thị trường chứng khoán chính, Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường nhỏ nhất trong số các nền kinh tế chính của Đông Nam Á, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 180 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với Malaysia. Đây là một trong những thị trường hoạt động kém nhất thế giới vào năm ngoái, với mức giảm hơn 30% chủ yếu là do tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực bất động sản.

Mặc dù là một nền kinh tế mở phụ thuộc vào đầu tư công nghiệp ra nước ngoài và có tổng xuất khẩu cao bằng tổng sản phẩm quốc nội, Việt Nam đã che chắn thị trường vốn cổ phần bằng cách hạn chế khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài.

Do đó, các nhà quản lý chỉ số vốn chủ sở hữu hàng đầu phân loại Việt Nam là thị trường cận biên, cùng với các nền kinh tế kém phát triển hơn nhiều như Benin hoặc Burkina Faso.

Chính phủ vào tháng 7 đã cam kết đặt mục tiêu nâng cấp lên vị thế thị trường mới nổi trong ít nhất một chỉ số chính vào năm 2025.

Nhưng đấu đá nội bộ đang trì hoãn các cải cách thị trường rất cần thiết, ba quan chức quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết. Tất cả họ từ chối được đặt tên vì các cuộc đàm phán là nội bộ.

Một nguồn liên quan trực tiếp đến các cuộc thảo luận và một nguồn khác từ chính phủ Việt Nam cho biết có thể có ít nhất một năm chậm trễ trừ khi đạt được tiến bộ đáng kể trong thời gian ngắn.

Một nguồn thứ ba cho biết việc nâng cấp có thể bị hoãn đến cuối thập kỷ này. Bộ Tài chính đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Việc nâng cấp có thể tăng giá cổ phiếu lên tới 3%, theo các nhà nghiên cứu Burcu Hacibedel và Jos Van Bommel, người đã đánh giá tác động của các mức độ bao gồm chỉ số ở 24 quốc gia. Đối với Việt Nam điều đó có thể có nghĩa là dòng tiền mặt trị giá khoảng 5 tỷ đô la.

Các ước tính nội bộ khác, mà một trong những nguồn được chia sẻ với Reuters, cũng chỉ ra mức tăng ban đầu từ 5 tỷ đến 8 tỷ đô la, ngay cả khi chỉ có một vài cổ phiếu đủ điều kiện để đưa vào, nhờ dòng quỹ thụ động.

Trinh Nguyễn từ Natixis, một ngân hàng đầu tư, cho biết các quy định thị trường của Việt Nam đã giữ lại việc nâng cấp, hạn chế quyền truy cập vào thanh khoản nhiều hơn.

Thanh khoản bổ sung được coi là rất quan trọng đối với các ngân hàng Việt Nam, chiếm khoảng một phần ba vốn hóa thị trường chứng khoán, để tăng bộ đệm vốn tương đối thấp, do đó thúc đẩy sự ổn định tài chính.

Cấp vốn trước và giới hạn sở hữu nước ngoài

Một trong những nguồn tin cho biết việc đưa vào bất kỳ chỉ số thị trường mới nổi lớn nào vào năm 2025 sẽ yêu cầu thông báo sớm hơn một năm, chỉ còn khoảng 11 tháng để các cơ quan chức năng áp dụng và thực hiện các cải cách thị trường phức tạp.

Nhà quản lý chỉ số FTSE Russell đã thêm Việt Nam vào năm 2018 vào danh sách theo dõi các nền kinh tế cận biên có thể được nâng hạng, nhưng “tiến độ đã chậm hơn dự đoán” theo bản cập nhật mới nhất vào tháng 9 về việc phân loại lại vốn chủ sở hữu.

Nhà cung cấp chỉ số MSCI đã công bố vào tháng 6 một danh sách dài các cải cách mà Việt Nam cần áp dụng trước khi xem xét nâng hạng. MSCI và FTSE từ chối bình luận về việc này.

Cả FTSE và MSCI đều công khai nói rằng yêu cầu cấp vốn trước của Việt Nam và giới hạn nghiêm ngặt đối với quyền sở hữu cổ phần của nước ngoài là một trong những rào cản chính đối với việc nâng hạng thị trường mới nổi.

Hai trong số các nguồn tham gia vào các cuộc đàm phán để giải quyết những vấn đề này cho biết yêu cầu cấp vốn trước được coi là vấn đề chính, đặc biệt là bởi MSCI.

Các nhà đầu tư thường giải quyết các giao dịch của họ hai ngày sau khi giao dịch trên thị trường mở, nhưng ở Việt Nam, họ phải đảm bảo có sẵn tiền trước khi thực hiện giao dịch, điều này làm tăng thêm chi phí đáng kể cho các nhà giao dịch thực hiện nhiều hoạt động hàng ngày.

Một giải pháp khả thi liên quan đến việc thành lập cơ quan thanh toán bù trừ đang bị cản trở bởi ngân hàng trung ương Việt Nam, ngân hàng này sẽ thấy trách nhiệm giám sát của mình tăng lên do cải cách, các nguồn tin cho biết. Ngân hàng trung ương đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Rào cản lớn khác là giới hạn nghiêm ngặt của Việt Nam đối với tỷ lệ sở hữu nước ngoài, giới hạn này đối với các ngân hàng chỉ ở mức 30% và đã đạt được đối với nhiều tổ chức cho vay hàng đầu.

Các nhà chức trách đang thảo luận về một số lựa chọn để tăng giới hạn hoặc phá vỡ nó một cách hiệu quả, nhưng không có quyết định khi nào sắp xảy ra.

Hai nguồn tin tham gia vào các cuộc đàm phán cho biết, một khả năng là cho phép người nước ngoài mua cổ phiếu mà không có quyền biểu quyết mà không cần điều chỉnh giới hạn hiện có.

Một giải pháp khác mà các nhà đầu tư nước ngoài đang vận động hành lang là tăng dần giới hạn ban đầu lên 35%, nhưng các nguồn tin cho biết ngân hàng trung ương sẽ cần vài tháng để thay đổi đó được quốc hội phê chuẩn.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: CNBC

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *