Singapore và EU ký hiệp ước tăng cường kết nối hợp tác kỹ thuật số

Singapore và Liên minh châu Âu đã ký một thỏa thuận về một hiệp định thương mại kỹ thuật số để cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp giao dịch trực tuyến liền mạch hơn với chi phí thấp hơn.

Bộ trưởng phụ trách quan hệ thương mại S.Iswaran và Ủy viên châu Âu về thị trường nội bộ Thierry Breton tại lễ ký kết Đối tác kỹ thuật số EU-Singapore tại Brussels hôm thứ Tư. ẢNH: MTI
Bộ trưởng phụ trách quan hệ thương mại S.Iswaran và Ủy viên châu Âu về thị trường nội bộ Thierry Breton tại lễ ký kết Đối tác kỹ thuật số EU-Singapore tại Brussels hôm thứ Tư. ẢNH: MTI

Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) cho biết, Hiệp định Đối tác Kỹ thuật số EU-Singapore (EUSDP) được ký kết tại Brussels vào thứ Tư nhằm mục đích thúc đẩy sự tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số bằng cách truyền đạt các kỹ năng liên quan cho người lao động ở cả hai khu vực tài phán và chuyển đổi doanh nghiệp cũng như dịch vụ công.

Các lĩnh vực hợp tác khác bao gồm tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số, luồng dữ liệu đáng tin cậy, thanh toán điện tử và các tiêu chuẩn khác. Thỏa thuận cũng sẽ tập trung vào các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, nhận dạng kỹ thuật số và mạng truyền thông 5G/6G.

EUSDP đã được ký kết bởi Bộ trưởng phụ trách Quan hệ Thương mại của Singapore S. Iswaran và ông Thierry Breton, Ủy viên Châu Âu về Thị trường Nội địa.

Việc ký kết diễn ra sau thông báo vào cuối năm 2022 rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận phần lớn đã hoàn tất.

Ông Iswaran cho biết: “EUSDP tăng cường kết nối và khả năng tương tác giữa các thị trường kỹ thuật số của EU và Singapore.”

Đây là bước đầu tiên hướng tới một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số song phương. Một bộ Nguyên tắc thương mại kỹ thuật số cũng đã được thống nhất vào thứ Tư.

Thỏa thuận này được thiết kế để cung cấp một khuôn khổ chung cho các chiến lược kỹ thuật số, từ đó sẽ góp phần vào các cuộc thảo luận toàn cầu đang diễn ra về việc thiết lập các quy tắc liên quan đến thương mại điện tử.

Thỏa thuận thương mại kỹ thuật số sắp được ký kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng dữ liệu xuyên biên giới, cho phép tiết kiệm chi phí thông qua việc sử dụng chứng từ và xác thực thương mại điện tử, đồng thời đảm bảo rằng người tiêu dùng được bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến tốt hơn khi mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến.

Ông Iswaran, trong một cuộc gọi video với giới truyền thông Singapore từ Brussels, cho biết: “Tất cả các bên đều mong muốn rõ ràng là bắt đầu đàm phán... càng sớm càng tốt trong năm nay.”

Singapore và EU đã là đối tác thương mại lớn. Hiệp định thương mại tự do EU-Singapore của họ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2019.

MTI cho biết EU là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ tư của Singapore trên toàn cầu. Năm 2021, thương mại hàng hóa song phương là 102 tỷ USD, chiếm 8,8% tổng thương mại hàng hóa của Singapore.

EU cũng là đối tác thương mại dịch vụ lớn thứ hai của Singapore trên toàn cầu, với thương mại dịch vụ song phương vượt quá 67 tỷ USD và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Singapore.

Nền kinh tế kỹ thuật số và các thỏa thuận hợp tác là cách Singapore xây dựng trên mạng lưới rộng lớn các hiệp định thương mại tự do và các sáng kiến hợp tác kỹ thuật số. Họ cũng bổ sung cho vai trò của quốc gia tại Tổ chức Thương mại Thế giới với tư cách là người đồng triệu tập, cùng với Úc và Nhật Bản, của Sáng kiến Tuyên bố chung về thương mại điện tử.

Những hiệp ước như vậy đã trở nên cấp thiết khi quá trình số hóa và sự đột phá về công nghệ làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và mô hình kinh doanh, đồng thời tạo ra những cơ hội mới.

Các doanh nghiệp cũng ngày càng phụ thuộc vào các giao dịch điện tử và giải pháp kỹ thuật số, từ tìm nguồn cung ứng đến lập hóa đơn và thanh toán. Các luồng dữ liệu xuyên biên giới an toàn và liền mạch đã trở nên thiết yếu đối với sự phát triển của nền kinh tế và để đảm bảo rằng lợi ích của người tiêu dùng được bảo vệ.

Việc số hóa thương mại cũng đã mang lại sự chú ý nhiều hơn đến các quy định khi mà các quy tắc rời rạc về bảo vệ dữ liệu đã dẫn đến các hạn chế khác nhau đối với việc truyền thông tin cá nhân và tăng chi phí tuân thủ.

Các thỏa thuận kỹ thuật số của Singapore nhằm mục đích giải quyết những thách thức này để các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), có thể kết nối dễ dàng hơn với các đối tác ở nước ngoài.

Mục tiêu của các thỏa thuận này cuối cùng là giảm chi phí hoạt động, tăng hiệu quả và tạo khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài dễ dàng hơn.

Ông Iswaran cho biết thích ứng với quá trình chuyển đổi kỹ thuật số là thách thức đối với cả lực lượng lao động và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông nói: “Và đó là nơi chúng tôi thực sự cần phải tiếp tục... về nỗ lực nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động và về cách chúng tôi cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình thích nghi với những khả năng mới này để họ có thể hưởng lợi từ chúng”.

Bộ trưởng nói thêm rằng các thỏa thuận kỹ thuật số như EUSDP sẽ giúp Singapore củng cố vai trò là một trung tâm kinh doanh toàn cầu và ngày càng trở thành một trung tâm kỹ thuật số nơi các luồng dữ liệu và phân tích có thể được áp dụng cho khu vực và hơn thế nữa.

Ông nói: “Đây là loại hoạt động sử dụng nhiều tri thức, công nghệ và dữ liệu mà chúng tôi đang tìm cách xây dựng thành một trụ cột khác trong nền kinh tế của mình.

Singapore đã kết thúc đàm phán về các thỏa thuận kinh tế kỹ thuật số với Chile, New Zealand, Australia, Anh và Hàn Quốc.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Straits Times

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *