Tết Âm lịch những năm Mão: năm con Thỏ hay năm con Mèo?

Tết Âm lịch những năm Mão, hơn một tỷ người trên toàn cầu chào đón năm con thỏ hoặc năm con mèo. Điều này tùy thuộc vào truyền thống văn hóa ở Trung Quốc hoặc Việt Nam. Đây là ngày bắt đầu của Tết Nguyên đán ở nhiều quốc gia châu Á.

Khi Trung Quốc chuẩn bị chào đón Năm con thỏ, thì Tết Nguyên đán ở Việt Nam là nơi Năm con mèo sắp bắt đầu.
Khi Trung Quốc chuẩn bị chào đón Năm con thỏ, thì Tết Nguyên đán ở Việt Nam là nơi Năm con mèo sắp bắt đầu.

Tết Nguyên Đán được ăn mừng không chỉ ở Trung Quốc mà cũng được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau ở Châu Á, chẳng hạn như Hàn Quốc và Việt Nam. Vì vậy, các quốc gia và nền văn hóa khác nhau sẽ có những truyền thuyết và phong tục riêng về Năm Mới. Ngay cả con vật gắn liền với năm cũng có thể khác nhau. 

Trong 12 con giáp của Trung Quốc, Việt Nam có 12 con giáp, đứng thứ 4 là Mão; Trong cung hoàng đạo Việt Nam, người Việt Nam tôn vinh con mèo thay vì con thỏ, và con trâu thay vì con bò. 

Năm con Thỏ hay năm con Mèo?

Bộ tượng 12 con giáp bằng gốm, thế kỷ VIII. Từ trái qua, chuột, bò, hổ, thỏ, rồng, rắn, ngựa, ram, khỉ, gà, chó và lợn. triều đại nhà Đường (618–907), Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô
Bộ tượng 12 con giáp bằng gốm, thế kỷ VIII. Từ trái qua, chuột, bò, hổ, thỏ, rồng, rắn, ngựa, ram, khỉ, gà, chó và lợn. triều đại nhà Đường (618–907),. Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật

Làm thế nào con mèo thay thế con thỏ trong hoàng đạo Trung Quốc của Việt Nam vẫn chưa có phiên bản giải thích thuyết phục số đông nhất. Ở Trung Quốc, câu chuyện kể rằng Đức Phật đã mời các loài động vật tham gia một cuộc đua trên sông, và 12 con vật đầu tiên đến bờ sẽ xuất hiện trong cung hoàng đạo của Trung Quốc.

Theo The Conversation, trong phiên bản Trung Quốc, con mèo và con chuột đang cưỡi một con bò qua sông thì con chuột, trong nỗ lực giành vị trí đầu tiên, đã đẩy con mèo xuống nước để con mèo về đích cuối cùng và bị loại. Điều này khiến con mèo và con chuột trở thành kẻ thù của nhau kể từ đó.

Con thỏ đang băng qua sông bằng cách nhảy lên những hòn đá nhô ra khỏi mặt nước, nhưng nhờ một cú nhảy may mắn, nó đã đáp xuống một khúc gỗ đang nổi và nhanh chóng đưa nó vào bờ, vì vậy con thỏ đã về đích thứ tư. 

Tuy nhiên, ở phiên bản của Việt Nam, câu chuyện lại khác. Một vị thần Đạo giáo đã tổ chức cuộc đua từ xa xưa. Trong cuộc đua, mèo là người giành được vị trí của mình trong 12 con giáp.

Theo báo AFP của Pháp, có rất nhiều giả thuyết giải thích tại sao người Việt lại ưu ái con mèo. Một chuyên gia về văn hóa truyền thống Việt Nam, cho rằng câu trả lời có thể nằm ở những cánh đồng lúa được người nông dân coi trọng.

“Lúa là một phần quan trọng trong nông nghiệp của Việt Nam, nhưng với mối đe dọa từ rất nhiều chuột trên đồng ruộng, và mèo là loài động vật phổ biến đối với người Việt Nam khu chúng có thể giúp bắt chuột,” ông nói với AFP.

“Một lời giải thích khác là người Việt Nam không muốn sống hai năm với một con vật tương tự. Họ coi chuột và thỏ có sự giống nhau,” Cũng có giả thuyết cho rằng người Việt Nam đã tự giải thích từ thỏ trong tiếng Hán là “mao”. Trong tiếng Việt, từ này nghe giống như “meo”, có nghĩa là con mèo. 

Về văn hóa, hầu hết người Việt Nam là nông dân, và con thỏ không liên quan gì đến nông dân Việt Nam. Thay vào đó, con mèo luôn là một người bạn tuyệt vời của những người nông dân, cố gắng tiêu diệt những con chuột đe dọa mùa màng của họ. Đồng thời, tuổi Mão của người Việt Nam cũng tượng trưng cho sự dịu dàng, hiền lành và tốt bụng. Năm con mèo được cho là mang lại may mắn và thuận buồm xuôi gió ở Việt Nam.

Tuổi Mão bao gồm tất cả những người sinh năm 1903, 1915, 1927, 1939, 1951, 1963, 1975, 1987, 1999, 2011 và 2023. Nếu bạn sinh vào một trong những năm này, bạn sẽ muốn khám phá mọi thứ cần biết về điểm mạnh của cả hai con vật.

Con mèo tượng trưng cho điều gì?

Ba con mèo dọc theo bờ sông Hàn tại Đà Nẵng
Ba con mèo dọc theo bờ sông Hàn tại Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Mèo được biết đến với sự duyên dáng, thông minh và khả năng thích ứng với các tình huống mới.  Mèo cũng được biết đến với sự quyến rũ và ngoại giao của nó và được cho là biểu tượng của sự nhạy cảm và mong muốn về vẻ đẹp và sự hài hòa. 

Mặc dù có vẻ ngoài mỏng manh, mèo khá mạnh mẽ và cứng rắn, đồng thời được biết đến với sự lén lút và khả năng ngụy trang. Những người sinh năm Mão thường được ngưỡng mộ vì hình ảnh hoàn hảo trước công chúng và mong muốn được yêu mến và có nhiều bạn bè. 

Tuy nhiên, họ cũng có thể khá hai mặt và sẽ không ngần ngại đả kích và tấn công nếu họ cảm thấy bị chỉ trích hoặc vạch trần. Mặc dù vậy, họ được biết đến với khả năng phục hồi sau những tình huống khó khăn và luôn tiếp đất bằng đôi chân của mình. 

Con Thỏ tượng trưng cho điều gì?

Con Thỏ ngày Tết của người Trung Quốc
Con Thỏ ngày Tết của người Trung Quốc
Người tuổi Mão này được biết đến với sự khéo léo và kỹ năng ngoại giao, thường thích tránh đối đầu và xung đột. Nó được đánh giá cao vì sự thông minh, tinh tế, gu thẩm mỹ tốt và có năng khiếu về nghị luận xã hội. 

Thỏ làm việc chăm chỉ để được yêu thích, không chỉ vì sự nổi tiếng mà còn vì lợi ích của nó. Thỏ có kỹ năng cao trong việc đạt được mục tiêu của mình và hầu như luôn thành công.

Đây là một thành viên rất được kính trọng và ngưỡng mộ trong 12 con giáp Trung Quốc, được biết đến với sự khéo léo, ngoại giao và kỹ năng xã hội. 

Đây là một nhà ngoại giao bẩm sinh, thích tránh đối đầu bất cứ khi nào có thể và sử dụng trí thông minh và sự tinh tế của mình để điều hướng các tình huống đầy thách thức một cách khéo léo. Mão là một bậc thầy về nghị luận xã hội và được đánh giá cao về khiếu thẩm mỹ và sự quyến rũ.

Mặc dù có vẻ ngoài dịu dàng và khiêm tốn, nhưng Thỏ là một sinh vật khôn ngoan và thông minh, luôn nỗ lực vì lợi ích và đạt được mục tiêu của mình. 

Ngoài các kỹ năng xã hội, Thỏ được biết đến với tính thực tế và ý thức kinh doanh tuyệt vời. Thỏ đặc biệt lão luyện trong giao dịch, phát hiện cơ hội và đưa ra quyết định đúng đắn dẫn đến thành công. 

Tuổi Mão cũng rất tận tâm và tỉ mỉ, có ý thức trật tự cao và không thích bị quấy rầy hoặc gián đoạn. Người tuổi Mão coi trọng sự bình yên và rất quan tâm đến việc duy trì sức khỏe và hạnh phúc của mình, thường sống đến tuổi già.

Con thỏ trong văn hóa Trung Quốc

Năm Mão được coi là một năm tốt hơn đối với các bé gái
Năm Mão được coi là một năm tốt hơn đối với các bé gái

Theo truyền thống Trung Quốc, những người sinh vào những năm hoàng đạo cụ thể có một số đặc điểm của con vật của họ. Kể từ cuối thế kỷ 20, các vùng của Trung Quốc đã chứng kiến tỷ lệ sinh tăng đột biến trong Năm Rồng vì rồng là biểu tượng mạnh mẽ của sự may mắn và thành công.

Một số loài động vật mang ý nghĩa giới tính mạnh mẽ: Năm Dần được nhiều người coi là năm tốt để sinh con trai, nhưng con gái năm hổ lại bị coi là quá hung dữ. Ở Hàn Quốc, năm con ngựa cũng được coi là thời điểm xấu để sinh con gái.

Ngược lại, Năm Mão được coi là một năm tốt hơn đối với các bé gái vì những phẩm chất tốt bụng, đồng cảm và kiên nhẫn của thỏ là những đức tính nữ tính điển hình. Hơn nữa, thỏ được cho là có liên quan đến đồng tính luyến ái nam từ thế kỷ 18, và từ “thỏ”, tuzi trong tiếng Quan thoại, là một từ chỉ những người hành nghề mại dâm nam. 

Sự kỳ thị xung quanh đồng tính luyến ái trong các nền văn hóa Trung Quốc có nghĩa là, đối với một số người, sinh con trai vào năm Mão sẽ kém lý tưởng hơn. Tuy nhiên, một số thành viên của cộng đồng LGBTQ+ Trung Quốc đang bác bỏ sự kỳ thị này bằng cách coi Thần Thỏ là vị thần bảo trợ.

Thần Thỏ không phải lúc nào cũng được hiểu là vị thần của tình yêu đồng giới nam. Ông cũng có thể là một biểu tượng của tuổi thọ. Truyền thuyết Trung Quốc cho rằng một con thỏ và con cóc trên Mặt trăng làm việc với nữ thần mặt trăng Hằng Nga để tinh chế thuốc trường sinh bất tử.

Ý nghĩa của Tết năm Mão

Hình ảnh mèo và thỏ dịp Tết Nguyên Đán.
Hình ảnh mèo và thỏ dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: Internet

Lễ mừng Tết Nguyên đán của Trung Quốc nhấn mạnh sự đoàn kết gia đình cũng như sự may mắn và thịnh vượng cho năm tới. Ở Trung Quốc, Tết Nguyên đán đánh dấu đợt di cư hàng năm lớn nhất của con người trên thế giới, khi những người làm việc ở các thành phố lớn về quê thăm gia đình trong kỳ nghỉ kéo dài hai tuần.

Năm mới chính thức bắt đầu vào mùa xuân, vì vậy nó còn được gọi là Lễ hội mùa xuân, hay Chunjie trong tiếng phổ thông. Để bắt đầu một năm mới thuận lợi, mọi người cắt tóc, dọn dẹp nhà cửa và mặc quần áo mới. Những bộ quần áo mới này, giống như hầu hết các đồ trang trí cho Năm mới, có màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn.

Thực phẩm năm mới cũng nhằm mục đích mang lại may mắn. Trong số những món ăn thường được ăn vào dịp năm mới là cá, bởi vì trong tiếng Quan Thoại “có cá,” đồng âm với “có dư”. Ăn một món tráng miệng gồm những viên gạo nếp trong súp ngọt, được gọi là tangyuan, tượng trưng cho sự viên mãn của gia đình, bởi vì từ tròn trịa, nhân dân tệ, cũng có nghĩa là “trọn vẹn”.

Gia đình là trọng tâm của lễ mừng năm mới, theo truyền thống diễn ra tại nhà của gia đình chồng. Người lớn thường tặng quà bằng tiền trong phong bì màu đỏ cho những người thân nhỏ tuổi vẫn còn đi học. Vào ngày mồng hai, mồng ba của năm mới, các gia đình thường sang nhà vợ để xem nhà chồng.

Lễ hội Đèn lồng, Yuanxiao jie, kết thúc các hoạt động lễ hội hai tuần sau khi Năm mới bắt đầu với trăng tròn đầu tiên của năm. Đúng như tên gọi, mọi người ăn mừng với những chiếc đèn lồng được trang trí, thường có câu đố kèm theo. Ngoài việc đoán câu trả lời cho những câu đố này, mọi người còn ăn mừng bằng cách ăn tangyuan hoặc bánh bao tròn tương tự gọi là Yuanxiao, và xem múa rồng và múa lân.

Với cộng đồng người châu Á hải ngoại toàn cầu, Tết Nguyên đán hiện được tổ chức trên khắp thế giới, kể cả ở Hoa Kỳ. Các cộng đồng người Mỹ gốc Hoa, người Mỹ gốc Hàn và người Mỹ gốc Việt sẽ đánh dấu sự khởi đầu của Tết Nguyên đán bằng nhiều hoạt động kỷ niệm khác nhau, một số chào đón Năm con thỏ và những người khác chào đón Năm con mèo.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Reference: The Conversation; SCMP

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *