Hàn Quốc và Nhật Bản có thể hàn gắn lại mối quan hệ vốn căng thẳng?

Liệu mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có thể thay đổi? Các dấu hiệu gần đây đang cho thấy điều này khi cả hai bên đều tìm cách sửa chữa mối quan hệ bị che mờ bởi nhiều năm không tin tưởng và một quá khứ đầy biến động.

Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gặp nhau tại Phnom Penh vào ngày 13 tháng 11
Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gặp nhau tại Phnom Penh vào ngày 13 tháng 11

Đầu năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tiết lộ kế hoạch sử dụng một quỹ tư nhân của Hàn Quốc để bồi thường cho các nguyên đơn trong vụ kiện hai công ty Nhật Bản về lao động cưỡng bức thời chiến trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo.

Trong khi các công ty Hàn Quốc sẽ quyên góp cho quỹ này, Nhật Bản được cho là đang xem xét để các công ty Nhật Bản tự nguyện quyên góp miễn là các khoản thanh toán trực tiếp từ Mitsubishi Heavy Industries và Nippon Steel - hai công ty đã bị Tòa án tối cao Hàn Quốc yêu cầu bồi thường vào năm 2018 vì cưỡng ép lao động - bị loại bỏ.

Tuy nhiên, các nguyên đơn Hàn Quốc đã chỉ trích diễn biến mới nhất và tiếp tục yêu cầu hai công ty Nhật Bản bồi thường cũng như xin lỗi chính thức từ chính phủ.

Mặc dù Tokyo tỏ ra cởi mở với kế hoạch gần đây nhất, nhưng Tokyo đã nhiều lần thể hiện lập trường rõ ràng: Tất cả các vấn đề liên quan đến chế độ thuộc địa của họ trên Bán đảo Triều Tiên trong những năm 1910-1945, bao gồm cả vấn đề bồi thường cho những người lao động Triều Tiên bị trưng dụng, đã được giải quyết “hoàn toàn và rốt ráo” theo một thỏa thuận song phương được ký kết vào năm 1965 dưới thời nhà lãnh đạo Hàn Quốc vào thời điểm đó, nhà độc tài Park Chung-hee. 

Đây là thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, đi kèm với hàng trăm triệu đô la viện trợ kinh tế và các khoản vay từ Tokyo đến Seoul đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc.

Về phía Nhật Bản, Tokyo được cho là đang xem xét nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc đã được áp dụng từ năm 2019, có khả năng đưa nước này trở lại danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi trong thương mại. 

Ngoài ra, Nhật Bản đang cân nhắc kế hoạch nhấn mạnh rằng họ sẽ duy trì quan điểm “hối hận sâu sắc” và “xin lỗi chân thành” với nước láng giềng về hành vi gây hấn trong quá khứ nếu Seoul hoàn tất giải pháp cho vấn đề lao động thời chiến, một phần trong nỗ lực rõ ràng nhằm cải thiện tình hình trước phản ứng dữ dội ngày càng tăng ở Hàn Quốc đối với kế hoạch của Tổng thống Yoon.

Các nhà lập pháp đối lập Hàn Quốc và những người ủng hộ các nạn nhân lao động thời chiến của Nhật Bản giương cao biểu ngữ phản đối kế hoạch của Tổng thống Yoon Seok-yeol sử dụng một quỹ tư nhân của Hàn Quốc để giải quyết vấn đề lao động thời chiến ở Seoul vào ngày 12 tháng 1. | AFP-JIJI
Các nhà lập pháp đối lập Hàn Quốc và những người ủng hộ các nạn nhân lao động thời chiến của Nhật Bản giương cao biểu ngữ phản đối kế hoạch của Tổng thống Yoon Seok-yeol sử dụng một quỹ tư nhân của Hàn Quốc để giải quyết vấn đề lao động thời chiến ở Seoul vào ngày 12 tháng 1. | AFP-JIJI

Động thái như vậy về cơ bản sẽ tái khẳng định các tuyên bố của chính phủ Nhật Bản vào năm 1995 và 2015 của Thủ tướng Tomiichi Murayama và Shinzo Abe.

Nếu kế hoạch mới của Seoul nhận được sự ủng hộ và ủng hộ quan trọng của công chúng - một dấu hỏi lớn, đặc biệt là ở Hàn Quốc - thì hai nước láng giềng có thể bỏ qua một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong mối quan hệ song phương của họ trước khi tòa án tối cao của Hàn Quốc ra lệnh tịch thu tài sản địa phương của các công ty Nhật Bản được thanh lý để cung cấp cho khoản bồi thường, chấm dứt hiệu quả nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác hiện tại.

Học được gì bài học lịch sử?

Nhưng ngay cả khi Tổng thống Yoon và Thủ tướng Fumio Kishida có thể tập hợp đủ sự hỗ trợ để tiến lên phía trước, thì kế hoạch này đã gợi lại những ký ức về những thỏa thuận trước đây giữa hai nước láng giềng đã không thể bỏ qua quá khứ một cách thẳng thắn.

Thỏa thuận này bao gồm Quỹ Phụ nữ Châu Á, một cơ quan gần như công khai để trả tiền bồi thường cho những người phụ nữ mua vui trước đây - một uyển ngữ cho những phụ nữ phải chịu đựng dưới hệ thống nhà thổ quân sự của Nhật Bản trước và trong Thế chiến II - được thành lập vào năm 1995 bởi chính phủ Nhật Bản nhưng được điều hành bởi các tình nguyện viên, cũng như thỏa thuận năm 2015 giữa hai quốc gia mà họ nói rằng “cuối cùng và không thể thay đổi” đã giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui.

AWF đã bị giải thể vào năm 2007 sau nhiều năm bị chỉ trích, trả khoảng 2 triệu yên mỗi người cho 61 phụ nữ Hàn Quốc và gửi thư có chữ ký của thủ tướng Nhật Bản vào thời điểm đó bày tỏ lời xin lỗi và hối hận trực tiếp tới từng phụ nữ tham gia dự án .

Đối với hiệp ước năm 2015, tổ chức chịu trách nhiệm điều hành thỏa thuận đã bị chính quyền của người tiền nhiệm của Yoon, Tổng thống Moon Jae-in, tạm dừng vào năm 2019, người mà chính quyền của ông kết luận rằng nó đã không phản ánh đúng nguyện vọng của người trong cuộc. Theo chính phủ Nhật Bản, thỏa thuận đó cuối cùng đã phân phối 1 tỷ yên cho những phụ nữ mua vui trước đây và gia đình của những người đã chết.

Cả hai thỏa thuận đều bị tấn công bởi một số nạn nhân và những người ủng hộ họ, những người lập luận rằng họ ưu tiên thanh toán bằng tiền hơn là những lời xin lỗi chân thành hơn từ chính phủ Nhật Bản.

Rút ra những bài học rút ra từ thỏa thuận phụ nữ mua vui năm 2015, Ji-Young Lee, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Mỹ, cho biết Yoon đã áp dụng cách tiếp cận hai hướng đối với thỏa thuận khiến ông thúc đẩy một kế hoạch mà Tokyo tán thành, đồng thời tiếp cận với những người lao động thời chiến trước đây.

“Tôi nghĩ chính quyền Yoon đã cố gắng (và) có thể sẽ tiếp tục cố gắng kết hợp các yêu cầu của nạn nhân, ngay cả khi đang thúc đẩy một giải pháp được Nhật Bản chấp nhận,” Lee nói.

Mối quan hệ định hướng tương lai

Dưới thời chính quyền của ông Moon, mối quan hệ của nước này với Nhật Bản đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều năm do tranh chấp lao động thời chiến và các vấn đề khác. 

Yoon, người nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái, ngược lại, là người ủng hộ mạnh mẽ việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản, cam kết thực hiện một cách tiếp cận “hướng tới tương lai” đối với các mối quan hệ. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã gặp Kishida vào tháng 11 bên lề một hội nghị thượng đỉnh khu vực, cả hai đồng ý làm việc để sớm giải quyết tranh chấp lao động thời chiến.

Cả Yoon và Kishida, cũng như đồng minh chung của họ, Hoa Kỳ, đã thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên với việc trang bị vũ khí hạt nhân, nơi đã thử tên lửa mới mạnh mẽ với tốc độ kỷ lục vào năm ngoái - và dự kiến sẽ tiếp tục điều này vào năm 2023.

Lee Choon-shik, một nạn nhân của lao động thời chiến trong thời kỳ Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên, tham dự một cuộc biểu tình chống Nhật Bản ở Seoul vào ngày 15 tháng 8 năm 2019. Ảnh: REUTERS
Lee Choon-shik, một nạn nhân của lao động thời chiến trong thời kỳ Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên, tham dự một cuộc biểu tình chống Nhật Bản ở Seoul vào ngày 15 tháng 8 năm 2019. Ảnh: REUTERS

Các quan chức Nhật Bản đã khen ngợi cách tiếp cận của Yoon, nhưng họ đã không nói gì về khả năng đạt được bước đột phá do sự không chắc chắn xung quanh phản ứng của công chúng Hàn Quốc đối với kế hoạch.

Sue Mi Terry, giám đốc chương trình châu Á tại tổ chức tư vấn của Trung tâm Wilson, cho biết mặc dù bà vẫn lạc quan về việc mối quan hệ được cải thiện sau một loạt các cuộc gặp gần đây giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như các nhà lập pháp, nhưng việc thiếu sự ủng hộ của công chúng có thể khiến mối quan hệ này trở nên tồi tệ hơn và bất kỳ thỏa thuận đều không còn ý nghĩa.

Terry, cựu chuyên gia về Triều Tiên tại CIA, cho biết trong một cuộc họp hội thảo trực tuyến gần đây: “Ngay cả khi có một số thỏa thuận… thì bạn cũng cần lôi kéo công chúng về vấn đề này. “Chúng tôi đã hết lần này đến lần khác thấy rằng Hàn Quốc và Nhật Bản có thể cải thiện quan hệ, thậm chí họ có thể đạt được một thỏa thuận nào đó, và sau đó công chúng sẽ từ chối nó. Chúng tôi đã thấy điều này trước đây.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy chính phủ của Yoon sẽ phải leo lên một ngọn đồi dốc.

Theo một cuộc thăm dò do đài truyền hình KBS của Hàn Quốc công bố vào tháng 1/2023, 59,6% số người được hỏi cho biết họ phản đối đề xuất của Yoon, trong khi 33,3% cho biết họ ủng hộ kế hoạch này.

Mặc dù dữ liệu thăm dò tương tự chưa được công bố ở Nhật Bản, nhưng một cuộc khảo sát hàng năm do Genron NPO công bố vào tháng 9 năm ngoái cho thấy 9,9 điểm phần trăm nhảy vọt lên 56,5% trong số những người Nhật Bản cho rằng mối quan hệ với Hàn Quốc là “quan trọng”.

Tỉ lệ ủng hộ thấp

Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ Yoon liên tục thấp kể từ khi nhậm chức, với các cuộc thăm dò trong tháng này cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông nằm trong khoảng từ 30% đến 40% khi ông phải vật lộn với những lo ngại của công chúng về các vấn đề trong nước, bao gồm cả các chính sách kinh tế của chính quyền ông.

Mặc dù hầu hết các cuộc thăm dò cho thấy công chúng ủng hộ cách tiếp cận của ông đối với chính sách đối ngoại, quan hệ với Nhật Bản vẫn là một vấn đề nan giải khi xét đến sự thù địch lịch sử giữa hai nước.

“Chủ tịch Yoon không có nhiều chỗ để điều động, nhưng nhóm của ông ấy đang cố gắng tìm cách. Tuy nhiên, họ sẽ cần sự giúp đỡ của Nhật Bản,” Sheila Smith, một chuyên gia về Nhật Bản tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (ngoài cùng bên trái) và Thủ tướng Fumio Kishida gặp nhau để đàm phán ba bên tại Phnom Penh vào ngày 13 tháng 11.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (ngoài cùng bên trái) và Thủ tướng Fumio Kishida gặp nhau để đàm phán ba bên tại Phnom Penh vào ngày 13 tháng 11. 

GS. Lee từ Đại học Mỹ cho biết đề xuất của Yoon sẽ phải đồng thời xem xét ý nghĩa pháp lý liên quan, các nạn nhân yêu cầu xin lỗi chính thức và bồi thường trực tiếp từ các công ty Nhật Bản, cũng như tác động đến quan hệ ngoại giao với Tokyo.

“Bất kỳ đề xuất nào không đáp ứng được một trong ba điều này sẽ khiến Chủ tịch Yoon dễ bị chỉ trích trong nước, ngay cả khi tỷ lệ tán thành của ông ấy cao,” Lee nói.

Các chuyên gia cho rằng, một cách để lôi kéo công chúng vào cuộc là Tokyo phải hiểu rõ về điều mà Seoul gọi là “những phản ứng chân thành” của Nhật Bản. Điều này có thể bao gồm nêu bật lời xin lỗi của mình và đảm bảo các khoản đóng góp tự nguyện từ các công ty Nhật Bản — bao gồm cả khả năng từ hai công ty bị đơn — cho kế hoạch gây quỹ của Hàn Quốc.

“Nếu Nhật Bản thực hiện các bước này… tôi nghĩ nó sẽ giúp chính phủ Hàn Quốc tiến tới một thỏa thuận trong nước, nếu không giải quyết vấn đề cùng nhau,” Lee nói.

Kishida cũng vậy, phải điều hướng các luồng dư luận nguy hiểm nếu ông hy vọng đạt được một thỏa thuận.

Một cuộc thăm dò của Jiji Press được công bố vào đầu tháng này cho thấy tỷ lệ ủng hộ thủ tướng đã rơi vào “vùng nguy hiểm”, giảm mạnh xuống 26,5% - mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10 năm 2021.

Nhưng nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng sẽ có một lịch trình dày đặc trong năm nay và không rõ liệu ông có khả năng vượt qua một cuộc đụng độ toàn diện với các thành viên cánh hữu của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông hay không, những người có khả năng sẽ phản đối một thỏa thuận đưa ra những gì họ xem như những nhượng bộ đối với Seoul.

“Hiện tại, Kishida có rất nhiều vấn đề khó khăn khác phải giải quyết,” Smith nói, chỉ ra các cuộc thảo luận về việc tăng thuế để tài trợ cho ngân sách quốc phòng mới khổng lồ và rất nhiều vấn đề khác.

“Vấn đề thuế đang trở nên nghiêm trọng, sự lựa chọn của BOJ là khó khăn và bài phát biểu gần đây của ông ấy về bước ngoặt nhân khẩu học của Nhật Bản sẽ không nhận được sự ủng hộ của ông ấy,” bà nói thêm, đề cập đến một quyết định lờ mờ về việc đề cử ông ấy làm giám đốc mới của Ngân hàng Nhật Bản. 

“Nếu không được coi là sự bác bỏ quan điểm của chính phủ (Hàn Quốc) trước đây, thì Kishida sẽ khó chấp nhận. Ông ấy sẽ cần có khả năng đưa ra một chiến thắng rõ ràng cho Nhật Bản về vấn đề này để tránh phản ứng chính trị dữ dội hơn nữa đối với sự lãnh đạo của ông ấy.”

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer

Source: The Japan Times

Comments

Have any query? Share with me

Name

Email *

Message *