Trí tuệ nhân tạo đang trở thành đồng minh mới nơi công sở

Theo khảo sát gần đây của công ty công nghệ nhân sự Workhuman, người lao động ở Mỹ đang ngày càng thoải mái với trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tự động hóa, với quan điểm xem chúng như những trợ thủ đắc lực chứ không phải là kẻ thù cạnh tranh. 

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành đồng minh mới nơi công sở
Người lao động đang ngày càng chấp nhận Trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu từ chỉ số Human Workplace Index chỉ ra rằng, 58% trong số 1.000 người làm việc toàn thời gian được khảo sát không cho rằng AI đe dọa công việc của họ, và 34% tin rằng công việc của họ không thể bị thay thế bởi AI do đặc thù "chỉ có con người mới làm được".

Dù 40% số người được hỏi chưa sử dụng công nghệ AI tại nơi làm việc, nhưng họ thấy rằng AI có thể hỗ trợ đáng kể trong việc quản lý thời gian (36%), soạn và gửi email (33%), giao tiếp nhanh với đồng nghiệp qua các dịch vụ như Slack, Teams (29%), và kế toán (22%).

Mặt khác, những công việc mà người lao động ít muốn tự động hóa nhất là những công việc đòi hỏi sự tương tác, sáng tạo và thử thách con người. Theo Jim Drewry, phó chủ tịch sản phẩm của Workhuman, dù có nền tảng nhận thức chung về AI với sự e ngại, mọi người đều biết AI sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống làm việc của họ trong tương lai, và họ mong muốn được cung cấp thông tin chứ không phải là sự sợ hãi.

Drewry nhấn mạnh rằng đây là cơ hội cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đưa ra sự rõ ràng, khẳng định rằng sự chuyển đổi số đang diễn ra, và cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà lãnh đạo công nghệ và nhân sự để đảm bảo triển khai AI một cách đúng đắn, đặt con người vào trung tâm của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các công ty hiện vẫn còn thận trọng trong việc áp dụng toàn diện AI - theo Clare Hart, CEO của công ty dịch vụ kinh doanh toàn cầu Williams Lea. Chính phủ Mỹ và các tổ chức quản lý cũng đang tăng cường quy định về việc sử dụng AI, nhấn mạnh trách nhiệm của nhà tuyển dụng nếu sử dụng AI dẫn đến phân biệt đối xử.

Đại diện ngân hàng đầu tư tại công ty hỗ trợ tuyển dụng toàn cầu AMS cho biết AI đang là chủ đề hàng đầu mà khách hàng muốn thảo luận. AMS đã hợp tác độc quyền với nền tảng quản lý rủi ro và tuân thủ AI Holistic AI để phát triển dịch vụ AMS Responsible AI, nhằm đảm bảo các tổ chức hiểu cách công nghệ AI của họ được sử dụng và áp dụng trong việc ra quyết định tuyển dụng.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia nhân sự đang tiếp tục theo dõi sát sao sự phát triển của AI, với tinh thần hợp tác và sẵn sàng giải quyết mọi lo ngại của nhân viên để cùng nhau tận dụng cơ hội mà công nghệ mới này mang lại, theo hướng tích cực và có trách nhiệm. 

Theo worklife

Quan Dinh H.

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *