Tại sao những cuộn phim màu không còn nhiều?

Các nhiếp ảnh gia và cửa hàng nhiếp ảnh trên khắp thế giới đã phải vật lộn để có được những cuộn phim 35mm trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm. Phóng sự của tác giả Bea Tridimas trên VICE Media.

Các nhiếp ảnh gia và cửa hàng nhiếp ảnh trên khắp thế giới đã phải vật lộn để có được những cuộn phim 35mm trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm. Phóng sự của tác giả Bea Tridimas trên VICE Media.

Chỉ có một hộp phim màu duy nhất được trưng bày trên giá bên ngoài Fotografia and Techni, một cửa hàng cung cấp đồ chụp ảnh nhỏ trên đảo Aegina của Hy Lạp. Trên cửa sổ phía sau cửa hàng quảng cáo bằng tiếng Anh rằng họ có bán phim cuộn.

Nhưng chiếc hộp lại trống rỗng. Hàng hóa bên trong - ba cuộn phim màu 35mm, hiện là một nguồn tài nguyên khan hiếm - đang được cất giữ an toàn phía sau quầy dưới con mắt cảnh giác của người bán hàng, đang nhún vai trước nguồn cung cấp khan hiếm đến đáng thương của anh ta.

“Có phim của Fuji không?” anh ấy nói.

Cách đây không lâu, cụm từ “phim máy ảnh đã chết” đã vang vọng khắp các phòng tối, cửa hàng chụp ảnh và studio. Trong vòng vài tháng của năm 2012, Kodak đã nộp đơn xin phá sản và Facebook đã mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD. Nhưng khi nỗi nhớ len lỏi trong một thập kỷ sau đó, tính thẩm mỹ của bộ phim sần sùi đó càng trở nên quyến rũ hơn. Ngày nay, máy ảnh analog giờ đây là một phụ kiện chủ yếu như một chiếc túi đeo chéo. Phần khó khăn là bắt tay vào làm phim.

Do nhu cầu thời đại và sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp thiết bị chụp ảnh trên khắp thế giới đã phải vật lộn để tìm nguồn cuộn phim màu 35mm, định dạng được sử dụng phổ biến nhất cho các nhiếp ảnh gia analog, nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp. 

Olga Tsirakidou, người làm việc trong cửa hàng cung cấp nhiếp ảnh nổi tiếng Geramas Foto ở Athens, cho biết điều đó thật tệ khi các nhiếp ảnh gia đang mua máy ảnh dùng một lần để trích xuất phim bên trong. Cô ấy được thông báo rằng đây là lần đầu tiên sau 40 năm, cửa hàng thiếu hàng màu. “Khi những cuộn phim đến, giống như có kho báu vậy,” cô nói.

Nhân viên tại cửa hàng Analogue Wonderland ở Anh cho biết trong 18 tháng qua, họ chỉ nhận được một hoặc hai loại phim màu mỗi lần từ Kodak, so với nguồn cung cấp thông thường là tám loại và không thể đoán trước được những gì sẽ đến. Nhiều cửa hàng buộc phải hạn chế mua chỉ một hoặc hai cuộn cho mỗi người. Một cuộn duy nhất của Kodak Colourplus 200, bán chạy nhất dành cho những người mới bắt đầu có giá 3,5 bảng Anh vào năm 2018, hiện có giá gấp đôi tại các cửa hàng và đang được bán lại với giá 15 bảng Anh.

“Thực tế là, nếu Eastman Kodak ngừng sản xuất phim màu, về cơ bản sẽ không còn phim màu.” —Michael Raso

Kodak, công ty sở hữu một nửa thị phần thế giới trong những năm 90, đã tăng giá phim vào năm 2020 và 2021, đồng thời có kế hoạch tăng giá thêm 20% vào tháng 3. Công ty cho biết việc tăng giá ban đầu một phần là do đầu tư vào năng lực sản xuất. Họ cũng cho biết họ đã thuê 350 người kể từ năm 2021 để giúp thúc đẩy sản xuất, tuyên bố rằng họ đã tăng gấp đôi sản lượng phim tĩnh 35mm trong vài năm qua, nhưng ngay cả điều đó cũng không đáp ứng được nhu cầu.

“Tôi không nghĩ rằng [Kodak] đã lường trước được sự quan tâm sâu sắc đến nhiếp ảnh phim.” Michael Raso, người dẫn chương trình podcast Dự án Nhiếp ảnh Phim và là người sáng lập cửa hàng trực tuyến cùng tên cho biết. “Nhưng sự thật là, nếu Eastman Kodak ngừng sản xuất, về cơ bản sẽ không có phim màu.”

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng bị rung chuyển bởi sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra, điều làm trầm trọng thêm năng lực sản xuất của Kodak. Đáng chú ý, sự thiếu hụt thép được sử dụng để làm nắp cuối cho hộp đựng phim đã làm chậm quá trình sản xuất.

Fujifilm cũng đổ lỗi cho những khó khăn trong việc mua sắm nguồn lực khi tuyên bố sẽ ngay lập tức chấm dứt việc sản xuất và bán Fujifilm pro 400H màu được yêu thích vào năm 2021. Công ty đã bắt đầu ngừng cung cấp một số màu dự trữ từ đầu năm 2017, nhưng lượng hàng còn lại ít trong những năm gần đây đã làm dấy lên lo ngại rằng họ đã khiến người Ireland thoát khỏi ngành sản xuất phim truyền thống. 

Người bán cho biết thông tin liên lạc từ công ty không rõ ràng và họ không chắc phim nào đã bị ngừng sản xuất – ví dụ: Fujifilm Pro 400H vẫn hiển thị là có sẵn trên trang web của Fujifilm tại Vương quốc Anh. Thông tin liên lạc gần đây nhất từ tháng 11 năm 2022 thông báo rằng công ty đang thiếu nguồn cung cấp một số loại màu 35 mm, nhưng người bán cho biết loại này đã không có hàng trong hơn một năm.

Đối với một số nhiếp ảnh gia, không có phim đơn giản có nghĩa là không có phim. Nhiếp ảnh gia người Li-băng Jana Khoury thường chụp ảnh đen trắng, loại ảnh vẫn dễ chụp trên toàn thế giới hơn màu. Nhưng sự suy sụp kinh tế của Lebanon, cùng với giá phim ngày càng tăng, đã khiến bất kỳ bộ phim nào khó có thể xuất hiện ở nước này. “Chỉ có hai hoặc ba nơi bạn có thể tìm thấy phim,” Khoury nói. "Tôi từ bỏ. Tôi quyết định gắn bó với kỹ thuật số vì làm bằng phim thực sự rất khó.”

Tuy nhiên, vẻ ngoài không thể nhầm lẫn của thiết bị tương tự lắc không dễ dàng. Scott Mutasa, một nhiếp ảnh gia ở Zimbabwe, cho biết anh bắt đầu chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số của mình để mô phỏng phim sau khi không thể tìm thấy cuộn phim mới.

Trong khi các nhiếp ảnh gia đang vật lộn để có được phim màu 35mm cổ điển, một số nhà sản xuất nhỏ hơn đang cố gắng đáp ứng nhu cầu bằng cách phát hành kho màu mới của riêng họ. Trong năm qua, các thương hiệu độc lập Adox, dubblefilm và CineStill, cũng như nhà sản xuất quy mô nhỏ của Đức Orwo, đều đã phát hành phim màu 35mm mới.

Một số thậm chí còn thấy nhu cầu tăng đột biến. Khi FlicFilm, một công ty có trụ sở tại Albert, Canada, bắt đầu làm phim cách đây hai năm bằng cách chuyển đổi kho hình ảnh chuyển động của Kodak thành phim máy ảnh, 250 cuộn phim đã được sản xuất mỗi ngày.

“Chúng tôi sẽ phải tăng tốc vào năm 2023 vì nhu cầu dự đoán của chúng tôi vượt xa mức 1.200 cuộn một ngày hiện tại của chúng tôi,” người sáng lập Dave Marshall cho biết vào tháng 12. Công ty thậm chí đã can thiệp để giúp các nhà sản xuất bị cản trở bởi tình trạng thiếu thép hoàn thành phim của họ, lấy cơ sở phim thô của họ và chuyển đổi nó thành băng phim 35mm bằng cách sử dụng hộp nhựa có nguồn gốc địa phương.

Nhưng đối với những nhiếp ảnh gia muốn có sự nhất quán trong công việc của họ, việc thiếu hụt phim cổ điển 35mm vẫn là một vấn đề.

“Tôi là một gã cứng đầu,” nhiếp ảnh gia João Barreiros ở London, người chụp độc quyền trên Kodak Portra 400, cho biết. “Điều tôi thích ở Portra 400 là nó chính xác là cách tôi nhìn thế giới,” anh nói.

“Điều tôi thích ở Portra 400 là nó chính xác là cách tôi nhìn thế giới.” —João Barreiros

Barreiros bắt đầu chụp ảnh trong thời kỳ đại dịch và hiện đang quay các chiến dịch tài liệu và thời trang cho những hãng như Vans, ASOS và National Geographic. Anh ấy nói rằng anh ấy không có hứng thú với việc thử các bộ phim khác nhau, ngay cả sau khi anh ấy đã hoàn toàn cạn kiệt Portra khoảng sáu tháng trước. 

“Tôi đã không để điều đó xảy ra nhiều hơn một lần,” anh nói. "Đây là công việc của tôi. Mọi người đến với tôi vì một phong cách nhất định, vì vậy tôi sẽ không làm họ thất vọng.”

May mắn thay, Barreiros nhận thấy rằng với tư cách là một nhiếp ảnh gia có uy tín với một nhà cung cấp thường xuyên, anh ấy được ưu tiên tiếp cận kho hàng, điều mà anh ấy nói là giống nhau đối với nhiều chuyên gia. 

Anh ấy nói: “Nó giống như săn bắn hoặc Công thức 1: chụp ảnh tương tự là môn thể thao dành cho một số ít người được chọn. Mặc dù, anh ấy không bị thuyết phục ngay cả khi anh ấy nằm trong số những người được chọn. 

Với giá phim ngày càng trở nên ức chế, Barreiros cảm thấy không chắc chắn về tương lai của mình trong lĩnh vực điện ảnh và anh bắt đầu thử nghiệm với tác phẩm kỹ thuật số.

Mặc dù giá cao đang khiến cho việc tồn tại trong tương lai của thiết bị tương tự trở nên khó khăn hơn, nhưng sự thiếu hụt cũng nói lên sự phổ biến đang bùng nổ của nó và hy vọng rằng ngành này có thể phục hồi. 

Barreiros nói: “Tôi nghĩ điều tương tự sẽ luôn có một vị trí trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp. “Đó không phải là điều ai cũng có thể làm được và chúng ta đều yêu thích sự độc đáo phải không?”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: VICE Media

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *