Lo ngại về du lịch bền vững sau thành công của bộ phim A Tourist's Guide to Love

Bộ phim hài lãng mạn "A Tourist's Guide to Love" đã nhanh chóng leo lên đầu bảng xếp hạng phim tiếng Anh toàn cầu trên Netflix ở nhiều quốc gia khác nhau. Được thực hiện bởi Steven Tsuchida, một nhà làm phim gốc Á, bộ phim đã mang đến một cách nhìn mới về Việt Nam sau nhiều thập kỷ Hollywood tập trung vào thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Một cảnh trong "A Tourist's Guide to Love"
Một cảnh trong "A Tourist's Guide to Love"

"A Tourist's Guide to Love" đã mở ra một cánh cửa mới từ góc nhìn mới đó. Được quay hoàn toàn tại Việt Nam vào đầu năm 2022, bộ phim tái hiện Việt Nam dưới hình ảnh một đất nước hiện đại, hấp dẫn và đáng mơ ước.

Tuy nhiên, bên dưới sự chân thực của các cảnh quay, "A Tourist's Guide to Love" vẫn tuân theo một mô hình quen thuộc của Hollywood: một cô gái Mỹ tìm thấy hạnh phúc và thường là tình yêu tại một điểm đến nước ngoài đầy hấp dẫn. "Eat Pray Love" (2010), bộ phim đầu tiên khai thác thành công cách làm này về quyền tự do phụ nữ, với sự tham gia của Julia Roberts vào vai Elizabeth Gilbert, người dành một năm để du hành đến Ý, Ấn Độ và đảo Bali của Indonesia, nơi cô tìm thấy tình yêu với một người nước ngoài do Javier Bardem thủ vai.

Bộ phim của Tsuchida cũng theo một mô típ tương tự, tập trung vào cuộc hành trình thay đổi cuộc sống của một cô gái Mỹ đau khổ (Amanda, do Rachael Leigh Cook thủ vai), người tham gia một đoàn du lịch tới Việt Nam để tìm hiểu về ngành du lịch địa phương. Cô đã rơi vào tình yêu với hướng dẫn viên du lịch Việt Nam lôi cuốn và lãng tử: Sinh (do Scott Ly thủ vai).

Vấn đề của các bộ phim tình cảm như "Eat Pray Love" là chúng chỉ tiếp xúc một cách thoáng qua với cuộc sống thực ở những địa điểm chúng được đặt. 

Tuy vậy, "Eat Pray Love" cùng với cuốn hồi ký cùng tên của Elizabeth Gilbert vẫn trở thành tư liệu quan trọng trước khi đi cho những người trôi dạt và những người sống kiểu digital nomad trên toàn cầu. 

Đặc biệt, cách Bali được miêu tả trong phim là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và vui vẻ đã góp phần tạo ra một cơn sốt du lịch nhỏ trên hòn đảo Indonesia, với hơn 16 triệu lượt du khách đến thăm vào năm 2019, năm cuối cùng trước khi đại dịch COVID-19 tạm ngừng hầu hết các chuyến đi.

Các bộ phim bom tấn Hollywood đã có những ảnh hưởng tương tự tại Đông Nam Á trong quá khứ. "The Beach" (2000), do đạo diễn Danny Boyle thực hiện dựa trên tiểu thuyết năm 1996 của Alex Garland và có sự tham gia của Leonardo DiCaprio, đã giúp thúc đẩy du lịch trên các đảo miền nam của Thái Lan - đặc biệt là Maya Bay, thuộc quần đảo Phi Phi trong biển Andaman, nơi mà phần lớn bộ phim được quay.

Các bộ phim nước ngoài khác, không nhất thiết là Mỹ, cũng đã ảnh hưởng đến việc du khách đến thăm các điểm đến dễ tiếp cận hơn ở Thái Lan. Trong "The Hangover Part II" (2011), do đạo diễn Todd Phillips thực hiện, Bangkok trở thành bối cảnh độc đáo cho cuộc tìm kiếm của một nhóm người Mỹ để cứu đám cưới của bạn họ trên hòn đảo nghỉ mát Phuket sau một buổi tiệc trước đám cưới sôi động.

Một năm sau đó, bộ phim hài Trung Quốc "Lost in Thailand" (2012) của đạo diễn Xu Zheng trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, khuyến khích nhiều trong số 39 triệu người xem của nó đến Thái Lan, nơi đã đón tiếp 11 triệu du khách Trung Quốc vào năm 2019.

Ảnh hưởng của du khách lấy cảm hứng từ những bộ phim này đã có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan, nhưng không phải lúc nào cũng tích cực. Ví dụ, bãi biển nổi tiếng Maya Bay đã phải đóng cửa từ năm 2018 đến 2021 để phục hồi sau gần hai thập kỷ du lịch đông đúc.

Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của bộ phim của Tsuchida, mặc dù có vẻ như nó đã tránh được số phận tương tự với "Ticket to Paradise" (2022), một bộ phim tình cảm Hollywood khác được đặt tại Bali, có sự tham gia của Julia Roberts và George Clooney, nhưng đã thất bại mặc dù có sự tương đồng với "Eat Pray Love".

Các phương tiện truyền thông và các nhà tổ chức du lịch Việt Nam đã bắt đầu cung cấp các tour du lịch dẫn đường đến các địa điểm quay chính của bộ phim. Tuy nhiên, có thể gặp vấn đề nếu "A Tourist's Guide to Love" gây ra một cơn sốt du lịch mới do phim.

Theo Hội đồng Du lịch và Du lịch Thế giới, ngành dịch vụ lưu trú tạo việc làm cho hàng chục triệu người ở Đông Nam Á, bao gồm gần 11 triệu người ở Indonesia, gần 8 triệu người ở Philippines và khoảng 7 triệu người ở Thái Lan. 

Theo dữ liệu từ Statista, du lịch đã đóng góp trực tiếp hơn 9% vào tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam vào năm 2019. Do đó, việc đạt được sự cân bằng cho du lịch bền vững là rất quan trọng đối với nền kinh tế khu vực.

Tương tự như các bộ phim tình cảm Mỹ, đến lúc ngành du lịch trong khu vực cần tự đổi mới, thay vì lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Theo Nikkei Asia

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *