Quyết định táo bạo của FIFA trong việc tổ chức World Cup 2030 tại 6 quốc gia

Trong một sự kiện bất ngờ, FIFA đã công bố rằng World Cup 2030 sẽ được tổ chức bởi không chỉ một mà là sáu quốc gia khác nhau. Argentina, Morocco, Paraguay, Portugal, Spain và Uruguay sẽ cùng nhau chia sẻ vinh dự tổ chức giải bóng đá đẳng cấp nhất thế giới. 

FIFA đã quyết định tổ chức World Cup 2030 tại sáu quốc gia khác nhau: Argentina, Morocco, Paraguay, Portugal, Spain và Uruguay.
FIFA đã quyết định tổ chức World Cup 2030 tại sáu quốc gia khác nhau: Argentina, Morocco, Paraguay, Portugal, Spain và Uruguay.

Mặc dù quyết định này có lẽ ban đầu khiến nhiều người cảm thấy bối rối nhưng đó là một phần của một kế hoạch lớn cho World Cup 2034 tại Saudi Arabia.

Khái niệm tổ chức World Cup tại sáu quốc gia có thể gây bất ngờ cho nhiều người nhưng đây là một động thái chiến lược phục vụ nhiều mục đích. FIFA gọi đây là "nguyên tắc xoay vòng theo liên đoàn," trong đó họ nhóm ba liên đoàn lại với nhau cho một giải đấu, để dành chỗ cho khu vực khác tổ chức sau này. Trong trường hợp này, châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ sẽ hợp sức cho World Cup 2030, để mở đường cho châu Á và châu Đại Dương vào năm 2034.

Có thể có người tự hỏi liệu quyết định này có phải là một chiêu trò tinh vi để đảm bảo quyền lợi nào đó hay không, nhưng động cơ ẩn sau đó là một câu chuyện được tính toán kỹ lưỡng. Điều này không chỉ đơn thuần là để thúc đẩy hình ảnh môi trường xanh, mặc dù World Cup 2030 sẽ được cho là được quảng cáo là sự kiện bền vững nhất từng có như tất cả các World Cup khác. Các yếu tố chính ở đây liên quan đến tiền bạc và uy tín, cùng với "một chút lãng mạn".

Những cuộc đấu thầu để tổ chức các sự kiện thể thao lớn luôn là những nỗ lực quan trọng và kết quả lý tưởng đối với hầu hết các ứng viên tham gia đăng cai là một sự tôn vinh thay vì một cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý lại thích thú với quá trình cạnh tranh vì nó nâng cao nhu cầu nhận thức về sự kiện của họ, giúp việc bán bản quyền truyền thông và đảm bảo tài trợ trở nên dễ dàng hơn. Do đó, quyết định có nhiều người tham gia đấu thầu là nỗ lực nhằm duy trì hình thức của một cuộc đấu thầu cạnh tranh đồng thời đảm bảo rằng tất cả các bên có điều gì đó để ăn mừng sau khi sự kiện kết thúc.

FIFA hiện có sáu liên đoàn, và việc phân bổ World Cup trước đó cho các liên đoàn cụ thể đã dẫn đến sự sắp xếp này. Với World Cup 2022 ở Qatar thuộc về Liên đoàn bóng đá châu Á và World Cup 2026 được chia sẻ bởi Liên đoàn bóng đá CONCACAF với Canada, Mexico và Hoa Kỳ, và mọi điều đã sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh giữa châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ cho World Cup 2030.

Tuy nhiên, châu Phi chỉ từng tổ chức một World Cup và điều đó đã đến với các gánh nặng tài chính lớn. Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá châu Phi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những năm qua, khiến việc tổ chức World Cup trong thời gian tới trở nên không khả thi. Morocco đã cố gắng nhiều lần để giành quyền tổ chức, nhưng không thành công. Vì vậy, ý tưởng về các cuộc đấu thầu chung đã được thúc đẩy, đặc biệt là khi FIFA mở rộng World Cup để chứa 48 đội.

Điều này dẫn đến đề xuất về việc tổ chức "liên minh" giữa Saudi Arabia, Ai Cập và Hy Lạp. May mắn thay, Saudi Arabia sau cùng đã xem xét lại quyết định, để lại châu Âu và Nam Mỹ là hai bên còn lại quan tâm. UEFA, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, đề xuất một cuộc hợp tác giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, trong khi CONMEBOL, liên đoàn bóng đá Nam Mỹ, muốn đề xuất Argentina, Chile và Paraguay tham gia để kỷ niệm 100 năm kể từ World Cup đầu tiên. 

Tuy nhiên, không có quốc gia nào trong số này có đủ sân vận động đạt tiêu chuẩn FIFA và chi phí xây dựng sân mới là một nhiệm vụ đầy khó khăn. Tại đây, Morocco, với thành tích đáng kinh ngạc tại World Cup 2022 và 54 hiệp hội thành viên tại châu Phi, đã trở thành một tài sản quý báu. 

Quyết định của FIFA chọn nhiều quốc gia chủ nhà cũng mang ý nghĩa lịch sử. Châu Âu và Nam Mỹ, hai địa điểm truyền thống của bóng đá m, đã quyết định bỏ qua sự thay phiên tổ chức của họ để thay vào đó là một nỗ lực đồng nhất. Họ nhận ra sự cần thiết phải làm việc cùng nhau trong một bối cảnh bóng đá đang thay đổi với sự quan tâm của FIFA đến châu Á và các quốc gia vùng Vịnh.

Sự hợp tác này bắt đầu bằng việc thiết lập các đối tác giữa UEFA và CONMEBOL, dẫn đến các sáng kiến ​​như việc chia sẻ văn phòng, chương trình phát triển trọng tài và trận chung kết Finalissima giữa các nhà vô địch từ cả hai lục địa. Bây giờ, đỉnh cao của mối hợp tác của họ là một World Cup bao trùm hàng ngàn dặm trải dài qua các lục địa khác nhau.

Argentina, Paraguay và Uruguay sẽ tổ chức lễ khai mạc và các trận đấu bảng của giải đấu, lấy cảm hứng từ nguồn gốc của World Cup tại Uruguay vào năm 1930. Ba quốc gia này cũng sẽ nhận được đặc cách trong giải đấu, đó là một đặc quyền quan trọng khi sáu trong số mười quốc gia thuộc CONMEBOL sẽ được tham dự trực tiếp trong một World Cup 48 đội.

Mặc dù quyết định này mang lại cơ hội cho chín quốc gia chiến thắng, FIFA, CONMEBOL và UEFA, nhưng còn có nhiều yếu tố khác đang chờ chúng ta khám phá. Bằng cách bao phủ ba lục địa trong một World Cup duy nhất, FIFA đã mở đường cho châu Á tổ chức World Cup 2034. Saudi Arabia đã bày tỏ ý định đăng cai World Cup 2034, với mục tiêu trở thành một cường quốc thể thao toàn cầu.

Có thể nói, quyết định của FIFA chọn sáu quốc gia chủ nhà cho World Cup 2030 có vẻ không theo thông lệ, nhưng nó phục vụ mục đích chiến lược, mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia tham gia và mở đường cho các phiên bản World Cup trong tương lai. Đây là một minh chứng cho sự thay đổi của cảnh quan bóng đá quốc tế và sức mạnh của sự hợp tác giữa các khu vực bóng đá truyền thống mạnh mẽ. Với tư cách là người hâm mộ bóng đá, chúng ta có thể mong đợi một cuộc tổ chức thực sự toàn cầu của môn thể thao này trong những năm tới.

Theo The Athletic

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *