Tại sao Malaysia là nơi phù hợp để phát triển công nghệ và kỹ thuật số tại ASEAN?

Nền kinh tế kỹ thuật số của Malaysia dự kiến đóng góp 25,5% vào GDP của đất nước và tạo ra hơn 500.000 việc làm vào năm 2025. Cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái kỹ thuật số ưu việt của quốc gia này cung cấp một nền tảng toàn diện cho các công ty công nghệ muốn đầu tư và phát triển tại Malaysia.

Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Malaysia dự kiến sẽ đóng góp hơn 25% vào GDP của quốc gia trước mục tiêu năm 2025. Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer
Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Malaysia dự kiến sẽ đóng góp hơn 25% vào GDP của quốc gia trước mục tiêu năm 2025. ảnh: Getty Images

Theo SCMP, kể từ khi ra mắt cách đây 26 năm, các công ty Multimedia Super Corridor (MSC) đã đầu tư 430 tỷ ringgit Malaysia (95,5 tỷ USD) vào nền kinh tế kỹ thuật số của Malaysia, tạo ra hơn 198.000 việc làm. Malaysia Digital là sự đổi mới của chương trình MSC nhằm thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số thông qua các sáng kiến có tác động cao, đầu tư chiến lược và bền vững cũng như các chính sách toàn diện.

Theo Mahadhir Aziz, giám đốc điều hành của Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEC), nền kinh tế kỹ thuật số được xây dựng để vượt qua mục tiêu đóng góp 25,5% vào GDP của quốc gia mà được đặt ra trong kế hoạch chi tiết Kỹ thuật số của chính phủ.

“Đóng góp của nền kinh tế kỹ thuật số vào GDP quốc gia của chúng tôi là 23,2% vào năm 2021. Chúng tôi vô cùng tích cực rằng mục tiêu của chúng tôi [về nền kinh tế kỹ thuật số đóng góp 25,5% vào GDP của Malaysia] có thể đạt được trước mục tiêu ban đầu của chúng tôi vào năm 2025,” Aziz nói. “Đây là lý do tại sao chúng tôi nhân cơ hội này trong năm nay để xem xét lại các con số và mục tiêu nhằm đảm bảo về mặt tiêu chuẩn.”

Có một số yếu tố đằng sau nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của Malaysia và lý do tại sao Malaysia là địa điểm ngày càng hấp dẫn đối với các tổ chức kỹ thuật số và công nghệ để mở rộng sự hiện diện của họ trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean).

Khu vực có dân số 662 triệu người với gần 70% sử dụng internet vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn và đã ghi nhận khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 174 tỷ USD vào năm 2021, chiếm 12% tổng vốn FDI toàn cầu. .

Môi trường kinh doanh thuận lợi của Malaysia

Một nền kinh tế kỹ thuật số thịnh vượng cần một bối cảnh kinh doanh ổn định và cởi mở. Malaysia xếp thứ 32 trên toàn cầu trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới IMD năm 2022 và điều này một phần có thể là nhờ các sáng kiến khác nhau do Malaysia Digital thực hiện. Malaysia Digital cung cấp các sáng kiến tài chính và phi tài chính cho các công ty công nghệ trong nước và quốc tế, nhằm khuyến khích họ hoạt động, phát triển, mở rộng hoặc đầu tư ở bất kỳ đâu trên đất nước.

Theo Malaysia Digital, có một dự luật bảo đảm được cung cấp cho các công ty và nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm các ưu đãi về thuế, hạn ngạch và giấy phép lao động tri thức nước ngoài, cũng như tính linh hoạt trong việc huy động nguồn vốn và quỹ trên toàn cầu. Các công ty tham gia vào chương trình này cũng sẽ được hưởng một loạt các ưu đãi, quyền và đặc quyền từ chính phủ.

Malaysia có cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái kỹ thuật số trưởng thành và sáng tạo

Trước khi thành lập, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đảm bảo nền tảng kết nối liền mạch vững chắc. Nhu cầu này được đặt lên hàng đầu trong thời kỳ phong tỏa do COVID-19, khi mọi người buộc phải làm việc tại nhà.

Bối cảnh kỹ thuật số được kết nối tốt của Malaysia, cùng với khả năng cạnh tranh về chi phí dựa trên giá trị, cho phép các tập đoàn toàn cầu tiếp tục hoạt động trong khi thế giới tự bảo vệ mình khỏi mối đe dọa của đại dịch.

Sameh AbouZeid, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Dịch vụ Toàn cầu của HSBC – Malaysia, cho biết: “Khi chúng tôi thực hiện phong tỏa, các hoạt động được hỗ trợ bên ngoài trung tâm không bị giảm năng suất, nhờ vào mạng lưới điện và viễn thông được thiết lập tốt của đất nước.”

Malaysia đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của đất nước và có một nỗ lực quốc gia hướng tới một hệ sinh thái toàn diện giúp thu hẹp khoảng cách về công nghệ và tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật số.

Theo AbouZeid, môi trường pháp lý tiến bộ cho phép HSBC tại Malaysia – trụ sở của một trong 10 trung tâm dịch vụ toàn cầu của ngân hàng – phát triển dịch vụ hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. “Chúng tôi đang ngày càng hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại HSBC để bảo vệ và phục vụ khách hàng tốt hơn, cũng như cải thiện khả năng phục hồi kỹ thuật số của ngân hàng chúng tôi,” AbouZeid cho biết thêm rằng vị thế của Malaysia là một trung tâm phát triển kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật khu vực đi kèm với một nhóm tài năng gồm những cá nhân phù hợp với tương lai.

Chiến lược toàn cầu của ngân hàng nhằm số hóa trên quy mô lớn phù hợp với xu hướng kỹ thuật số của Malaysia, trong đó Trung tâm Dịch vụ Toàn cầu tại Malaysia đóng vai trò nổi bật trong việc chuyển đổi để phục vụ mạng lưới toàn cầu của HSBC. Để đạt được mục tiêu này, HSBC Malaysia đã ra mắt các dịch vụ kỹ thuật số như hệ thống xác minh khách hàng hai cấp với nhận dạng giọng nói, trở thành ngân hàng đầu tiên ở Malaysia – và là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á – giới thiệu khả năng này. 

AbouZeid nói: “Chúng tôi đang tận dụng hệ sinh thái kỹ thuật số này để tung ra mọi thứ ở đây trước khi chúng được nhìn thấy ở nơi khác. “Malaysia thuận lợi cho loại công việc mà chúng tôi muốn thực hiện, đó là phát triển và triển khai một số công nghệ tiên tiến và sáng tạo nhất của ngành để giúp việc giao dịch ngân hàng cho khách hàng của chúng tôi trở nên dễ dàng và an toàn hơn.”

Mặc dù một trong những vai trò chính của MDEC là thúc đẩy đầu tư kỹ thuật số vào Malaysia, Aziz cho biết chiến lược này dựa trên tinh thần hợp tác thay vì cạnh tranh với các nước ASEAN láng giềng. 

Ông nói: “Chúng tôi không thấy sự cạnh tranh xung quanh mình. “Thay vào đó, chúng tôi thấy những cộng tác viên mà chúng tôi có thể hợp tác và bổ sung để gia tăng giá trị cho các thị trường khác.” Ông cho biết các ví dụ về điều này là các cuộc thảo luận khác nhau được tổ chức giữa MDEC và các cơ quan tương tự trong khu vực tập trung vào việc trao đổi các giải pháp về thương mại kỹ thuật số, cũng như cải thiện khuôn khổ kinh tế kỹ thuật số.

Malaysia có nhiều nhóm tài năng am hiểu kỹ thuật số

Một yếu tố quan trọng khác góp phần tạo nên sức hấp dẫn của Malaysia với tư cách là điểm đến được lựa chọn cho các công ty công nghệ nước ngoài là sự sẵn có của nguồn nhân lực với bộ kỹ năng đa dạng. AbouZeid nói: “Với việc Malaysia là một trung tâm phát triển kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật trong khu vực, sẵn sàng có một nguồn tài năng gồm những cá nhân phù hợp với tương lai,” AbouZeid đề cập đến khả năng tiếp thu những cách suy nghĩ và làm việc mới của họ trong môi trường làm việc hiện đại. 

Lấy ví dụ về sự phổ biến ngày càng tăng của metaverse, Aziz cho biết phiên bản mới này của internet mở ra một thế giới cơ hội cho những người sáng tạo nội dung Malaysia thể hiện tài năng của họ và thúc đẩy đầu tư. Tiềm năng đổi mới trong nội dung kỹ thuật số tạo ra những cơ hội mới trong lĩnh vực này và là cách để đội ngũ tài năng lành nghề đang phát triển của Malaysia – nơi có 5,36 triệu thanh niên tốt nghiệp vào năm 2020 – phát triển kỹ năng của họ và các dự án mới để thúc đẩy xuất khẩu.

Thông qua Malaysia Digital, MDEC đã đưa ra một số sáng kiến nhằm trang bị cho lực lượng lao động của quốc gia những kỹ năng sẽ thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số và thu hút các nhà đầu tư thành lập cơ sở khu vực của họ tại Malaysia.

“Mặc dù chúng tôi có thể chưa có đủ nhà phát triển, nhưng chúng tôi là một trong số ít các quốc gia có kỹ năng rất tốt về nội dung kỹ thuật số sáng tạo,” Aziz nói. “Điều này cho phép chúng tôi đóng góp tích cực vào lĩnh vực thực tế mở rộng, thực tế tăng cường và thực tế ảo.”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *