Sony sẽ làm tất cả các sản phẩm có thể sử dụng được cho người khuyết tật và người già

Sony sẽ làm cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình trở nên thân thiện hơn với người khuyết tật và người cao tuổi. Quá trình phát triển sản phẩm của Sony bắt đầu hướng đến một tỷ người bị khuyết tật trên toàn thế giới.

Sony muốn tất cả các sản phẩm của mình đều có thể tiếp cận được với người khuyết tật, những người mà Liên Hợp Quốc cho biết có khoảng một tỷ người, chiếm 15% dân số thế giới. Ảnh: AP và Sony
Sony muốn tất cả các sản phẩm của mình đều có thể tiếp cận được với người khuyết tật, những người mà Liên Hợp Quốc cho biết có khoảng một tỷ người, chiếm 15% dân số thế giới. Ảnh: AP và Sony

Chi nhánh của Tập đoàn Sony sẽ biến "thiết kế toàn diện" (inclusive design) thành quy tắc nội bộ vào tháng 3. Quá trình xây dựng này sẽ mời những người khuyết tật và người cao tuổi tham gia vào các giai đoạn lập kế hoạch và phát triển sản phẩm, với thông tin đầu vào của họ được đưa vào quá trình sản xuất cuối cùng.

Tiêu chuẩn chất lượng cho từng sản phẩm được đặt ra bao gồm các mặt hàng có tính đến nhu cầu của những người có hoàn cảnh khó khăn. Ví dụ: điều khiển từ xa "phải gắn nhãn các nút bốn màu bằng văn bản cho những người gặp khó khăn trong việc phân biệt màu sắc." Hàng trăm sản phẩm -- bao gồm tivi, thiết bị âm thanh, máy ảnh và điện thoại thông minh -- sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn mới của Sony trước năm tài chính 2025.

Một số máy nghe nhạc Walkman của Sony đã có nút âm lượng hình lồi để dễ điều khiển cảm ứng hơn và TV có thể đọc to phụ đề. Ngoài ra, tai nghe của công ty cung cấp khả năng đọc bản đồ âm thanh để hỗ trợ những người khiếm thị. Sony có kế hoạch bổ sung các tính năng trợ năng nâng cao cho tất cả các sản phẩm của mình.

Công ty cũng sẽ tăng cường nhân sự hỗ trợ phát triển các sản phẩm dành cho người khuyết tật từ ba đến chín tuổi, giao họ không chỉ cho các bộ phận chính như TV và máy ảnh mà còn cho các bộ phận liên quan đến chăm sóc y tế, dịch vụ internet, các doanh nghiệp mới - một điều hiếm thấy trong số các công ty tại Nhật Bản.

Tại Hoa Kỳ, các công ty như IBM và Microsoft đang thiết lập các vị trí như Giám đốc Trợ năng để giải quyết những nhu cầu này.

Theo Liên Hợp Quốc, một tỷ người -- hay 15% dân số thế giới -- sẽ có một dạng khuyết tật nào đó. Theo công ty tư vấn McKinsey, giải quyết nhu cầu của họ có thể mở ra những cơ hội thị trường chưa được khai thác và cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Thiết kế toàn diện (inclusive design) khác với "thiết kế phổ quát" (universal design), giúp sản phẩm dễ sử dụng bất kể tình trạng khuyết tật, ở chỗ nó luôn hỏi ý kiến của người khuyết tật và chú ý đến những nhu cầu có vẻ cực đoan đối với công chúng.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *