Nghệ thuật do AI tạo ra có thể thay thế con người không?

Có một số thứ công nghệ có thể không bao giờ thay thế được. Dưới đây là quan điểm của tác giá Romano Santos trên VICE Media.

Nghệ thuật do AI tạo ra có thể thay thế con người không? Có một số thứ công nghệ có thể không bao giờ thay thế được.

“Lần đầu tiên tôi nghe nói về các công cụ hình ảnh AI, tôi thực sự đã rất sợ hãi. Đó chính xác là những gì khách hàng muốn: làm việc nhanh chóng, rẻ và chất lượng. Risa Barcelona, một nhà thiết kế đồ họa tự do có trụ sở tại Manila, Philippines, nói với VICE.

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo ra hình ảnh sống động để đáp ứng với văn bản đơn giản hoặc lời nhắc trực quan đã được len lỏi trong những năm gần đây. 

Ví dụ, các công cụ như DALL-E và Midjourney có thể tạo ra mọi thứ, từ những giả thuyết vô lý và nội dung khiêu dâm đến những khuôn mặt chân thực của người giả và ảnh tự chụp chỉ trong vài giây. 

Nó thậm chí còn tạo ra tác phẩm nghệ thuật từng đoạt giải thưởng, khiến các nghệ sĩ bực mình và khiến một người dùng Twitter phải thốt lên rằng “Chúng tôi đang chứng kiến cái chết của nghệ thuật diễn ra trước mắt mình”.

Những công cụ này hoạt động bằng cách “khai thác vào tiềm thức của Internet” và sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ bao gồm văn bản và hình ảnh để minh họa bất kỳ lời nhắc nào được đưa vào. Các kết quả thường kỳ lạ nhưng chính xác và thực tế một cách kỳ lạ. 

Nhưng vẫn có những nhược điểm nhất định

Một điều mà hình ảnh do AI tạo ra đã bị chỉ trích là duy trì các quy ước phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc. Ví dụ: bao gồm các cụm từ như “CEO” có thể tạo ra nhiều hình ảnh về những người đàn ông da trắng đi ngang qua, trong khi sử dụng “trợ lý cá nhân” có thể tạo ra nhiều hình ảnh về phụ nữ hơn. 

Trong tài liệu của dự án trên GitHub, OpenAI, phòng thí nghiệm nghiên cứu đã tạo ra DALL-E, nói rằng “các mô hình như DALL-E 2 có thể được sử dụng để tạo ra nhiều loại nội dung lừa đảo và có hại” và rằng hệ thống “kế thừa nhiều thành kiến khác nhau” từ dữ liệu đào tạo của nó, và kết quả đầu ra của nó đôi khi củng cố định kiến xã hội.”

Hệ thống AI cũng có thể được sử dụng để sản xuất hoặc hỗ trợ tin tức giả mạo. Ví dụ, vào tháng 9/2022, một tweet với những bức ảnh về những ngôi nhà được cho là bị bão lụt đã được tweet lại hàng nghìn lần, chỉ khi người đăng nó thừa nhận rằng những bức ảnh đó là giả và được tạo ra bằng AI.

Các mối quan tâm về bản quyền hiện đang bao trùm nghệ thuật do AI tạo ra vì các hệ thống khai thác tác phẩm nghệ thuật gốc từ internet mà không có tín dụng hoặc bồi thường cho các nghệ sĩ. 

Điều này có nghĩa là hình ảnh do AI tạo ra sẽ khó có thể thay thế những thứ như quảng cáo kỹ thuật số bởi vì các cơ quan thiết kế và quảng cáo cũng như các cơ quan quản lý có thể sẽ không sẵn sàng chấp nhận rủi ro bị kiện vì sản xuất tác phẩm không nguyên bản cho khách hàng của họ.

“Tôi nghĩ đó là một công cụ tuyệt vời, trong nội bộ, khi động não hoặc chỉ chia sẻ hình ảnh với bạn bè,” Barcelona, ​​người đã thử tạo tác phẩm nghệ thuật AI nhưng chưa hoàn toàn kết hợp nó vào quá trình sáng tạo của mình, cho biết. 

“Nhưng nó không bao giờ có thể được xuất bản và tuyên bố là tác phẩm nghệ thuật của bạn, bởi cuối cùng, nó có thực sự là của bạn không?”

Trong một dự án có tên gọi là Robomojo, nghệ sĩ nghe nhìn Vincenzi có trụ sở tại Melbourne đã sử dụng hệ thống hình ảnh AI để tạo áp phích mới cho các bộ phim nổi tiếng.

“Tôi sẽ đưa tiêu đề phim vào nhiều công cụ AI khác nhau, hoặc đôi khi chỉ là tiền đề, và xem nó tạo ra những gì. Vincenzi cho biết: “Thường thì kết quả thật kinh khủng nhưng đôi khi chúng lại là thiên tài, vì vậy thật thú vị khi xem AI sẽ lấy ý tưởng từ đâu”.

Nghệ sĩ lấy kết quả và tự tinh chỉnh chúng, thêm văn bản cho tiêu đề và phần credits của phim, một tính năng hiện không có trong khả năng của hệ thống AI. Vincenzi cho biết, các kết quả nghiêng về cách tiêu đề và cốt truyện của các bộ phim có thể bị hiểu sai hơn là cung cấp các hình ảnh đại diện chính xác. 

Ví dụ: một trong những phiên bản áp phích của Robomojo cho bộ phim The Human Centipede có hình ảnh đáng lo ngại về một người đàn ông với những con rết mọc ra khỏi cơ thể anh ta. Mặt khác, trong Dirty Dancing, nó cho thấy hai con lợn đang đứng trên hai chân sau và nhảy múa.

Mặc dù kết quả là vô lý, nhưng quan điểm về tiện ích của các hệ thống AI đã được đưa ra.

Barcelona, nhà thiết kế đồ họa tự do, nói rằng các hệ thống này có thể đặc biệt hữu ích cho những người muốn truyền đạt ý tưởng của họ một cách trực quan thay vì thông qua lời nói. Nó giống như kể cho ai đó nghe về một giấc mơ—nhưng thay vì nói với họ, bạn lại cho họ xem. Như áp phích phim của Robomojo cho thấy, các hệ thống AI cũng có thể tạo ra hình ảnh với các góc nhìn độc đáo và bất ngờ.

Vincenzi cho biết: “Hiện tại, AI đang nhanh chóng trở thành một công cụ cần thiết cho các chuyên gia sáng tạo, đặc biệt nếu họ có thể sử dụng nó để hỗ trợ khối lượng công việc lớn. “Sẽ sớm có sự bùng nổ về sản lượng, hầu hết đều rất tệ, nhưng những đốm sáng đẹp đẽ mới sẽ được tìm thấy trong đống mảnh vụn đó.”

Khi công nghệ AI phát triển, các ứng dụng của nó cũng vậy. Mọi người hiện có thể sử dụng AI để tạo video từ văn bản, một sự phát triển mà Vincenzi cho rằng sẽ tác động đáng kể đến mạng xã hội.

“Một trang web có khả năng tiết lộ các tùy chọn để xem những kỷ niệm mới được tưởng tượng lại với bạn bè và gia đình. Chúng ta có tùy chọn để khám phá và xem một vũ trụ song song mà chúng ta đã bắt đầu một gia đình với một người bạn đã thất lạc từ lâu ở trường trung học. Và xem video về cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông bà chúng ta, điều chưa bao giờ thực sự được ghi lại. Và tất nhiên sau đó sẽ có tùy chọn để xem những trải nghiệm tiềm năng trong tương lai,” anh nói. “Ngoài ý nghĩa đạo đức, ảnh hưởng mà công nghệ này cuối cùng có thể có đối với cuộc sống của chúng ta là rất sâu sắc.”

AI cũng đang được sử dụng để sáng tác nhạc. Ví dụ: “Bored With This Desire To Get Ripped” là một bài hát vui nhộn do AI tạo ra có lời bài hát được tự động phổ biến bằng sự kết hợp giữa các từ của Morrissey và các bài đánh giá của khách hàng về P90X trên Amazon. 

Một số bài hát thậm chí nghe như được thu âm bởi các nghệ sĩ nổi tiếng, mặc dù các nghệ sĩ đó chưa bao giờ thực sự thu âm chúng. Một trong số đó là “Deliverance Rides”, một bài hát giả mạo chính xác đến thú vị của Metallica được tạo bằng bot AI.

Vincenzi cho biết: “Các ngành công nghiệp sáng tạo trong tương lai có thể sẽ do AI dẫn đầu, điều này có thể hơi đáng buồn. “Nhưng nếu bạn là một nhà tư tưởng sáng tạo thì bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để khai thác nó thành lợi thế của mình.”

“Các ngành công nghiệp sáng tạo trong tương lai có thể sẽ do AI dẫn đầu, điều này có thể hơi đáng buồn. Nhưng nếu bạn là một nhà tư tưởng sáng tạo thì bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để khai thác nó thành lợi thế của mình.”

Đối với Vincenzi, sự thay đổi công nghệ tiềm năng được đánh dấu bằng nghệ thuật do AI tạo ra không nhất thiết phải loại bỏ con người, mà mang lại sự đánh giá cao mới cho quá trình sáng tạo của con người. 

Vincenzi cho biết, một lời chỉ trích phổ biến đối với các hình ảnh do AI tạo ra vào thời điểm hiện tại là chúng đều có giao diện khá giống nhau. Điều đó rõ ràng là không tốt cho các nghệ sĩ đang cố gắng thể hiện những tầm nhìn độc đáo và tạo sự khác biệt với những người sáng tạo khác.

“Nhưng điều này chỉ nhấn mạnh rằng, đầu tiên và quan trọng nhất, điểm khác biệt chính là có một ý tưởng chỉ đạo mạnh mẽ. Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một hình ảnh cao cấp mà không tốn nhiều công sức, chính những người có đầu óc sáng tạo và phát triển ý tưởng mới có thể lái con tàu của họ đến những vùng biển thú vị chưa từng thấy.”

Đối với Barcelona, đó chính là lợi thế vốn có của khả năng sáng tạo của con người so với các hệ thống AI. “Chính sự độc đáo và cá tính của bạn đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, và theo tôi, AI không bao giờ có thể thay thế được điều đó,” cô nói.

Nhưng ngay cả khi một ngày nào đó AI có thể bắt chước sự độc đáo của một nghệ sĩ, Barcelona vẫn đặt câu hỏi liệu những người sáng tạo có còn gì để thưởng thức hay không.

“Khi tạo ra tác phẩm, với tư cách là một nghệ sĩ, quy trình thực sự quan trọng, và nếu bạn cắt quy trình thành việc nhập văn bản và nhận được kết quả ngay lập tức, thì điều đó có gì thú vị?”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: VICE Media

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *