Singapore được xếp hạng quốc gia châu Á ít tham nhũng nhất

Cơ quan giám sát chống tham nhũng toàn cầu Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã xếp hạng Singapore là quốc gia châu Á ít tham nhũng nhất, đứng thứ năm về tổng thể trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng (CPI).

Ở chỉ số năm 2022, Singapore đạt 83 điểm. Nó được xếp sau Đan Mạch (90), Phần Lan (87), New Zealand (87) và Na Uy (84). ẢNH: LIM YAOHUI
Ở chỉ số năm 2022, Singapore đạt 83 điểm. Nó được xếp sau Đan Mạch (90), Phần Lan (87), New Zealand (87) và Na Uy (84). ẢNH: LIM YAOHUI

Tuy nhiên, Singapore đạt được điều này với số điểm thấp nhất trong một thập kỷ, kể từ khi thước đo tính điểm được Tổ chức Minh bạch Quốc tế sửa đổi vào năm 2012, khi mà Singapore đạt điểm rất cao với 87 điểm.

CPI khảo sát các chuyên gia và doanh nhân, đồng thời cho điểm 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thang điểm từ 0 đến 100 theo mức độ nhận thức của họ về tham nhũng trong khu vực công.

Ở chỉ số năm 2022, Singapore và Thụy Điển được 83 điểm. Họ xếp sau Đan Mạch (90), Phần Lan (87), New Zealand (87) và Na Uy (84).

Singapore được xếp hạng thứ tư trong chỉ số năm 2021, đồng hạng với Na Uy và Thụy Điển với 85 điểm, sau Đan Mạch, Phần Lan và New Zealand, tất cả đều được 88 điểm.

Trong báo cáo được công bố hôm thứ Ba, Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho biết CPI năm 2022 phân tích mối liên hệ giữa xung đột, an ninh và tham nhũng – xem xét kỹ lưỡng bạo lực và tham nhũng tác động lẫn nhau như thế nào trên khắp thế giới.

Báo cáo lưu ý rằng đại dịch Covid-19, khủng hoảng khí hậu và các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng trên khắp thế giới đang thúc đẩy một làn sóng bất ổn mới, với việc các quốc gia không giải quyết được nạn tham nhũng càng làm trầm trọng thêm các tác động.

Điểm trung bình toàn cầu cho CPI năm 2022 là 43, với hai phần ba khu vực pháp lý có điểm dưới 50. Bà Delia Ferreira Rubio, chủ tịch của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, cho biết tham nhũng đã khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn.

Luật sư cho biết: “Khi các chính phủ cùng nhau thất bại trong việc đạt được tiến bộ trong việc chống lại tham nhũng, họ đã thúc đẩy bạo lực và xung đột gia tăng hiện nay – và gây nguy hiểm cho mọi người ở khắp mọi nơi.

“Lối thoát duy nhất là các bang phải nỗ lực hết sức, loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng ở tất cả các cấp để đảm bảo chính phủ làm việc vì tất cả mọi người, không chỉ một số ít ưu tú.”

Singapore được xếp hạng thứ hai ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sau New Zealand (87). Xếp sau là Hồng Kông (76), Úc (75) và Nhật Bản (73). Báo cáo cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã trì trệ năm thứ tư liên tiếp, với mức trung bình là 45 điểm.

Báo cáo nói rằng chủ nghĩa độc đoán đang gia tăng trong khu vực, và nói thêm rằng những hạn chế về không gian công dân và các quyền tự do cơ bản được áp đặt trong đại dịch vẫn được giữ nguyên. Báo cáo cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo ở châu Á đã tập trung vào phục hồi kinh tế mà bỏ qua các ưu tiên khác.

Bà Ilham Mohamed, cố vấn khu vực Châu Á của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, cho biết Singapore đã liên tục đạt điểm cao trong bảng xếp hạng, tiếp tục là một trong những quốc gia hàng đầu trên toàn cầu và ở Châu Á.

Bà ca ngợi Cục Điều tra Hành vi Tham nhũng của Singapore (CPIB), gọi đây là cơ quan chống tham nhũng xuất sắc với danh tiếng quốc tế. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng, mặc dù Singapore vẫn là một trong những quốc gia hàng đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng, nhưng Singapore vẫn chưa hoàn hảo và có thể làm được nhiều hơn thế.

Bà Ilham cho biết: “Không chỉ giảm hai điểm so với năm trước. Những gì chúng ta đang thấy ở Singapore là sự trì trệ và giảm nhẹ trong 10 năm qua.”

Khi được hỏi tại sao lại như vậy, bà cho biết có hai vấn đề chính mà Singapore cần quản lý. Đây là những dòng tài chính bất hợp pháp xuyên biên giới và có nhiều không gian dân sự hơn để lên tiếng chống tham nhũng.

Bà nói: “Đối với dòng tài chính bất hợp pháp, nhiều nền kinh tế tiên tiến ở châu Á cũng đang thất bại trong việc này. Một điều quan trọng trong các nền kinh tế như vậy là chúng cho phép kết hợp các thực thể ẩn danh và các công ty vỏ bọc chuyển tiền trên toàn cầu.

“Điều này không chỉ được sử dụng bởi bọn tội phạm mà còn cả những người tiếp xúc với chính trị. Và chính trị thường liên quan đến tham nhũng lớn.”

Bà nói thêm rằng Singapore có “hệ thống ngân hàng rất mạnh”, nhưng họ có trách nhiệm đảm bảo tiền được giữ trong hệ thống tài chính của mình không bị bẩn.

Bà Ilham nói rằng Singapore cũng thiếu không gian dân sự để mọi người tố cáo công khai. Bà nói: “Cần có không gian để mọi người lên tiếng, để các nhà hoạt động và nhà báo có thể tố giác, chứng minh và chỉ ra tham nhũng một cách an toàn.

“Nếu không gian dân sự không được cung cấp, thì bạn sẽ thấy rằng mọi người sẽ không báo cáo tham nhũng. Việc báo cáo và tố cáo là rất cần thiết, ngay cả trong một cơ quan chống tham nhũng được thiết lập hoàn hảo.”

Bà cũng lưu ý rằng Singapore không có nhiều tổ chức phi chính phủ chống tham nhũng. Bà Ilham cho biết nhược điểm của CPI là đôi khi nó có thể làm cho các khu vực pháp lý hoạt động tốt nhất có vẻ như không có vấn đề gì.

Bà nói: “Vấn đề với thang điểm từ 0 đến 100 và thứ hạng là do Singapore vượt xa các quốc gia khác nên điều đó khiến quốc gia này trông có vẻ như không có bất kỳ vấn đề gì”.

“Nếu bạn so sánh nó với Afghanistan, Bắc Triều Tiên hay thậm chí là Campuchia, bạn có thể nghĩ Singapore rất sạch sẽ.

“Nhưng thay vào đó, Singapore nên so sánh với những gì Singapore có thể trở thành. Singapore có thể tìm cách nhắm mục tiêu cao hơn nữa.”

Khi được hỏi liệu Singapore có thể đạt điểm CPI trên 90 hay không, bà Ilham cho biết bà tin rằng điều đó rất có thể xảy ra.

“Về năng lực và năng lực quản lý, Singapore có tất cả. Đó là vấn đề nâng cao những gì nó đã có” 

“Tôi nghĩ Singapore cũng có thể tích cực đóng vai trò lãnh đạo mạnh mẽ hơn trong khu vực, trở thành một quốc gia kiểu mẫu trong việc chống tham nhũng.”

Trong một thông cáo gần đây, CPIB cho biết tình hình tham nhũng ở Singapore vẫn được kiểm soát chặt chẽ và lưu ý rằng quốc gia này đã thể hiện tốt trên các chỉ số quốc tế về tính liêm chính và khu vực công trong sạch.

“Tư vấn Rủi ro Chính trị và Kinh tế đã xếp hạng Singapore là quốc gia ít tham nhũng nhất trong Báo cáo về Tham nhũng ở Châu Á năm 2022 trong số 16 nền kinh tế, một vị trí mà chúng tôi đã nắm giữ từ năm 1995.

CPIB cho biết: “Trong Chỉ số Quy tắc Pháp luật của Dự án Công lý Thế giới năm 2022, Singapore được xếp hạng thứ ba vì không có tham nhũng, là quốc gia châu Á hàng đầu trong số 140 quốc gia được xếp hạng.

Văn phòng cũng lưu ý rằng 96% số người được khảo sát vào năm 2022 đã đánh giá các nỗ lực kiểm soát tham nhũng của Singapore là hiệu quả, một sự cải thiện so với mức 94% vào năm 2020.

CPIB cho biết: “Quyết tâm chính trị, hình phạt nặng đối với tội tham nhũng và văn hóa không khoan nhượng đối với tham nhũng là ba yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần vào tỷ lệ tham nhũng thấp ở Singapore.”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Straits Times

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *