Cuộc chiến tự do kỹ thuật số tại Pakistan

Một lệnh cấm ngắn hạn đối với Wikipedia ở Pakistan đã làm nổi bật những hành động hết lần này đến lần khác của chính quyền nhằm hạn chế quyền truy cập Internet - Một thói quen mà các chuyên gia cho rằng sẽ làm suy yếu nền kinh tế tri thức non trẻ của đất nước.

Pakistan đã tìm cách cấm Wikipedia trong một thời gian ngắn trước khi có sự can thiệp từ cấp trên. Các nhà hoạt động nói rằng động thái này là một phần của một mô hình lớn hơn nhằm cố gắng kiểm soát internet.
Pakistan đã tìm cách cấm Wikipedia trong một thời gian ngắn trước khi có sự can thiệp từ cấp trên. Các nhà hoạt động nói rằng động thái này là một phần của một mô hình lớn hơn nhằm cố gắng kiểm soát Internet.

Cuối tuần qua, Cơ quan Viễn thông Pakistan (PTA) đã cấm bách khoa toàn thư cộng đồng (Wikipedia) vì không thể xóa nội dung được coi là báng bổ. Sau khi các nhà hoạt động vì quyền kỹ thuật số và các cơ quan giám sát toàn cầu lên án động thái này, Thủ tướng Shehbaz Sharif vào tối thứ Hai đã ra lệnh bỏ chặn trang web.

Bất chấp việc nhanh chóng gỡ bỏ lệnh cấm, các nhà hoạt động nhận thấy một vấn đề đáng lo ngại từ phía các quan chức Pakistan.

Nighat Dad, giám đốc điều hành của Tổ chức quyền kỹ thuật số, cho biết lệnh cấm bắt nguồn từ một số luật đàn áp và các hoạt động không được kiểm soát của PTA. Bà nói với Nikkei Asia: “Điều đó cho thấy chính phủ của chúng ta không thực sự hiểu về Internet và tiềm năng của nó, mà coi nó như một thứ cần được kiểm soát”.

Arzak Khan, một chuyên gia về đổi mới và dân chủ kỹ thuật số tại mạng lưới hoạt động đổi mới cho biết tự do truyền thông ở Pakistan đã xấu đi trong thập kỷ qua. Ông nói: “Thật không may, chính các nhà lãnh đạo dân túy đã giám sát các nỗ lực phối hợp nhằm ngăn chặn sự độc lập của phương tiện truyền thông kỹ thuật số trong nước.

Wikipedia cho biết phiên bản tiếng Anh nhận được hơn 50 triệu lượt xem mỗi tháng từ Pakistan. Đây không phải là trang web nổi tiếng đầu tiên bị kiểm duyệt tấn công. YouTube đã bị chặn ở Pakistan từ năm 2012 đến 2016.

Theo Surfshark, một công ty an ninh mạng tập trung vào quyền riêng tư, 12 sự cố gián đoạn internet đã được ghi nhận ở Pakistan kể từ năm 2015, hầu hết trong số đó có liên quan đến các cuộc biểu tình hoặc các loại bất ổn chính trị khác. Cuối năm ngoái, chính quyền đã tìm cách hạn chế quyền truy cập vào các bài phát biểu của Thủ tướng bị lật đổ Imran Khan và nhất quyết yêu cầu đăng ký sử dụng mạng riêng ảo.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã đảo ngược lệnh cấm đối với Wikipedia sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã đảo ngược lệnh cấm đối với Wikipedia sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng. Ảnh: Reuters

Việc chặn Wikipedia trong một thời gian ngắn đã khiến Ủy ban Nhân quyền Quốc gia đưa ra cảnh báo, coi trang web này là một phần thiết yếu của bối cảnh thông tin kỹ thuật số ở Pakistan. Nó nói rằng lệnh cấm đã vi phạm quyền tiếp cận thông tin của công dân.

"Vào thời điểm mà không gian truyền thông kỹ thuật số đang vật lộn để chống lại tin tức giả mạo, các nguồn như Wikipedia là một nguồn thông tin đáng tin cậy quan trọng do mô hình chỉnh sửa hợp tác, trong đó nhiều người dùng có thể thêm nội dung và kiểm tra sự thật của các bài báo", Ahsan nói. Hameed Durrani, giám đốc chương trình cấp cao tại Icarus, một công ty nghiên cứu chính sách công và truyền thông chiến lược.

Các chuyên gia nói rằng hạn chế truy cập trên các trang web như Wikipedia không chỉ là vấn đề tự do ngôn luận mà còn là vấn đề kinh tế.

Durrani cho rằng việc chặn các nền tảng như vậy sẽ cản trở sự cạnh tranh trên thị trường kỹ thuật số toàn cầu. Ông so sánh cách tiếp cận của Pakistan với "các chính sách kỹ thuật số không bị cản trở" của Ấn Độ, nơi "ngành công nghiệp sáng tạo nội dung được định giá 30 tỷ USD vào năm 2023."

Dad, người cũng là thành viên của Ban giám sát toàn cầu của Facebook, cho biết Wikipedia là điểm khởi đầu cho các truy vấn và nghiên cứu của người sáng tạo nội dung. "Sinh viên, nhà nghiên cứu, người làm việc tự do và công dân bình thường truy cập Wikipedia mỗi ngày để hiểu thế giới xung quanh họ. Việc tước quyền truy cập này của họ là một tổn thất kinh tế to lớn," cô nói.

Xuất khẩu dịch vụ viễn thông, máy tính và thông tin của Pakistan đạt 1,33 tỷ USD trong nửa đầu năm tài chính 2022-23, số liệu tạm thời của Ngân hàng Nhà nước Pakistan cho thấy, tương đương với khoảng 7,5% tổng xuất khẩu - một nguồn thu nhập quan trọng ở một quốc gia đang thiếu hụt ngoại tệ.

Mặc dù Sharif đã can thiệp để đảo ngược cuộc đàn áp của Wikipedia, Pakistan dường như đang ở một thời điểm quan trọng khi nói đến thế giới kỹ thuật số. Việc chọn con đường hướng tới tự do hơn hay đàn áp chặt chẽ hơn có thể có những tác động sâu sắc đối với tương lai của nền kinh tế.

Khan lập luận rằng các nhà hoạch định chính sách Pakistan không hiểu tiềm năng của lĩnh vực công nghệ. "Họ không hiểu được việc tạo ra Facebook hoặc Google tiếp theo có thể làm gì cho nền kinh tế mong manh của Pakistan," ông nói.

Một số người thừa nhận rằng chính phủ có thể đang đi đúng hướng ở một quốc gia có đông đảo người Hồi giáo bảo thủ. Nhưng Umar Nadeem, trưởng bộ phận tư vấn của tổ chức tư vấn Islamabad TabadLab, gợi ý rằng nội dung nhạy cảm nên được xử lý cẩn thận hơn, thay vì bằng các công cụ cùn như lệnh cấm toàn diện. Ông nói: “Các cơ quan quản lý cần sử dụng các công cụ tinh vi để xử lý các vi phạm một cách triệt để và phát triển sự tương tác mạnh mẽ hơn với các nền tảng”.

Ông cảnh báo, việc cấm các trang web như Wikipedia hoặc YouTube sẽ ảnh hưởng đến cách "cộng đồng kỹ thuật số toàn cầu nhận thức được sự sẵn sàng của Pakistan để hội nhập vào nền kinh tế kỹ thuật số."

Ngay cả khi chính phủ đã chính thức bỏ chặn Wikipedia, các nhà hoạt động vì quyền kỹ thuật số đã tuyên bố sẽ tiếp tục lên tiếng chống lại sự đàn áp kỹ thuật số.

Dad nói rằng công dân có thể bắt đầu bằng cách lên tiếng trực tuyến và viết thư cho PTA.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy chính phủ sửa đổi Luật đàn áp kỹ thuật số để đảm bảo rằng tất cả việc kiểm duyệt nội dung được thực hiện theo các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế,” cô nói.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: Nikkei Asia

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *