Các trường nghệ thuật đối phó với sự trỗi dậy của các công cụ AI ra sao?

Các công cụ tự động như DALL-E và Stable Diffusion đang thay đổi cách dạy và học trong nghệ thuật, nhưng nhiều người sẽ không ngăn cản việc ứng dụng công nghệ này.

Các công cụ tự động như DALL-E và Stable Diffusion đang thay đổi cách dạy và học trong nghệ thuật, nhưng nhiều người sẽ không ngăn cản việc ứng dụng công nghệ này.
Một bức ảnh tạo ra từ Stable Diffusion

Để chuẩn bị cho học kỳ mùa xuân năm 2023, giáo sư Winnie Song của Đại học New York đã làm một việc mà bà chưa từng phải làm trước đây: bà tạo ra các hướng dẫn cách sử dụng AI cho sinh viên của mình.

Winnie Song, trợ lý giáo sư nghệ thuật tại Game Center tại Trường Nghệ thuật Tisch của NYU, không phải là giảng viên nghệ thuật duy nhất nghĩ về điều này. 

Với sự gia tăng nhanh chóng của các hệ thống tự động như Stable Diffusion, Midjourney và DALL-E 2 trong năm qua, những giáo viên tại các tổ chức nghệ thuật bậc sau trung học đang cố gắng tìm ra cách giới thiệu chủ đề này với học sinh của họ trong khi vẫn phải nghiên cứu những điều phức tạp của AI trong nghệ thuật.

“Tôi lo lắng rằng các học viên sẽ sử dụng công cụ tạo AI để đưa ra những sản phẩm về những thứ không tồn tại trong đời thực. Vì vậy, tôi chỉ đặt ra một chính sách, trong giới hạn của lớp học, tôi không khuyến khích sử dụng công cụ AI,” Song nói với Motherboard. “Tôi thực sự chưa bao giờ tưởng tượng rằng mọi người sẽ cố gắng hợp pháp hóa việc này.”

Nghệ thuật do AI tạo ra tràn ngập trên internet kể từ khi người dùng bắt đầu tạo ra những hình ảnh phức tạp chỉ bằng một cụm từ hoặc những bức chân dung cách điệu bằng cách tải lên một bức ảnh selfie. 

Các công cụ này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ nhiều nghệ sĩ, những người lưu ý rằng hệ thống AI tạo ra các hình ảnh phái sinh sau khi nhập hàng triệu tác phẩm nghệ thuật gốc mà không có sự cho phép của người tạo ra chúng.

Nhưng trong khi sự phức tạp ngày càng tăng của các công cụ AI đang đặt ra những câu hỏi sâu sắc về bản chất của nghệ thuật và quá trình sáng tạo, thì AI cũng đang tạo ra những tình huống khó xử rất rõ ràng cho các nhà giáo dục nghệ thuật muốn học sinh của họ phát triển các kỹ năng vượt ra ngoài việc gõ một cụm từ vào văn bản và biến nó thành công việc của chính họ.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi cố gắng dạy họ trở nên độc lập với các công cụ và cũng đảm bảo rằng họ vẫn là người theo thuyết bất khả tri, không phụ thuộc vào một thứ gì đó để có được công việc phù hợp,” 

Song nói. “Bạn có thể học điều này, và bạn có thể nghĩ về nó, nhưng đó không thể là điều chính yếu của bạn để đến được nơi bạn cần đến.”

Cách các giáo sư giới thiệu nghệ thuật bằng AI trong lớp học khác nhau giữa các lớp học và ngành học. Song cho biết cô đang dạy một lớp học vẽ, trong đó học sinh được cho là lấy cảm hứng từ thiên nhiên và thế giới vật chất trong khuôn khổ quy định cô đặt ra. 

Mặt khác, Kurt Ralske, giáo sư truyền thông kỹ thuật số và trưởng khoa nghệ thuật truyền thông tại Trường Bảo tàng Mỹ thuật thuộc Đại học Tufts, đang thực hiện một cách tiếp cận khác.

“Cá nhân tôi đã khuyến khích sinh viên khám phá điều này. Tôi nghĩ họ nên biết các công cụ này là gì, khả năng của chúng là gì và có thể phát triển vốn từ vựng cá nhân về cách sử dụng chúng,” Ralske nói với Motherboard. 

“Thực sự có thể có một cuộc thảo luận lớn hơn trong trường đại học về cách chúng tôi nên giải quyết những việc này.”

Doug Rosman, giảng viên khoa Nghiên cứu Nghệ thuật và Công nghệ tại Trường Học viện Nghệ thuật Chicago, cũng đang cho sinh viên khám phá công cụ AI trong lớp học máy của mình. 

Tuy nhiên, trong lớp thực hành chuyên nghiệp của ông, một khóa học tập trung vào nghề nghiệp hơn, nghệ thuật AI và tác động của nó đối với các nghệ sĩ đang làm việc lại là một cuộc thảo luận khác.

“Trong bối cảnh đó, đầu ra của DALL-E và Stable Diffusion có thể nguy hiểm hơn,” Rosman nói với Motherboard.

Những người hướng dẫn, các giáo viên không phải là những người duy nhất nghĩ về sản phẩm của những người tạo ra nghệ thuật từ AI. 

Các sinh viên nghệ thuật cũng đang đối phó với những tác động của nghệ thuật AI đang bão hòa thị trường dành cho các nghệ sĩ và điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với sự nghiệp của họ.

Marla Chinbat, một sinh viên nghệ thuật tại Đại học Illinois-Chicago, cho biết: “Cách mà các nghệ sĩ đang tiếp nhận nền văn hóa siêu công nghệ, tư bản điên rồ thực sự rất đáng thất vọng. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nghệ thuật AI thực sự bắt đầu có giá trị vì một khía cạnh của thế giới nghệ thuật mà tôi không thích.”

Không có giảng viên hoặc sinh viên nào tại các tổ chức được Motherboard phỏng vấn cho biết khoa hoặc trường của họ đã ban hành hướng dẫn sử dụng AI hoặc chính sách sử dụng trình tạo nghệ thuật AI cho các dự án. 

Charlotte Belland, giáo sư và chủ nhiệm chương trình hoạt hình tại Đại học Nghệ thuật & Thiết kế Columbus, cho biết việc thiết lập các thông số được giao cho từng người hướng dẫn tùy thuộc vào các chủ đề và khái niệm được dạy trong lớp.

Belland nói với Motherboard: “Miễn là họ thiết lập các thông số của mình là gì, thì đó là một diễn đàn mở để có thể sử dụng hoặc không sử dụng công nghệ AI.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu cách thức hoạt động của các chương trình này và cách giúp sinh viên sử dụng chúng cần có thời gian và công sức thay cho người hướng dẫn. 

Nếu một người hướng dẫn chưa quen thuộc với học máy hoặc khoa học máy tính, thì việc điều hướng cách thức các trình tạo nghệ thuật AI đang làm rung chuyển thế giới nghệ thuật và hiểu các thuật toán có thể mất nhiều công sức hơn.

“Dạy học rất khó. Đó là quá nhiều công việc và nó không được đền bù xứng đáng,” Rosman nói. “Thật không công bằng khi một nhóm nhỏ người dân ở Thung lũng Silicon có thể ném thứ này ra thế giới, và chúng tôi phải chạy quanh để đối phó.”

Ngay cả khi những người hướng dẫn không đưa AI vào các lớp học, sinh viên vẫn suy nghĩ về cách những người tạo ra nghệ thuật AI đang ảnh hưởng đến thế giới nghệ thuật. 

Susan Behrends Valenzuela, một sinh viên nghệ thuật tại NYU Steinhardt, cho biết chủ đề này chỉ mới xuất hiện một lần trong một lớp học của cô, nhưng cô sẽ quan tâm đến các cuộc thảo luận sâu hơn trong các lớp học khác.

“Tôi ước gì chúng ta đã nói về nó nhiều hơn một chút,” cô ấy nói với Motherboard. “Nhưng đồng thời, tôi nghĩ để điều đó xảy ra, các giáo sư của tôi cần phải biết thêm một chút về loại công nghệ đó, và tôi chỉ nghĩ rằng đó không phải là điều họ thực sự tập trung vào.”

Học viên cũng đang suy nghĩ về cách họ có thể sử dụng những công cụ này như một phần trong quy trình của mình. Julia Hames, sinh viên hội họa của Trường Thiết kế Rhode Island cho biết họ đã thử nghiệm với công cụ AI Wombo để lấy cảm hứng.

Hames nói với Motherboard: “Trong một thời gian, tôi không có bất kỳ ý tưởng nào về việc vẽ gì, vì vậy tôi chỉ đặt các lời nhắc ngẫu nhiên vào Wombo để xem nó tạo ra thứ gì. “Tôi thực sự không thích bất cứ thứ gì, nhưng có lẽ nó có thể được sử dụng cho mục đích đó bởi vì những hình ảnh quá ngớ ngẩn và nó đưa bạn vào thung lũng kỳ lạ này mà đôi khi con người trung thực thậm chí không thể đến được.”

Song, Ralske, Rosman và Belland đều cho biết họ không để học sinh nào sử dụng công cụ AI cho các dự án mà họ không biết. Nếu một sinh viên đã sử dụng AI cho một dự án, cách họ sử dụng nó sẽ rõ ràng với người hướng dẫn. 

Belland nói rằng nếu một sinh viên cố gắng sử dụng AI mà không có sự đồng ý của người hướng dẫn, thì việc ở trong một cộng đồng có quan điểm và kỹ năng đa dạng sẽ giúp nắm bắt được điều đó.

Cô ấy nói: “Điều tuyệt vời về một cộng đồng giáo dục là bạn có rất nhiều người để mắt đến một dự án. “Ngay cả khi một sinh viên đưa ra quyết định đáng tiếc là sao chép thứ gì đó chỉ bằng một phương pháp rất truyền thống, đạo văn, thì điều đó cũng khá dễ dàng bị phát hiện.”

Về phần Song, cô cũng không quá lo lắng về việc học sinh của mình coi những hình ảnh do AI tạo ra là của chính họ vì cô đã quen với công việc của họ. Cô ấy lo lắng nhiều hơn về những học sinh mà cô ấy thậm chí còn chưa có trong lớp.

“Khi nhập học, những học sinh mới này đến từ trường trung học, từ một cuộc sống khác mà chúng tôi không biết,” cô nói. “Tôi nghĩ rằng họ có thể tạo ra một danh mục sản phẩm tạo bất ngờ chỉ sau một đêm bằng cách sử dụng những công cụ này, tùy thuộc vào từng mức độ khác nhau.”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: VICE Media

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *