Làm thế nào các nhà đầu tư hưởng lợi nhờ đa dạng hóa trong đại dịch?

Nghiên cứu cho thấy rằng các công ty có hoạt động đa dạng hơn về mặt địa lý hoạt động tốt hơn trong thời kỳ đỉnh điểm của giai đoạn dịch bùng phát.

Nghiên cứu cho thấy rằng các công ty có hoạt động đa dạng hơn về mặt địa lý hoạt động tốt hơn trong thời kỳ đỉnh điểm của giai đoạn dịch bùng phát.

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự tàn phá trên toàn thế giới, không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người, mà còn tạo thành một trong những cú sốc lớn nhất đối với trật tự kinh tế toàn cầu trong lịch sử hiện đại. 

Vào tháng 3 năm 2020, khi thế giới ngày càng nhận thức được sự lây lan của đại dịch, thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm hơn 30% khi các nhà đầu tư hoảng loạn hàng loạt. Tác động kinh tế của COVID được cảm nhận ở khắp mọi nơi, không loại trừ các thị trường mới nổi hay các nền kinh tế phát triển.

Do tác động kinh tế to lớn của đại dịch, nhiều nỗ lực đã được tập trung vào việc liệu và bằng cách nào một số công ty có thể vượt qua sự không chắc chắn để tồn tại, trong khi những công ty khác lại thất bại. 

Với suy nghĩ này, một nhóm các nhà nghiên cứu, bao gồm cả Trường Kinh doanh Đại học Hồng Kông (CUHK), đã chọn xem xét vai trò của đa dạng hóa địa lý trong việc cho phép các công ty hoạt động tốt hơn trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh.

Nghiên cứu Phạm vi địa lý và Hiệu suất của Công ty Bất động sản trong Đại dịch COVID-19 được thực hiện bởi Desmond Tsang, Phó Giáo sư tại Trường Quản lý Khách sạn và Du lịch và Đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khách sạn và Bất động sản, tại Trường Kinh doanh CUHK, với sự hợp tác của Tiến sĩ Xiaoling Chu tại Đại học Hồng Kông và Giáo sư Chiuling Lu tại Đại học Quốc gia Đài Loan. 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các công ty trải rộng hoạt động của họ trên một khu vực địa lý rộng hơn có xu hướng được các nhà đầu tư coi là có khả năng chống chọi tốt hơn với sự biến động trong thời kỳ đại dịch và điều này được phản ánh trong hoạt động của họ trên thị trường chứng khoán.

Giáo sư Tsang cho biết: “Mục đích của chúng tôi trong nghiên cứu này là xem xét phạm vi địa lý và sự đa dạng hóa cho phép các công ty vượt qua sự biến động kinh tế do sự lây lan của COVID-19 trong đại dịch như thế nào. 

“Không giống như các giai đoạn khác trong lịch sử gần đây như Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đại dịch ảnh hưởng đến những nơi khác nhau theo những cách khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các trường hợp dương tính ở một khu vực nhất định cũng như phản ứng của chính quyền địa phương. Điều này phục vụ như một bối cảnh lý tưởng để chúng tôi kiểm tra các lý thuyết của mình.”

Tập trung vào lĩnh vực bất động sản Trung Quốc

Để làm điều này, các nhà nghiên cứu đã xem xét cụ thể hiệu quả hoạt động trên thị trường chứng khoán của các công ty bất động sản ở Trung Quốc từ đầu tháng 2 năm 2020 đến cuối tháng 3 cùng năm, khoảng thời gian trùng khớp với việc thực hiện và dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau đó ở Trung Quốc, thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, nơi xuất hiện các báo cáo ban đầu về sự lây truyền vi-rút.

Họ chọn Trung Quốc để nghiên cứu tác động của đa dạng hóa đối với lợi nhuận trên thị trường chứng khoán vì quốc gia này cung cấp một mốc thời gian “hợp lí” cho nghiên cứu. Để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, chính phủ đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, bao gồm cả việc phong tỏa không chỉ ở Vũ Hán mà còn ở các thành phố khác trên cả nước.

Hơn nữa, bằng cách tập trung vào lĩnh vực bất động sản – nơi các công ty có xu hướng đầu tư vào tài sản bất động sản ở những địa điểm cụ thể – các nhà nghiên cứu có thể xác định rõ ràng phạm vi địa lý của công ty. 

Các công ty bất động sản Trung Quốc cũng dễ so sánh hơn, vì hầu hết các công ty có xu hướng phát triển các dự án khu dân cư và thương mại, không giống như ở một số thị trường như Mỹ, nơi các công ty bất động sản tập trung vào nhiều hình thức hoạt động bất động sản khác nhau. Cuối cùng, các nhà phát triển bất động sản có thời hạn đầu tư ngắn hơn so với các phương tiện đầu tư thụ động như REIT hoặc Ủy thác đầu tư bất động sản, và do đó họ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi sự biến động ngắn hạn do đại dịch gây ra.

Để thực hiện nghiên cứu của mình, Giáo sư Tsang và các đồng tác giả của ông trước tiên đã kiểm tra lợi nhuận của các công ty cổ phần hạng A được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến với tốc độ tăng trưởng của số trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 như một thước đo mức độ tiếp xúc với đại dịch. 

Điều này khẳng định sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã khiến giá cổ phiếu của các công ty bất động sản ở Trung Quốc giảm đáng kể. 

Đúng như dự đoán, nghiên cứu phát hiện ra rằng các công ty có quy mô lớn hơn, sử dụng đòn bẩy thấp hơn và nắm giữ nhiều tiền mặt hơn sẽ bị ảnh hưởng ít hơn.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu xem xét câu hỏi nghiên cứu chính của họ về việc liệu phạm vi địa lý của các công ty có ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của họ trong giai đoạn này hay không. 

Họ phát hiện ra rằng những người có phạm vi địa lý rộng hơn và phân bổ tài sản đa dạng hơn về mặt địa lý có khả năng chịu đựng khủng hoảng tốt hơn. “Nói cách khác, kết quả chỉ ra rằng các nhà đầu tư dường như nhận thấy rằng các công ty có danh mục đầu tư đa dạng hơn về mặt địa lý sẽ có khả năng vượt qua đại dịch COVID-19 tốt hơn,” Giáo sư Tsang nói.

Ảnh hưởng của đòn bẩy và quy mô công ty

Tiếp tục, các nhà nghiên cứu sau đó chuyển sự chú ý của họ sang việc liệu khả năng đa dạng hóa về mặt địa lý nhằm bảo vệ các công ty khỏi những hậu quả tiêu cực của đại dịch trên thị trường chứng khoán có thể giúp các công ty có yếu tố cơ bản yếu hay không. 

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các công ty có đòn bẩy cao hơn đã báo cáo lợi nhuận thấp hơn trong thời kỳ đại dịch bất kể mức độ đa dạng hóa của họ. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự đa dạng hóa về địa lý không làm dịu đi việc định giá đối với các công ty bất động sản trong thời kỳ đại dịch nếu họ có đòn bẩy cao, từ đó báo hiệu nguy cơ phá sản cao hơn, đặc biệt là vào thời điểm khủng hoảng.

Thật thú vị, khi kiểm tra các công ty có nền tảng cơ bản vững chắc, họ phát hiện ra rằng các công ty lớn hơn chỉ có thể giảm bớt tác động bất lợi của đại dịch nếu họ áp dụng chiến lược đa dạng hóa về mặt địa lý. 

Ngược lại, các công ty lớn hơn có thể thực sự phải đối mặt với đại dịch nghiêm trọng hơn nếu họ tập trung về mặt địa lý. Giáo sư Tsang nói thêm rằng mặc dù theo định nghĩa, các công ty nhỏ hơn có thể gặp khó khăn trong việc mở rộng danh mục đầu tư của họ về mặt địa lý, nhưng các nhà đầu tư chỉ nhìn nhận các công ty lớn hơn theo hướng thuận lợi nếu các công ty này nhận ra tầm quan trọng của việc đa dạng hóa địa lý.

Để kết luận, Giáo sư Tsang cho biết với việc đại dịch đang tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có đối với thế giới và thị trường chứng khoán toàn cầu, điều ngày càng trở nên quan trọng là các công ty và nhà hoạch định chính sách hiểu rõ hơn về các yếu tố có thể cho phép thị trường cũng như các doanh nghiệp tư nhân trở nên kiên cường hơn trước những tác động đó. 

“Nhìn chung, kết quả của chúng tôi làm được nhiều điều để xác nhận điều mà nhiều người cho là lẽ thường nhưng không phải tất cả các công ty đều thực sự làm. Đa dạng hóa công ty, trong trường hợp này là đa dạng hóa địa lý, có thể đặc biệt hữu ích trong việc giảm thiểu các phản ứng tiêu cực của thị trường chứng khoán mà các công ty gặp phải trong thời kỳ khủng hoảng, chẳng hạn như trong thời kỳ đại dịch, mặc dù tác dụng của nó không phải là toàn năng đối với các công ty có yếu tố cơ bản yếu,” ông nói. nói.

“Tuy nhiên, đối với các tổ chức lớn hơn, thường có khả năng tiếp cận các nguồn lực tốt hơn và được coi là thường chấp nhận thua lỗ tốt hơn khi gặp khó khăn, chúng tôi thấy rằng việc đa dạng hóa thực sự có thể trở nên cần thiết hơn, vì các công ty này được thị trường kỳ vọng là đa dạng hơn và bỏ ít trứng vào một giỏ hơn.”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Reference: SCMP

--

Giới thiệu về nhà nghiên cứu: Giáo sư Desmond Tsang

Giáo sư Desmond Tsang là Phó Giáo sư về Bất động sản tại Trường Quản lý Khách sạn và Du lịch tại Trường Kinh doanh CUHK. Ông cũng là Đồng Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Khách sạn và Bất động sản. Ông lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học California ở Berkeley, chuyên ngành bất động sản và kế toán. Nghiên cứu của ông về bất động sản chuyên về Ủy thác đầu tư bất động sản, Bất động sản quốc tế và Vị trí công ty. Lĩnh vực nghiên cứu của ông về kế toán bao gồm Giám đốc điều hành và Quản trị doanh nghiệp, Quản lý thu nhập, Gian lận tài chính và Kiểm toán. Giáo sư Tsang đã xuất bản trên các tạp chí hàng đầu, chẳng hạn như Tạp chí Nghiên cứu Kế toán, Kinh tế Bất động sản, Tạp chí Nghiên cứu Bất động sản và Tạp chí Tài chính và Kinh tế Bất động sản.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *