Áp lực tái cơ cấu trong ngành dược phẩm Nhật Bản

Các nỗ lực hướng tới sự tái cơ cấu trong ngành dược phẩm của Nhật Bản vẫn tiếp tục mặc dù gần đây có sự từ chối của các đề xuất sáp nhập và sáp nhập (M&A) từ một quỹ đầu tư nước ngoài. 

Một cửa hàng Matsumotokiyoshi ở Tokyo. Matsumotokiyoshi Holdings và Cocokara Fine hợp nhất hoạt động vào năm 2021.
Một cửa hàng Matsumotokiyoshi ở Tokyo. Matsumotokiyoshi Holdings và Cocokara Fine hợp nhất hoạt động vào năm 2021.

Các đề xuất, nhằm vào việc tái thiết cấu trúc quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho M&A, đã bị từ chối tại các cuộc họp cổ đông vào tháng Tám, nhưng ý nghĩa của việc tái cơ cấu trong ngành dược phẩm vẫn được tập trung.

Với hơn 22.000 nhà thuốc trên toàn quốc, ngành dược phẩm Nhật Bản tiếp tục mở rộng, nhưng việc sáp nhập vẫn là một chủ đề nóng. Trong số 381 doanh nghiệp, 13 công ty hàng đầu đã tạo ra hơn 7 nghìn tỷ yên doanh số bán hàng, chiếm gần 90% tổng doanh thu của ngành là khoảng 8,7 tỷ yên.

Matsumotokiyoshi Holdings và Cocokara Fine đã sáp nhập hoạt động của họ vào năm 2021, hình thành công ty mới là MatsukiyoCocokara, mà nhanh chóng đứng thứ ba trong ngành với doanh số bán hàng khoảng 950 tỷ yên vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023.

Welcia Holdings, một công ty con của tập đoàn bán lẻ Aeon, đã mua cổ phần kiểm soát của Kokumin và Fuku Yakuhin vào năm 2022. Tsuruha Holdings, người chơi lớn thứ hai trong ngành, đã đưa các công ty như Drug Eleven dưới sự quản lý của họ.

Một nhà phân tích ngành đã nhận xét: "Khi số cửa hàng tăng lên, số lượng khách hàng mỗi cửa hàng sẽ tất yếu giảm, khiến việc tái cơ cấu giữa các nhà thuốc lớn là một quá trình phát triển tự nhiên để mở rộng kinh doanh."

Oasis Management, một quỹ đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông, đã đề xuất các nghị quyết cổ đông cho Tsuruha và Kusuri No Aoki Holdings, nhấn mạnh về sự cần thiết của tính độc lập và kiến thức về M&A thông qua việc bổ nhiệm các giám đốc ngoại bên.

Cổ đông của Tsuruha đã bỏ phiếu không ủng hộ tất cả các đề xuất của Oasis Management trong cuộc họp vào ngày 10 tháng 8, chủ yếu vì Aeon, với một cổ phần quan trọng hơn 13%, đã ủng hộ phía quản lý của Tsuruha.

Tuy nhiên, Aeon cũng đã thừa nhận tầm quan trọng của sự tái cơ cấu trong ngành, tuyên bố: "Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc điều chỉnh, bao gồm các thỏa thuận giữa các công ty lớn và những thỏa thuận liên quan đến các nhà thuốc khu vực." Ngay cả phía quản lý của Tsuruha, người đã phản đối các động thái của Oasis Management, cũng đã thể hiện sự nhiệt tình về việc tái cơ cấu trong ngành.

Trong cuộc họp cổ đông của Kusuri No Aoki vào ngày 17 tháng 8, tất cả các đề xuất của Oasis Management cũng đã bị từ chối. Tuy nhiên, sau cuộc họp, một số cổ đông cá nhân đã yêu cầu thêm sự điều chỉnh trong ngành, với ý kiến ​​rằng Tsuruha và Kusuri No Aoki nên xem xét việc sáp nhập do cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Ngoài hệ thống quản lý lấy gia đình làm trung tâm, cả hai công ty đều chia sẻ mối quan hệ kinh doanh và vốn với Aeon. Sự ủng hộ của Aeon cho quản lý của Tsuruha trong cuộc họp cổ đông đã tạo ra sự suy đoán trên thị trường rằng tập đoàn bán lẻ này có thể đang lên kế hoạch mở rộng kinh doanh dược phẩm của nhóm một cách độc lập, có thể gây ra một biến đổi lớn trong ngành.

Nhà phân tích đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ phát triển quy mô kinh doanh mà còn tìm kiếm các đối tác tái cơ cấu chia sẻ triết lý doanh nghiệp và tạo ra các động thái sau quá trình tích hợp để tăng giá trị doanh nghiệp.

Theo The Japan Times

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *