Nhu cầu thép tại Việt Nam sụt giảm do vấn đề ngành xây dựng

Ngành thép Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn khi các quy định chặt chẽ hơn liên quan đến bất động sản đang bóp nghẹt nhu cầu xây dựng các tòa nhà mới.

Ngành thép Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn khi các quy định chặt chẽ hơn liên quan đến bất động sản đang bóp nghẹt nhu cầu xây dựng các tòa nhà mới.
Việt Nam là nhà sản xuất thép lớn nhất trong số 10 thành viên ASEAN. Nhu cầu sụt giảm gần đây đã gây ra một tác động tiêu cực đến nền kinh tế chung của đất nước. Ảnh: Reuters

Tập đoàn Hòa Phát, nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á, đã tạm dừng hoạt động 4 lò cao tại Việt Nam vào mùa thu năm 2022. Các nhà sản xuất thép khác của Việt Nam sử dụng lò điện cũng buộc phải cắt giảm mạnh sản lượng.

“Mọi thứ cuối cùng đã chạm đáy, và trong tình trạng tồi tệ,” một giám đốc điều hành ngành cho biết. "Chúng tôi khó có thể thấy sự phục hồi ít nhất cho đến giữa năm 2023."

Tỷ lệ hoạt động tại các nhà sản xuất sử dụng lò điện ở miền Nam Việt Nam bắt đầu giảm vào khoảng tháng 9 năm 2022. Nhiều nhà máy trong số này được cho là đang hoạt động dưới 50% công suất và một số đã sa thải nhân viên.

Tổng doanh thu của ba nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam - Hòa Phát, Tập đoàn Hoa Sen và Tập đoàn Nam Kim - đã giảm 25% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó (theo truyền thông địa phương) do cả giá sản xuất và thép đều giảm.

Kể từ tháng 11, Hòa Phát đã tạm dừng khai thác gang lỏng từ hai trong số bốn lò đang hoạt động tại nhà máy thép hàng đầu Dung Quất ở tỉnh Quảng Ngãi. Công ty cũng đã tạm dừng khai thác tại một lò cao ở phía bắc tỉnh Hải Dương.

Do đó, ba trong số bảy lò cao của nhà sản xuất hiện không sản xuất thép. Lò cao được thiết kế để chạy hết công suất suốt ngày đêm. Việc tạm dừng hoạt động có thể làm hỏng chúng và việc đưa một lò không hoạt động trở lại hoạt động thường mất thời gian.

Bất chấp chi phí cắt giảm hoạt động rất lớn, Hòa Phát vẫn quyết định "cầm cự", một lãnh đạo công ty cho biết.

Giá chào bán thép cuộn cán nóng, được sử dụng rộng rãi trong ô tô và thiết bị điện, đã giảm mạnh kể từ mùa xuân năm 2022. Ảnh: Hòa Phát
Giá chào bán thép cuộn cán nóng, được sử dụng rộng rãi trong ô tô và thiết bị điện, đã giảm mạnh kể từ mùa xuân năm 2022. Ảnh: Hòa Phát

Do đó, sản lượng thép thô của công ty trong tháng 11 đã giảm 43% so với một năm trước đó xuống còn khoảng 380.000 tấn. Sản lượng trong 11 tháng đầu năm ngoái đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 7 triệu tấn chủ yếu do sản lượng bị cắt giảm mạnh trong vài tháng qua.

Hòa Phát lỗ ròng 1.786 tỷ đồng (76 triệu USD) trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 - lần lỗ đầu tiên kể từ quý 10-12/2008 do khủng hoảng tài chính châu Á.

Chiến tranh ở Ukraine khiến cân bằng cung cầu trên thị trường thép Việt Nam vào mùa xuân năm 2022 trở nên eo hẹp. Khi đó, các nhà sản xuất thép trong nước phải chật vật để đáp ứng nhu cầu dù hoạt động hết công suất.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi đáng kể

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang dẫn đầu chiến dịch truy quét tham nhũng, tập trung vào các giao dịch bất hợp pháp trên thị trường tài chính và vốn liên quan đến ngành bất động sản.

Đầu năm 2022, Trịnh Văn Quyết, chủ tịch công ty bất động sản và giải trí FLC Group, bị bắt vì tình nghi thao túng thị trường chứng khoán. Không lâu trước động thái kiện tụng rầm rộ, Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Tân Hoàng Minh, đã bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến 10.000 tỷ đồng trái phiếu thả nổi tại ba công ty thuộc tập đoàn.

Những hành động chống tham nhũng này đã gây ra sự suy thoái trên thị trường bất động sản

Mọi chuyện trở nên tồi tệ vào tháng 10 khi Trương Mỹ Lan, người sáng lập kiêm chủ tịch của công ty phát triển bất động sản Vạn Thịnh Phát Group Holdings, bị bắt giam cùng với ba giám đốc điều hành khác của công ty. Điều này làm dấy lên lo lắng lan rộng về sức khỏe tài chính của các công ty bất động sản và ngân hàng. Tệ hơn nữa, chính phủ bắt đầu làm chậm quá trình cấp phép cho các dự án phát triển, gây ra sự chậm trễ kéo dài trong một loạt các dự án chung cư và cơ sở hạ tầng.

Tổng doanh thu của ba nhà sản xuất thép lớn nhất của Việt Nam đã giảm 25% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó. Ảnh: Reuters
Tổng doanh thu của ba nhà sản xuất thép lớn nhất của Việt Nam đã giảm 25% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó. Ảnh: Reuters

Thị trường bất động sản ở Trung Quốc, nơi tiêu thụ khoảng 60% sản lượng thép toàn cầu, cũng đang suy yếu. Trong bối cảnh dư thừa công suất ở Trung Quốc, các sản phẩm thép giảm giá của Trung Quốc đã tràn ngập các thị trường Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam, giáng thêm một đòn mạnh vào các nhà sản xuất thép Việt Nam.

Việt Nam là nước sản xuất thép lớn nhất trong số 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Nhu cầu chậm chạp trong nước gây cản trở cho nền kinh tế nói chung của đất nước.

Kết quả là giá các sản phẩm thép đã giảm

Giá chào bán thép cuộn cán nóng, được sử dụng rộng rãi trong ô tô và thiết bị điện, vào khoảng 600 USD/tấn vào cuối tháng 12, giảm từ khoảng 950 USD vào mùa xuân năm 2022.

Mặt khác, giá nguyên vật liệu cho sản xuất thép như than luyện cốc cho lò cao, thép phế cho lò điện không giảm mạnh như giá thép. Điều này đang gây thêm căng thẳng cho hoạt động kiếm tiền của các nhà sản xuất thép của Việt Nam.

Một tin tốt là Trung Quốc đang có động thái dỡ bỏ các hạn chế hà khắc về COVID-19. Giá thép tại Trung Quốc đang bắt đầu phục hồi do việc loại bỏ tình trạng tắc nghẽn phân phối do chính sách không COVID của Bắc Kinh gây ra và kỳ vọng nhu cầu phục hồi ngày càng tăng.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 12, VNDirect Securities, một công ty môi giới lớn của Việt Nam, đã chỉ ra một số "tín hiệu" cải thiện trong ngành thép, khi nhiều giám đốc điều hành trong ngành kêu gọi mở rộng tài khóa để đẩy nhanh các dự án công trình công cộng.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: Nikkei Asia

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *