Việt Nam thấy gì từ quá trình công nghiệp hóa của Trung Quốc

Việt Nam đang lưu ý đến quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của Trung Quốc vì quốc gia này định vị mình sẽ được hưởng lợi từ các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa từ đại lục.

Mặc dù Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, nhưng việc cải thiện năng suất của người lao động và thúc đẩy đổi mới sáng tạo sẽ rất quan trọng nếu Việt Nam muốn phát triển công nghệ cao và xanh hơn.

Công nhân kiểm tra chất lượng điện thoại thông minh Vsmart trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy VinSmart do Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup vận hành tại Hà Nội. Ảnh: Bloomberg
Công nhân kiểm tra chất lượng điện thoại thông minh Vsmart trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy VinSmart do Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup vận hành tại Hà Nội. Ảnh: Bloomberg

Việt Nam được coi là một trong những nước hưởng lợi chính từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung với các công ty tìm kiếm địa điểm thay thế cho các nhà máy của họ để tránh thuế quan tốn kém. Trong phần này, bài viết sẽ đi sâu vào những điểm tương đồng và khác biệt trong phát triển công nghiệp giữa hai quốc gia.

Tại một nhà máy may mặc ở thành phố Tây Ninh của Việt Nam, mỗi bước của quy trình sản xuất được điều khiển bởi một nhóm công nhân trẻ Việt Nam và một giám sát viên trung niên người Trung Quốc.

Những người Việt Nam ở độ tuổi 20 mới làm quen với nghề này và được đào tạo bởi các công nhân Trung Quốc, những người có khoảng ba thập kỷ kinh nghiệm với máy móc hạng nặng tại nhà máy của cùng một công ty ở Giang Tây.

Nhà máy ở Tây Ninh, thuộc sở hữu của một công ty Hồng Kông yêu cầu giấu tên, đã có hai nhà máy sản xuất ở đại lục từ những năm 1980 và mở một nhà máy khác ở Việt Nam vào năm 2019 sau cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Kể từ đó, một số công nhân Trung Quốc có kinh nghiệm từ các nhà máy đại lục đã cư trú tại Việt Nam để đào tạo công nhân địa phương.

Theo giám đốc nhà máy Max Lee, sự nhiệt tình tiếp thu chuyên môn giữa các đồng nghiệp Trung Quốc lớn tuổi với các công nhân trẻ Việt Nam thậm chí còn khiến rào cản ngôn ngữ giữa hai nhóm không thành vấn đề.

“Không phải chúng tôi dạy tiếng Trung cho công nhân Việt Nam. Họ tự nghiên cứu để có thể học hỏi tốt hơn từ những người lao động Trung Quốc,” Lee nói.

Việt Nam đang ghi nhận những thành công và thất bại của Trung Quốc trong 5 thập kỷ qua khi nước này đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa của chính mình và định vị mình để tận dụng lợi thế của các công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa từ đại lục.

Trong khi quốc gia Đông Nam Á này đang học hỏi các tín hiệu phát triển công nghiệp từ Trung Quốc, thì một lợi thế quan trọng của Việt Nam là lực lượng lao động trẻ. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài ấn tượng trước tham vọng của dân số trẻ Việt Nam.

“Câu hỏi phổ biến mà chúng tôi nhận được từ các nhân viên tiềm năng ở Việt Nam là, 'Công ty của bạn có thể cung cấp cho tôi điều gì để phát triển bản thân?' Bạn sẽ không bao giờ nghe thấy loại câu hỏi này ở Đức,” Marko Walde, người đứng đầu Phòng Thương mại Đức cho biết. Thương mại tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cải thiện năng suất của người lao động và thúc đẩy năng lực đổi mới sẽ rất quan trọng khi đất nước tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng công nghệ cao và phát triển xanh hơn.

Quyên Nguyễn, người đồng sáng lập Hiệp hội Chuỗi cung ứng Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư nhiều hơn để đào tạo lực lượng lao động lành nghề.

“Đổi mới là tất cả. Nó bắt đầu với giáo dục vì tương lai sẽ cần nhiều kỹ sư có thể tạo ra những thứ mới hơn là công nhân,” Nguyen nói. “Sau đó, sẽ cần có các chương trình hỗ trợ để khuyến khích các công ty tăng năng suất bằng các giải pháp kỹ thuật số.”

So với Trung Quốc, dân số Việt Nam chỉ bằng 1/10 nhưng lại trẻ hơn.

Năm 2021, một nửa người Việt Nam dưới 35 tuổi. Ở Trung Quốc, 42% dân số dưới 35 tuổi vào năm 2020. Đến năm 2040, 28% dân số Trung Quốc sẽ ở độ tuổi từ 60 trở lên, một cuộc khủng hoảng già hóa đang rình rập có nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất kinh tế.

Tỷ suất sinh ở Việt Nam là 2 ca sinh/phụ nữ vào năm 2020, cao hơn mức 1,3 của Trung Quốc, theo Ngân hàng Thế giới. Năm 2022, dân số Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau sáu thập kỷ và tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Theo các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, dân số già của Trung Quốc sẽ vượt qua dân số trong độ tuổi lao động vào khoảng năm 2080. Số lượng người trong độ tuổi lao động giảm sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều và chi phí lao động cao hơn khi gánh nặng chăm sóc người cao tuổi tăng lên.

Nhưng ở những nơi khác, Việt Nam và Trung Quốc giống nhau về chiến lược phát triển công nghiệp, bao gồm việc sử dụng các hệ thống thuế ưu đãi và dành các khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư.

Các khu công nghiệp đóng một vai trò lớn trong giai đoạn đầu của quá trình cất cánh kinh tế của Trung Quốc và quốc gia này có hơn 15.000 khu công nghiệp đóng góp hơn một nửa sản lượng công nghiệp của đất nước tính theo giá trị.

Mô hình công nghiệp hóa của Trung Quốc thông qua các khu công nghiệp đã được Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc công nhận là thành công và kinh nghiệm của nó đã được tổng hợp thành một nghiên cứu toàn diện vào năm 2020 để sử dụng như một cuốn sách hướng dẫn cho các nước đang phát triển.

Giống như nước láng giềng, Việt Nam đã tận dụng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao của nền kinh tế. Tại Việt Nam, có khoảng 400 khu công nghiệp tập trung ở các khu kinh tế Bắc, Trung, Nam.

Nhưng Việt Nam đang áp dụng cách tiếp cận xanh hơn và cân bằng hơn đối với tăng trưởng và bền vững so với Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát cho rằng việc Việt Nam chú trọng phát triển bền vững là chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài, không chỉ vì điều đó tốt cho môi trường mà còn vì việc đáp ứng các tiêu chuẩn ESG hiện rất quan trọng đối với các công ty toàn cầu.

“Những thứ như năng lượng xanh không chỉ là một suy nghĩ tốt đẹp. Đây là những điều thực sự cần thiết để Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư hấp dẫn,” ông Walde nói.

Việt Nam đã ở vị thế tốt hơn các nước láng giềng - Marko Walde

Ông nói: “Việt Nam đã ký một số cam kết trong hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu về bảo vệ môi trường, nhân quyền và luật bảo vệ người lao động. “Vì vậy, về mặt này, Việt Nam đã ở vị thế tốt hơn so với các nước láng giềng.”

Chính phủ Việt Nam cung cấp nhiều ưu đãi khác nhau – chẳng hạn như miễn thuế nhập khẩu và giảm thuế đối với thuế thu nhập doanh nghiệp và sử dụng đất – cho các nhà đầu tư đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường.

Với việc Trung Quốc vẫn đang vật lộn với hậu quả của hàng thập kỷ phát triển chóng mặt khiến các thành phố bị bao phủ bởi sương mù và nguồn nước bị ô nhiễm, một số nhà quan sát cho rằng điều quan trọng là Việt Nam phải rút ra bài học đúng đắn từ nước láng giềng.

“Trung Quốc phải chịu đựng sự xa hoa và hậu quả của việc trở thành một đơn vị sản xuất của thế giới. Việt Nam nên thông minh và lựa chọn cẩn thận những người mà họ muốn đầu tư vào đất nước của họ,” Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của một trong những khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam DEEP C cho biết.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: SCMP

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *