Google lên kế hoạch phát hành Chatbot riêng để chạy đua với ChatGPT

Google, gã khổng lồ internet cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm chatbot mới của mình, Bard, với một nhóm nhỏ trước khi phát hành ra công chúng trong vài tuần tới.

Google là một trong số nhiều công ty đang phát triển và thử nghiệm một loại chatbot mới có thể giải quyết hầu hết mọi chủ đề. Hình ảnh: Getty Images

Google cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ sớm phát hành một chatbot thử nghiệm có tên Bard để chạy đua với ChatGPT, đề tài đã khiến hàng triệu người kinh ngạc kể từ khi được công bố vào cuối tháng 11.

Trong một bài đăng trên blog, Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Google, cũng nói rằng công cụ tìm kiếm của công ty sẽ sớm có các tính năng trí tuệ nhân tạo cung cấp bản tóm tắt thông tin phức tạp.

Bard được phát triển dựa trên công nghệ thử nghiệm có tên LaMDA, viết tắt của Language Model for Dialogue Applications, mà Google đã thử nghiệm bên trong công ty và với một số lượng hạn chế bên ngoài trong vài tháng.

Google là một trong số nhiều công ty đang phát triển và thử nghiệm một loại chatbot mới có thể giải quyết hầu hết mọi chủ đề theo cách của nó. OpenAI, một công ty khởi nghiệp nhỏ ở San Francisco, đã thu hút được sự chú ý của công chúng với ChatGPT và bắt đầu một cuộc đua để đưa loại công nghệ này vào nhiều loại sản phẩm.

Các chatbot không thể trò chuyện chính xác như con người, nhưng dường như gần đây lại bắt đầu có khả năng này. Chatbot có thể tạo ra nhiều loại văn bản kỹ thuật số có thể được sử dụng lại trong hầu hết mọi ngữ cảnh, bao gồm các tweet, bài đăng trên blog, bài thi học kỳ, thơ ca và thậm chí cả mã máy tính.

Một ví dụ về phản hồi giống như chatbot đối với truy vấn tìm kiếm của Google — công nghệ mà công ty dự định sẽ sớm cung cấp. Ảnh: Google

Là kết quả của hơn một thập kỷ nghiên cứu tại các công ty như Google, OpenAI và Meta, chatbot đại diện cho một sự thay đổi to lớn trong cách xây dựng, sử dụng và vận hành phần mềm máy tính. Các công ty sẵn sàng làm lại các công cụ tìm kiếm trên internet như Google Search và Microsoft Bing để có thể nói chuyện với các trợ lý kỹ thuật số như Alexa và Siri cũng như các chương trình email như Gmail và Outlook.

Nhưng công nghệ cũng có sai sót. Các chatbot học các kỹ năng bằng cách phân tích một lượng lớn văn bản được đăng lên internet, nên chúng không thể phân biệt giữa thực tế và hư cấu, đồng thời có thể tạo ra văn bản thiên vị phụ nữ và người da màu.

Google đã miễn cưỡng phát hành loại công nghệ này ra công chúng vì các giám đốc điều hành lo ngại rằng danh tiếng của công ty có thể bị ảnh hưởng nếu A.I. tạo ra các tuyên bố thiên vị hoặc độc hại.

Sự thận trọng của Google bắt đầu làm giảm đi lợi thế trong cuộc đua A.I. khi ChatGPT ra mắt đã gây được tiếng vang và đạt hàng triệu người dùng. Vào tháng 12, ông Pichai đã tuyên bố “cảnh báo”  để giúp công ty đẩy nhanh việc phát hành các sản phẩm A.I.

Công ty đã cố gắng bắt kịp, kêu gọi những người đồng sáng lập, Larry Page và Sergey Brin, xem xét lộ trình sản phẩm của mình trong một số cuộc họp và thiết lập một sáng kiến để đẩy nhanh quy trình phê duyệt.

Google có kế hoạch phát hành hơn 20 sản phẩm A.I. trong năm nay. Các tính năng của công cụ tìm kiếm A.I., mà công ty cho biết sẽ sớm ra mắt, sẽ cố gắng chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm để mang đến cho người dùng trải nghiệm trò chuyện nhiều hơn.

Công ty cũng có kế hoạch phổ biến công nghệ A.I. thông qua các đối tác, để họ có thể xây dựng các ứng dụng mới đa dạng.

Các chatbot như ChatGPT và LaMDA thường tốn kém hơn để vận hành so với phần mềm thông thường. Trong một tweet gần đây, Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, cho biết công ty đã chi tương đối để cung cấp mỗi cuộc trò chuyện trên dịch vụ. Điều đó dẫn đến chi phí cực kỳ lớn cho công ty, khi xem xét rằng hàng triệu người đang sử dụng dịch vụ.

Google cho biết Bard sẽ là phiên bản LaMDA “trọng lượng nhẹ hơn” cho phép công ty cung cấp công nghệ với chi phí thấp hơn.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The New York Times

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *