Google tôn vinh nữ sĩ Sương Nguyệt Anh trên trang chủ

Hôm nay, 1/2/2023, Google Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam. 

Google Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam.

Vào ngày này năm 1918, ấn phẩm đầu tiên của tờ Nữ Giới Chung đã được xuất bản, tờ báo mà nữ sĩ Sương Nguyệt Anh làm tổng biên tập. Hình minh họa trên google được thực hiện bởi Camelia Phạm, một nghệ sĩ khách mời ở Hà Nội, 

Bà Sương Nguyệt Anh sinh ngày 8 tháng 3 năm 1864 tại làng An Bình Đông, tỉnh Bến Tre. Cha của bà, Nguyễn Đình Chiểu, là một nhà thơ và cũng là thầy dạy bà đọc và viết bằng cả chữ Hán và chữ Nôm. Để tôn vinh một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của cô xoay quanh hoa mai, tác phẩm nghệ thuật Doodle kết hợp hoa mai vào trong hình vẽ.

Những năm tiếp theo là quãng thời gian bi thảm đối với bà Sương Nguyệt Anh. Cha bà qua đời khi bà 24 tuổi. Bà và anh trai tiếp quản trường học của ông để dạy cho người dân địa phương. Sau đó, bà chuyển đến Rạch Miễu, thành phố Mỹ Tho, kết hôn và sinh một cô con gái. Hai năm sau, chồng bà qua đời.

Bà trở thành nữ tổng biên tập đầu tiên của Việt Nam khi bắt đầu viết cho báo Nữ Giới Chung ở Sài Gòn với bút danh Sương Nguyệt Anh, nghĩa là “Nguyệt Anh góa phụ”. Nhiều số báo của bà nói về vai trò của phụ nữ trong văn hóa và xã hội Việt Nam.

Sương Nguyệt Anh được nhớ đến với trí tuệ và nhân cách trong sáng, cũng như sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh. Bà là người tiên phong cho các nhà văn và biên tập viên nữ ở Việt Nam và mở đường cho các thế hệ sau. 

Bà có mối quan hệ với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội và đối xử với mọi người một cách tôn trọng. Có một số đường phố mang tên Sương Nguyệt Anh ở các địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Vũng Tàu.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: Google Doodles

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *