Khi hoạt động từ thiện của doanh nghiệp khiến nhân viên hạnh phúc

Nghiên cứu cho thấy rằng các công ty gắn kết các nỗ lực từ thiện với các giá trị của người lao động sẽ gia tăng đáng kể động lực làm việc tại công ty.

Nghiên cứu cho thấy rằng các công ty gắn kết các nỗ lực từ thiện với các giá trị của người lao động sẽ gia tăng đáng kể động lực của các nhân viên của mình.

Những tác động tàn phá về sức khỏe, kinh tế và xã hội của đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 6,5 triệu người thiệt mạng trên khắp thế giới. Điều này đã tạo ra một “điều bình thường mới” và truyền cảm hứng cho nhiều người có cơ hội đánh giá lại cuộc sống của họ. 

Những hành động tử tế và quyên góp từ thiện rộng rãi đã gây được thiện cảm với hàng triệu người, những người muốn có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tử tế hơn, vị tha hơn. 

Một nghiên cứu cho thấy các khoản đóng góp của công ty vào năm 2020 chiếm 44% - tương đương 9,4 tỷ đô la Mỹ - trong tổng số 20,2 tỷ đô la Mỹ hoạt động từ thiện toàn cầu đối với dịch bệnh do vi-rút corona gây ra từ các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, quỹ và các cá nhân giàu có.

Vào tháng 9 năm 2022, Yvon Chouinard, tỷ phú người Mỹ, người sáng lập thương hiệu thời trang ngoài trời cao cấp Patagonia, đã tặng công ty của mình cho một quỹ từ thiện. Chouinard, 83 tuổi, người có tài sản ước tính khoảng 1,2 tỷ USD vào thời điểm đó, cho biết: “Trái đất hiện là cổ đông duy nhất của chúng tôi. 

Bất kỳ lợi nhuận nào không được tái đầu tư vào việc điều hành doanh nghiệp, được biết đến với các hoạt động bền vững, sẽ được dùng để chống biến đổi khí hậu.

Vì vậy, thật phù hợp khi nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu, bao gồm Anthony Rice, Trợ lý Giáo sư tại Khoa Tài chính của Trường Kinh doanh Đại học Hồng Kông (CUHK), đã tiết lộ rằng các công ty tăng cường các cam kết về từ thiện có nhiều khả năng giữ chân các nhân viên có tay nghề cao của họ.

Khả năng cạnh tranh rất quan trọng trong ‘Cuộc chiến giành giật tài năng’

Giáo sư Rice, người thực hiện nghiên cứu cùng với Giáo sư Christoph Schiller, tại Đại học bang Arizona, cho biết: “Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải duy trì tính cạnh tranh trong 'cuộc chiến giành giật nhân tài' bằng cách thu hút, động viên và giữ chân những nhân viên xuất sắc. 

“Họ ngày càng nhận ra tầm quan trọng của các giá trị xã hội – những lợi ích tích cực mà doanh nghiệp tạo ra cho nền kinh tế, cộng đồng và xã hội – đối với việc thu hút và quản lý nhân tài.”

Ông nói rằng nguồn nhân lực - giá trị kinh tế của kỹ năng và kinh nghiệm của một người - đã trở thành động lực ngày càng quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh. Ông nói: “Chi phí trực tiếp để thay thế một nhân viên là rất lớn – một số ước tính cho thấy lên tới 175% tiền lương hàng năm của một công nhân – nhưng chi phí gián tiếp có thể cao hơn nhiều lần, đặc biệt đối với những nhân viên như nhà phát minh có vốn nhân lực quan trọng và khả năng tổ chức.

Ông nói: “Nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng vì nó làm nổi bật nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc đảm bảo rằng các giá trị xã hội của họ phù hợp với nhân viên – được gọi là sự phù hợp về giá trị – để giúp họ tăng cường cam kết của đội ngũ chuyên gia của họ”.

Các giá trị xã hội được chia sẻ có thể tạo động lực cho nhân viên

Mặc dù các công ty và các nhà quản lý ngày càng quan tâm đến lĩnh vực này, nhưng các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào các định nghĩa rộng và lợi ích của nhân viên về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) – khái niệm cho rằng các hoạt động của doanh nghiệp ít nhất phải tránh được sự gián đoạn đối với xã hội rộng lớn hơn và phải tạo ra tác động tích cực. Ông nói, có rất ít nghiên cứu được thực hiện để tìm ra cách các giá trị xã hội có thể giúp thúc đẩy và giữ chân những nhân viên có tay nghề cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới – được thực hiện trong hai nghiên cứu và được xuất bản trong một bài báo có tiêu đề When Values Align: Corporate Philanthropy and Employee Turnover – đã giải quyết vấn đề này bằng cách xem xét vai trò của sự phù hợp về giá trị đối với đội ngũ nhân viên có tay nghề cao – cụ thể là các nhà phát minh Giáo sư Rice. 

Họ đã chọn tập trung vào hoạt động từ thiện của công ty, vốn không mang lại lợi ích trực tiếp cho nhân viên của công ty. Giáo sư Rice nói: “Trong cả hai nghiên cứu, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những thay đổi trong hoạt động đóng góp từ thiện có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về mặt kinh tế đối với tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.

Nghiên cứu đầu tiên đã phân tích dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, tổ chức từ thiện và doanh nghiệp khác nhau của Hoa Kỳ, trong đó nêu bật con đường sự nghiệp của hơn nửa triệu nhà phát minh có tính sáng tạo cao – bao gồm cả bằng sáng chế của họ – làm việc tại 2.200 công ty với tài sản trung bình là 17 tỷ đô la Mỹ từ năm 1992 đến năm 2015.

Giáo sư Rice cho biết họ chọn tập trung vào các nhà phát minh vì những nhân viên này là động lực quan trọng cho hoạt động của công ty, bao gồm tăng trưởng kinh tế và năng suất.

Chỉ khoảng một phần tư các công ty trong nghiên cứu được phát hiện là có đóng góp từ thiện, nhưng một số trong số này đã quyên góp từ 50 triệu đến 150 triệu đô la Mỹ trong một số năm. Hầu hết các công ty từ thiện hoạt động trong các ngành công nghiệp như sản xuất ô tô, tiện ích và bán lẻ thực phẩm.

Thảm họa chết người châm ngòi cho nhu cầu từ thiện

Nghiên cứu này cũng cho thấy hai học giả kiểm tra dữ liệu về những thay đổi trong thực tiễn kinh doanh sau ba thảm họa thiên nhiên chết người, làm gia tăng nhu cầu cứu trợ thảm họa và hoạt động từ thiện của doanh nghiệp: trận động đất và sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004, khiến ít nhất 225.000 người thiệt mạng; trận động đất năm 2008 tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khiến gần 90.000 người thiệt mạng; và trận động đất ở Haiti năm 2010, khiến khoảng 220.000 người thiệt mạng.

Họ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong hành vi trước và sau thảm họa của các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh thu của các nhà phát minh tại các công ty có và không có quỹ từ thiện. Giáo sư Rice nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng thiên tai rõ ràng có liên quan đến sự gia tăng lớn trong hoạt động từ thiện và giảm 21% tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác động của các khoản quyên góp từ thiện và doanh thu của nhà phát minh chủ yếu tập trung ở các công ty có quan hệ nhân viên kém. 

Sử dụng dữ liệu từ đánh giá của nhân viên trên nền tảng trực tuyến Glassdoor.com, họ cũng phát hiện ra rằng đóng góp từ thiện sau thảm họa thực sự làm tăng sự hài lòng của nhân viên nói chung với một công ty, cũng như sự chấp thuận của Giám đốc điều hành. 

Những phát hiện này hỗ trợ cho giả thuyết trung tâm của nghiên cứu rằng sự liên kết của các giá trị xã hội giữa một công ty và nhân viên của công ty làm cho hoạt động từ thiện của công ty trở thành một công cụ hiệu quả hơn đáng kể trong việc giảm tỷ lệ nghỉ việc đối với người lao động.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện trong quá trình nghiên cứu tìm cách xem xét tác động của việc giảm thuế suất thuế cổ tức do sự ra đời của luật năm 2003 hạ thấp thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với cổ tức của công ty. 

Đạo luật ra đời nhằm kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ sau cuộc suy thoái năm 2001 - một cuộc suy thoái kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11 - và cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 bằng cách khuyến khích các công ty đại chúng trả cổ tức thay vì giữ tiền mặt của họ.

Giáo sư Rice cho biết họ phát hiện ra rằng những CEO sở hữu nhiều cổ phần trong các công ty đã giảm đáng kể các khoản đóng góp từ thiện của công ty do chi phí cơ hội của việc không chia cổ tức. Điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong doanh thu nhân viên. 

Ông nói rằng nghiên cứu cũng tiết lộ rằng tác động của hoạt động từ thiện của công ty tập trung vào các doanh nghiệp mà nhân viên cảm thấy ít gắn bó với ban quản lý hơn và có thể đã cân nhắc rời đi. Do đó, điều quan trọng là các công ty phải dành thời gian để tương tác với nhân viên để tìm hiểu các giá trị xã hội của họ, để họ cảm thấy được đánh giá cao.

Giáo sư Rice nói: Nếu nhân viên chủ yếu quan tâm đến tiền lương và các lợi ích phi tiền tệ, thì các khoản đóng góp từ thiện của công ty có thể dẫn đến tỷ lệ thay thế nhân viên cao hơn. Nhưng nếu các mục tiêu của doanh nghiệp gắn liền với các giá trị của nhân viên – để họ cảm thấy có mục đích hơn và niềm tự hào về công ty – thì điều đó có thể giúp thu hút và động viên nhân viên, ông nói.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Reference: SCMP

--

Giới thiệu về nhà nghiên cứu: Giáo sư Anthony Rice

Giáo sư Anthony Rice gia nhập Trường Kinh doanh CUHK với tư cách là Trợ lý Giáo sư của Khoa Tài chính. Giáo sư Rice lấy bằng Tiến sĩ Tài chính tại W.P. Trường Kinh doanh Carey tại Đại học Bang Arizona vào năm 2021. Lĩnh vực nghiên cứu của ông là tài chính doanh nghiệp, tập trung vào kinh tế chính trị, tài chính hành vi và tài chính bền vững. Giáo sư Rice luôn thu thập các nguồn dữ liệu mới có thể giúp trả lời các câu hỏi mà trước đây rất khó giải quyết.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *