Park Hang-seo: Di sản trường tồn

Chỉ sau chưa đầy 5 năm rưỡi nắm quyền, ông Park Hang-Seo đã chính thức rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam sau một giai đoạn thành công chưa từng có cho những chiến binh sao vàng cả ở cấp độ đội tuyển và U23.

Chỉ sau chưa đầy 5 năm rưỡi nắm quyền, ông Park Hang-seo đã chính thức rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam sau một giai đoạn thành công chưa từng có cho những chiến binh sao vàng,cả ở cấp độ đội tuyển và U23.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đã trở thành huyền thoại ở quốc gia Đông Nam Á sau khi mang đến một 'Thế hệ vàng' tài năng xuất sắc ở cả cấp độ khu vực và châu lục và đưa Việt Nam lên một tầm cao mới trong thế giới bóng đá.

Trận thua 0-1 trước Thái Lan ở trận lượt về chung kết AFF Cup 2022 đồng nghĩa với việc ông Park không thể giành chức vô địch sau tỉ số chung cuộc 3-2 nghiêng về người Thái.

Một thế hệ vàng rực sáng

HLV Park tại trận chung kết U23 châu Á 2018
HLV Park tại trận chung kết U23 châu Á 2018

Trong những năm trước thềm VCK U23 châu Á 2018 ở Trung Quốc, đã có tin đồn rằng điều gì đó đặc biệt đang xảy ra ở Việt Nam và với việc ông Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cho giải đấu lớn đầu tiên của ông.

Tự hào với những cầu thủ như Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường và cầu thủ triển vọng nhất của đất nước, Nguyễn Quang Hải, Việt Nam đã tiến vào vòng tứ kết từ một bảng đấu bao gồm Hàn Quốc, Australia và Syria, với bàn thắng của Quang Hải trước Australia là bàn thắng mang tính quyết định để Việt Nam tiến xa năm đó.

Việt Nam khi đó là vào chung kết U23 châu Á sau trận hòa 3-3 và chiến thắng ở loạt sút luân lưu trước một đội tuyển Iraq đã chơi xuất sắc ở cấp độ trẻ trước khi Quang Hải thể hiện phong độ tuyệt vời trước Qatar. Hai lần Việt Nam bị dẫn trước là hai lần cầu thủ nhỏ con này tạo ra những bàn gỡ hòa tuyệt vời trước khi trận đấu bước sang loạt sút luân lưu. 

Đội hình U23 Việt Nam tại trận chung kết U23 châu Á 2018
Đội hình U23 Việt Nam tại trận chung kết U23 châu Á 2018

Ở giải đấu đầu tiên cầm quân, ông Park đã dẫn dắt Golden Star Warriors lọt vào trận chung kết đầu tiên của một giải AFC. Tại Việt Nam khi đó, hàng chục nghìn cổ động viên đã xuống đường ăn mừng thành tích này.

Điều kiện cho trận chung kết không thể khắc nghiệt hơn với tuyết dày bao phủ sân tại Trung tâm Thể thao Olympic Thường Châu. Nhiều cầu thủ Việt Nam chưa bao giờ nhìn thấy tuyết trước đây, nhưng sau khi bị Uzbekistan dẫn trước, Quang Hải đã tạo ra một khoảnh khắc sẽ sống mãi trong ký ức khi anh thực hiện cú sút phạt đẹp mắt được mệnh danh là "Cầu vồng trong tuyết".

Tuy nhiên, giải đấu kết thúc trong sự đau lòng khi Andrey Sidorov ghi bàn thắng quyết định ở phút cuối cùng của hiệp phụ để giành chức vô địch cho đội Trung Á. Tuy nhiên, đây là lúc một Thế hệ Vàng đã được sinh ra.

Vinh quang cấp độ khu vực

Thầy Park cùng Việt Nam vô địch AFF Cup 2018
Thầy Park cùng Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Cuối năm đó, với nhiều thành viên trong đội hình U23 hiện là một phần của đội tuyển quốc gia, Việt Nam bước vào AFF Cup 2018 với mục tiêu giành lại danh hiệu mà họ đã giành được lần đầu tiên và duy nhất một thập kỷ trước đó.

Thời đó đó Lê Công Vinh là quốc bảo, giờ chắc chắn là Quang Hải. Chính anh là người đã thực hiện một cú sút phạt thành bàn khác trong chiến thắng ngày khai mạc trước Lào. Các chiến thắng tiếp theo trước Malaysia và Campuchia tiếp theo giúp Việt Nam giành vé vào bán kết.

Các chiến binh sao vàng đã không góp mặt trong trận chung kết kể từ khi giành chức vô địch năm 2008 nhưng chiến thắng chung cuộc 4-2 trước Philippines đã giúp họ tiến vào chung kết một cách dễ dàng. Quang Hải, Công Phượng và Phan Văn Đức - 3 cầu thủ từng góp mặt trong thành phần U23 Việt Nam - là những cầu thủ ghi bàn.

Vị thế của ông Park ở Việt Nam càng được nâng cao. Sau trận hòa 2-2 ở trận chung kết lượt đi với Malaysia ở Kuala Lumpur, Nguyễn Anh Đức đã ghi bàn thắng duy nhất của trận lượt về tại Hà Nội sau một đường chuyền tuyệt vời của Quang Hải để khiến đám đông tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình tột cùng sung sướng.

Chiến thắng này đồng nghĩa với việc chiến lược gia người Hàn Quốc trở thành người thứ hai - sau Henrique Calisto của Bồ Đào Nha - đưa Việt Nam đến chức vô địch một lần nữa.

Tứ kết châu lục

HLV Park tại Asian Cup 2019
HLV Park tại Asian Cup 2019

Nối gót AFF Cup 2018 là AFC Asian Cup™ 2019 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu kể từ khi đồng đăng cai giải đấu vào năm 2007 nhưng lần này Việt Nam góp mặt nhờ vượt qua vòng loại. 

Được xếp vào một bảng đấu khó khăn cùng với Iraq, Iran và Yemen, Việt Nam đã áp sát Iraq trước khi thua 3-2 sau khi giành chiến thắng vào phút cuối và sau đó bị người Iran đánh bại 2-0. Nhưng một cú sút phạt thành thạo khác của Quang Hải và quả phạt đền của Quế Ngọc Hải đã ấn định chiến thắng 2-0 trước Yemen và một suất vào vòng loại trực tiếp đã mở ra.

Việt Nam đối đầu với Nhật Bản tại Asian Cup 2019
Việt Nam đối đầu với Nhật Bản tại Asian Cup 2019

Bàn gỡ vào lưới Jordan ở vòng 16 đội của Công Phượng ngay đầu hiệp hai đã đưa thầy trò ông Park một lần nữa phải bước vào loạt sút luân lưu. Và quyết tâm sắt thép của họ một lần nữa được thể hiện khi thủ môn Đặng Văn Lâm cản phá được nỗ lực của Sameer Saleh và hậu vệ Bùi Tiến Dũng ghi bàn thắng quyết định để giành vé vào tứ kết với Nhật Bản.

Sau khi giúp Việt Nam lần đầu tiên giành chiến thắng trong một trận đấu loại trực tiếp AFC Asian Cup, trận đấu tiếp theo của ông Park là một đội bóng được coi là một trong những đội mạnh nhất châu lục. Các Chiến binh Sao Vàng của đã thể hiện một màn trình diễn cho thấy họ đã tiến bộ như thế nào trong thời gian gần đây khi áp sát Samurai Blue, nhưng cuối cùng, quả phạt đền của Ritsu Doan ở hiệp hai đã giúp người Nhật vượt qua để vao bán kết.

Sân chơi mới và chiến thắng vang dội trước Trung Quốc

HLV Park là người đầu tiên đưa Việt Nam đến vòng loại cuối cùng World Cup khu vực Châu Á
HLV Park là người đầu tiên đưa Việt Nam đến vòng loại cuối cùng World Cup khu vực Châu Á

Sau chiến dịch Vòng loại AFC Châu Á - Road to Qatar™ bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, một chiến dịch khác đã diễn ra. Park lần đầu tiên đưa Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup khu vực Châu Á, nghĩa là Golden Star Warriors sẽ nằm trong số 12 đội hàng đầu châu Á chiến đấu để giành một suất tham dự giải đấu toàn cầu - World Cup.

Đó là lãnh thổ mới đối với những người Đông Nam Á. Việt Nam đã có một khởi đầu hoàn hảo khi Quang Hải đánh bại Ả Rập Saudi để giúp sớm dẫn trước trong trận mở màn. Tuy nhiên, chiếc thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh sau hai lần nhận thẻ vàng đã đồng nghĩa với việc đây là một trận chiến khó khăn khi cuối cùng họ thất bại với tỷ số 1-3.

Việt Nam đánh bại Trung Quốc 3-1 tại Mỹ Đình năm 2022
Việt Nam đánh bại Trung Quốc 3-1 tại Mỹ Đình năm 2022

Tiếp theo là những trận thua sít sao trước Australia và Trung Quốc - tỷ số sau 3-2 sau khi để thủng lưới ở phút 95 bởi Wu Lei, sau đó là bốn trận thua khác khiến Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng và vẫn đang tìm kiếm điểm đầu tiên. Tuy nhiên, đây là sự chuẩn bị cho trận thắng đầu tiên.

Trên sân nhà trước người láng giềng Trung Quốc, Hồ Tấn Tài và Nguyễn Tiến Linh đã lập công trong vòng 20 phút tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình trước khi Văn Đức đảm bảo ba điểm bằng cách ghi ba bàn trong 15 phút cuối cùng. Người Trung Quốc đã có được niềm an ủi muộn màng khi trận đấu kết thúc với tỷ số 3-1. Việt Nam lần đầu tiên đánh bại Trung Quốc.

Trận đấu áp chót của họ là trận thua 0-1 trước Oman nhưng Việt Nam đã kết thúc chiến dịch của mình bằng trận hòa 1-1 cực kỳ ấn tượng trước Nhật Bản với bàn mở tỷ số của Nguyễn Thanh Bình tại sân vận động Saitama.

Cuộc chia tay nhiều luyến tiếc

HLV Park về nhì tại AFF Cup 2022
HLV Park về nhì tại AFF Cup 2022

Việt Nam đã không thể bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020 (tổ chức vào cuối năm 2021), bị loại ở bán kết trước nhà vô địch Thái Lan và trước thềm giải đấu năm 2022, ông Park từng tuyên bố đây sẽ là lần cuối cùng ông cầm quân cùng Việt Nam.

Có rất nhiều hy vọng rằng người đàn ông 65 tuổi này có thể ra đi sau khi giành lại chiếc cúp mà ông đã giành được vào năm 2018 và những dấu hiệu ban đầu là tích cực. Việt Nam vượt qua vòng bảng với ba trận thắng, một trận hòa và không để thủng lưới bàn nào.

Sau đó, sau trận hòa không bàn thắng trước Indonesia ở trận bán kết lượt đi, cú đúp của Tiến Linh - bàn thắng thứ tư và thứ năm của anh trong chiến dịch - giúp họ giành quyền tái đấu với Thái Lan trong trận chung kết khi họ cũng có sáu trận đấu không bị lọt lưới.

Trận đấu cuối cùng của thầy Park tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình diễn ra gay cấn. Cú đánh đầu của Tiến Linh đã mở tỷ số trước khi Thái Lan lật ngược thế trận bằng cách ghi hai bàn sau khi trận đấu bắt đầu lại. Tuy nhiên, ông Park đã đảm bảo rằng trận đấu cuối cùng của ông ở Hà Nội sẽ không kết thúc bằng thất bại khi cầu thủ vào thay người ở phút 85, Vũ Văn Thanh, đã ghi bàn gỡ hòa cho đội nhà ba phút sau khi được tung vào sân để đảm bảo tỷ số hòa 2-2.

HLV Park được AFC vinh danh
HLV Park được AFC vinh danh

Nhưng một đêm chung kết vinh quang cho triều đại của ông đã không diễn ra, khi Theerathon Bunmathan đã đánh cắp các tiêu đề trên báo bằng cách ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu trong trận lượt về ở Bangkok để ấn định chiến thắng chung cuộc 3-2 khiến Việt Nam bị loại - và ông Park về thứ hai trong chiến dịch AFF Cup.

Giờ đây, ông Park không còn là HLV đội tuyển Việt Nam sau khi đưa đội tuyển Việt Nam và những người hâm mộ cuồng nhiệt của ông vào một hành trình chưa từng có. Ông sẽ mãi mãi là một huyền thoại tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Asian Football Confederation | Photo: Internet

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *